Categories: Phong Thuỷ

Một loài chim tuyệt chủng cổ xưa hồi sinh từ cõi chết

Published by

Hiện tượng tiến hóa lặp đi lặp lại đã giúp một loài chim cổ xưa tái xuất hiện ở Ấn Độ Dương và tồn tại cho đến ngày nay.

Đảo san hô Aldabra ở Ấn Độ Dương từng là nơi sinh sống của hàng trăm loài, trong đó có loài rùa khổng lồ Aldabra. Nhưng 136.000 năm trước, một trận lũ lớn đã làm ngập lụt toàn bộ hòn đảo, tiêu diệt mọi sự sống, trong đó có loài gà nước cổ trắng (Aldabra Rail). Sau đó chúng tái sinh và là loài chim không biết bay cuối cùng còn sót lại ở Ấn Độ Dương ngày nay.

Một loài chim tuyệt chủng cổ xưa hồi sinh từ cõi chết

Chim nước cổ trắng có chiều dài cơ thể khoảng 25 cm.

Chim nước cổ trắng Aldabran (tên khoa học là Dryolimnas cuvieri aldabranus) thuộc họ Rallidae và bộ sếu Gruiformes.

Chim nước cổ trắng có chiều dài cơ thể khoảng 25 cm. Đàn ông và phụ nữ rất khác nhau. Con đực có lưng màu nâu, đầu và ngực màu nâu đỏ, nhưng phần thân trên và ngực của con cái có màu xám nhạt. Cả con đực và con cái đều có sọc đen trắng đậm ở hai bên sườn, bụng và dưới đuôi, các ngón chân dài và đuôi ngắn.

Cơ thể của nó được làm phẳng để có thể dễ dàng đi qua các tầng thấp hơn. Nó có ngón chân dài và đuôi ngắn. Màu sắc bao gồm lưng màu nâu, đầu và ngực màu hạt dẻ, các sọc đen và sẫm ở hai bên sườn, bụng và đuôi. Cổ họng màu trắng, vàng nhạt, chân màu xanh. Con non có màu nâu sẫm ở trên và dưới, mặc dù bụng và cổ họng có màu trắng.

Loài chim này có tính lãnh thổ nhưng khá bí mật, ẩn mình trong bụi rậm khi bị quấy rầy. Chúng tìm kiếm thức ăn ở vùng nước bùn hoặc nông bằng chiếc mỏ dài và phát hiện thức ăn bằng mắt. Chúng ăn quả mọng và côn trùng trên mặt đất, hoặc rình mò trong bụi rậm, bụi rậm. Chúng làm tổ ở những nơi khô ráo trên mặt đất hoặc trên bụi cây thấp, đẻ 4-8 trứng. Một nghiên cứu được thực hiện ở Nilambur, Kerala ở miền nam Ấn Độ cho thấy trứng được ấp khoảng 20 ngày trước khi nở.

Chim nước cổ trắng là loài chim không biết bay cuối cùng ở Ấn Độ Dương. (Ảnh: IFL Science).

Nguyên nhân của hiện tượng kỳ lạ này là một quá trình tự nhiên hiếm gặp được gọi là tiến hóa lặp đi lặp lại. Hàng ngàn năm trước, loài chim nước cổ trắng Madagascar (Dryolimnas cuvieri) đã di cư đến Mauritius, Reunion và đảo san hô Aldabra. Ở đó, do thiếu động vật ăn thịt nên chúng mất khả năng bay, tạo thành một phân loài mới là gà nước Aldabra (Dryolimnas cuvieri aldabranus).

Hầu hết các loài chim nước đều có thể bay, tương tự như các loài bản địa ở Madagascar. Tuy nhiên, môi trường sống trên đảo Aldabra hầu như không có động vật ăn thịt nên việc bay đi tìm kiếm thức ăn hoặc nơi trú ẩn là không cần thiết. Đôi cánh của loài này cũng dần biến mất.

Sau đó, khoảng 136.000 năm trước, một trận lụt lớn đã quét sạch các loài chim nước khỏi đảo san hô. Không có cánh để bay, chúng không thể chạy trốn. Nhưng 100.000 năm trước, Kỷ băng hà khiến mực nước biển giảm xuống và Aldabra một lần nữa trở thành nơi thích hợp để sinh sống. Do đó, chim nước bay từ Madagascar đến đảo san hô. Do thiếu động vật ăn thịt, chúng tiếp tục mất khả năng bay.

Các loài chim nước ở Madagascar đã tiến hóa thành hai phân loài không biết bay riêng biệt trong khoảng thời gian vài nghìn năm. Điều đó khá bất thường. Các nhà khoa học từ Đại học Portsmouth và Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở Anh đã đưa ra kết luận này sau khi phân tích hóa thạch gà nước trước và sau trận lũ lụt. Họ phát hiện ra rằng cả hai loài đều không thể bay.

Vài nghìn năm trước, sau khi mực nước biển rút đi, Aldabra lại xuất hiện, loài chim này một lần nữa. lại xuất hiện”. Trên cùng một hòn đảo, chúng tiến hóa độc lập, hai lần cách nhau hàng trăm nghìn năm. Sự tiến hóa hai lần này được gọi là tiến hóa lặp lại.

David Martill, nhà cổ sinh vật học tại Đại học Portsmouth, đã giải thích rằng một số loài chim bản địa ở Madagascar, tổ tiên của loài chim nước Aldabra, đã di cư trở lại đảo san hô và tiến hóa thành một loài chim. Nước. khác.

Các hồ sơ hóa thạch chứng minh rằng hai loài này tiến hóa tương tự nhau. (Ảnh: CNN).

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh loài chim mới này hoàn toàn giống với loài chim Aldabra đã tuyệt chủng bằng cách so sánh các mẫu hóa thạch. Chúng đều có nguồn gốc từ loài chim nước Madagascar và tiến hóa không có cánh và mất khả năng bay.

Đây là trường hợp cực kỳ hiếm gặp về sự tiến hóa lặp đi lặp lại trong tự nhiên. Và đó cũng là trường hợp duy nhất được ghi nhận với loài chim.

“Tình huống này có vẻ đáng ngạc nhiên, nhưng chim nước là loài định cư dai dẳng trên các hòn đảo biệt lập và có thể nhanh chóng tiến hóa đến mức mất khả năng bay nếu điều kiện phù hợp. Vì vậy, sự phân tán là điều khó tránh khỏi”. của Dryolimnas từ Magagascar đến hòn đảo Aldabra xa xôi đã xảy ra nhiều lần”, Nhóm nghiên cứu báo cáo trên tạp chí Động vật học của Hiệp hội Linnaean.

Julian Hume, đồng nghiên cứu tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên – cho rằng sự tiến hóa diễn ra sau đó “thủ tục” Đúng là nó chỉ diễn ra trong vài nghìn năm nữa, đó là một khoảng thời gian rất ngắn.

Khi đảo san hô nổi lên, loài chim nước họng trắng bay chiếm lại hòn đảo và bắt đầu tiến hóa để trở lại không thể bay được. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng hóa thạch chân của các loài chim nước có niên đại 100.000 năm trước nặng hơn và chắc chắn hơn so với các loài chim nước họng trắng. Theo nhóm nghiên cứu, điều này cho thấy các loài chim nước ở đảo san hô ngày càng nặng nề hơn và mất khả năng bay.

Khả năng bay dường như là một đặc điểm có lợi trong môi trường này. Chim đẻ trứng trên mặt đất, vì vậy việc có đôi chân khỏe để chạy xung quanh ngay sau khi nở có thể giúp chúng sống sót. Theo Hume, khi chúng lớn lên, bộ phận cuối cùng phát triển ở chim nước là cơ ngực và cơ cánh. Trong quá trình mất khả năng bay trở lại, Aldabra về cơ bản đã tiến hóa hai lần, hồi sinh từ cõi chết thông qua một quá trình gọi là “tiến hóa tái diễn”, trong đó một loài tuyệt chủng, sau đó một loài khác xuất hiện. xuất hiện và tiến hóa những đặc điểm tương tự, ngày càng giống với những loài đã biến mất.

  • Hệ thống mật mã vĩ đại của vua Louis XIV khiến các chuyên gia giải mã phải đau đầu hơn hai thế kỷ
  • Loài vật giao phối nhanh nhất thế giới chỉ mất 1 giây
  • “Thiên hà bóng chày” có trái tim lỗ đen ngoạn mục

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago