Categories: Phong Thuỷ

Một đất nước ‘ra đường gặp tỷ phú’, trung bình mỗi người sở hữu 17 tỷ đồng: Tất cả là nhờ hệ thống lý tưởng từ tài chính đến chính trị

Published by

Khi nghĩ đến Thụy Sĩ, chúng ta có thể nhớ ngay đến những loại pho mát hảo hạng, sôcôla sang trọng và những ngọn núi phủ tuyết trắng.

Nhưng nhắc đến Thụy Sĩ cũng đồng nghĩa với việc nhắc tới tiền bạc. Ở đất nước này, cứ 80.000 người thì có 1 tỷ phú. Tỷ lệ này khiến Thụy Sĩ trở thành khu vực có mật độ tỷ phú cao thứ ba thế giới. Xếp trước Thụy Sĩ là Luxembourg và Hong Kong (Trung Quốc).


Dân số Thụy Sĩ cũng nằm trong số những người giàu nhất thế giới. Giá trị tài sản ròng trung bình của người dân nước này là 700.000 USD (khoảng 17 tỷ đồng), vượt qua cả Mỹ và Hong Kong. Điều này làm cho Thụy Sĩ nổi bật trên một số số liệu tài chính quan trọng.

Phân phối thu nhập ở Thụy Sĩ vẫn tương đối ổn định trong nhiều thập kỷ và ít bất bình đẳng hơn so với nhiều quốc gia khác. Điều đó không có nghĩa là Thụy Sĩ không có người nghèo và thậm chí cả người siêu giàu. Và sự khác biệt đó tất nhiên là không hề nhỏ.

Vậy điều gì khiến Thụy Sĩ trở thành nơi hấp dẫn nhất thế giới trong mắt giới siêu giàu? Sự giàu có cực độ đó ảnh hưởng đến phần còn lại của xã hội Thụy Sĩ như thế nào?

Tính đến năm 2022, Thụy Sĩ là nơi sinh sống của khoảng 110 tỷ phú với tổng tài sản 338 tỷ USD. Con số này cao hơn nhiều so với các điểm nóng siêu giàu khác như Ả Rập Saudi, Singapore và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Trong số những cư dân giàu có nhất đất nước có người đồng sở hữu Chanel Gerard Wertheimer, người thừa kế của người sáng lập chuỗi nội thất Ikea Ingvar Kamprad và người sáng lập tập đoàn chăm sóc sức khỏe khổng lồ Roche. .

Thụy Sĩ được đánh giá là một trong những quốc gia có nền chính trị ổn định nhất, nổi tiếng với lập trường trung lập. Điều đó có nghĩa là những người giàu có có thể yên tâm rằng tài sản của họ sẽ được an toàn trước mọi thay đổi về chính sách và khả năng lãnh đạo.

Đất nước này cũng có hệ thống thuế hấp dẫn, với mức thuế suất thấp cho cả cá nhân và doanh nghiệp. Điều này mang lại cho Thụy Sĩ một lợi thế cạnh tranh so với các nước khác. Và vấn đề thuế là điều mà người giàu cực kỳ quan tâm. Bởi vì họ không kiếm tiền từ lao động. Thu nhập của họ đến từ lợi nhuận hoặc lãi vốn từ các công ty họ sở hữu.

Thụy Sĩ không đánh thuế lãi vốn, điều này rất hấp dẫn đối với các tỷ phú và triệu phú. Người Thụy Sĩ sẽ không bị đánh thuế vào lợi nhuận họ kiếm được khi bán một tài sản tăng giá trị. Trong khi đó, Thụy Sĩ đánh thuế tài sản nhưng ở mức tương đối thấp, từ 0,1% đến 1,1% tài sản ròng của một cá nhân. Các bang sẽ có những quyết định khác nhau về mức thuế này.

Thụy Sĩ cũng được hưởng lợi từ đồng franc Thụy Sĩ mạnh, giúp giảm chi phí hàng hóa và dịch vụ nước ngoài và tăng giá xuất khẩu của Thụy Sĩ. Đồng tiền của đất nước này đã mạnh lên đều đặn trong những thập kỷ gần đây, đạt mức ngang bằng với đồng euro. Tỷ giá với USD cũng được giữ ổn định. Vì vậy, người Thụy Sĩ không cần lo lắng tiền mất giá.

Đất nước này cũng được coi là điểm đến kinh doanh hàng đầu với các lĩnh vực dịch vụ tài chính, dược phẩm và hóa chất đẳng cấp thế giới.

Đây cũng là nơi đặt trụ sở của các tổ chức lớn như Diễn đàn Kinh tế Thế giới, nơi quy tụ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu cho sự kiện thường niên tại Davos.

Ngành ngân hàng Thụy Sĩ cũng nổi tiếng vào thế kỷ 20 vì sự an toàn, khiến nơi đây trở thành địa điểm đặc biệt lý tưởng cho những người giàu có muốn cất giữ tiền mặt.

Hệ thống ngân hàng đã bị giám sát chặt chẽ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và một số vụ phá sản lớn của ngân hàng Thụy Sĩ. Ngành này đã phải cải cách hoạt động và yêu cầu tính minh bạch cao hơn khi các quy định quốc tế ngày càng nghiêm ngặt hơn.

Vậy ở một đất nước có nhiều tỷ phú như vậy, điều này có tác động gì đến xã hội?

Chắc chắn có khoảng cách giàu nghèo ở Thụy Sĩ. Tuy nhiên, bất chấp những khác biệt này, Thụy Sĩ vẫn tiếp tục xếp hạng cao về mức sống và sự hòa hợp xã hội. Điều này là nhờ các chính sách xã hội và luật lao động đã đảm bảo mức sống tốt cho cả những người có thu nhập thấp. Thị trường lao động và hệ thống giáo dục Thụy Sĩ đã hoạt động rất tốt trong một thời gian dài.

Yếu tố then chốt để ổn định xã hội là ngay cả những người không kiếm được nhiều tiền vẫn có thể sống sung túc.

Tham khảo CNBC

Chia sẻ

This post was last modified on 13/02/2024 01:59

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago