Categories: Phong Thuỷ

Mùa đông ở các hành tinh khác như thế nào?

Published by

Trái đất có nhiều mùa chủ yếu do trục nghiêng và mùa đông lạnh hơn, nhưng không phải hành tinh nào trong Hệ Mặt trời cũng làm như vậy.

thủy ngân

Với một năm chỉ dài 88 ngày Trái đất, tất cả các mùa trên Sao Thủy đều ngắn. Tuy nhiên, việc thiếu không khí (chưa nói đến đại dương) để phân bổ nhiệt một cách hài hòa khiến nhiệt độ dao động lên xuống khiến môi trường rất khắc nghiệt.

Mùa đông ở các hành tinh khác như thế nào?

Sao Thủy có một năm chỉ kéo dài 88 ngày và các mùa rất ngắn. (Ảnh: NASA/Wikipedia).

Trên Trái đất, các mùa xảy ra chủ yếu do trục Trái đất nghiêng khoảng 23,5 độ, khiến một bán cầu nhận được nhiều ánh sáng mặt trời hơn bán cầu kia trong một khoảng thời gian nhất định. Nhưng điều này không đúng với Sao Thủy, trục của nó chỉ nghiêng 2 độ.

Khoảng cách giữa Sao Thủy và Mặt Trời rất khác nhau, từ 46 triệu km đến 69 triệu km. Do đó, tại điểm gần nhất trong quỹ đạo của nó, Sao Thủy nhận được lượng bức xạ gấp đôi so với điểm xa nhất. Mùa đông thực sự của sao Thủy xảy ra khi hành tinh này ở xa Mặt trời nhất. Khi đó, nhiệt độ buổi trưa ở xích đạo thấp hơn 150 độ C so với khi hành tinh ở điểm gần nhất.

Tuy nhiên, sự thay đổi nhiệt độ lớn nhất không phải theo mùa. Ngày của sao Thủy dài bằng 59 ngày trên Trái đất, vì vậy có rất nhiều thời gian để khởi động hoặc hạ nhiệt. Ngay cả vào mùa đông, ban ngày ở xích đạo rất nóng (khoảng 270 độ C), nhưng ban đêm lại lạnh, nhiệt độ có thể giảm xuống -173 độ C ở xích đạo, gần cực còn lạnh hơn. .

sao Kim

Sao Kim rất nóng, ngay cả giữa mùa đông và nửa đêm, nhiệt độ bề mặt không xuống dưới 438 độ C.

Sao Hoả

Mùa đông trên sao Hỏa giống với Trái đất hơn bất kỳ hành tinh nào khác. Một năm trên hành tinh đỏ dài gần gấp đôi một năm trên Trái đất và mùa đông kéo dài khoảng bốn tháng. Nhiệt độ trung bình trên sao Hỏa cũng lạnh hơn nhiều. Khi mùa đông đến ở một bán cầu, chỏm băng ở đó phát triển bằng cách thu giữ khoảng một phần tư bầu khí quyển (chủ yếu là CO 2 ) dưới dạng băng khô, sau đó lại co lại vào mùa xuân.

Trên Trái đất, ảnh hưởng của các mùa được điều tiết bởi đại dương. Đại dương cũng đóng vai trò là nguồn dự trữ nhiệt khổng lồ. Vào thời cổ đại, điều này có thể đúng với sao Hỏa, mặc dù ở một mức độ khác. Nhưng hiện nay, sao Hỏa không còn đại dương nên biên độ nhiệt độ sẽ lớn hơn. Sao Hỏa có thể rất lạnh vào mùa đông, với nhiệt độ được ghi nhận thấp tới -153 độ C, thậm chí có thể thấp hơn do nhiều tàu đổ bộ và tàu thám hiểm ngừng hoạt động vào mùa đông do thiếu ánh sáng mặt trời. để sạc pin. Điều này khiến các nhà khoa học không thể ghi lại nhiệt độ lạnh nhất.

Chỏm băng trên sao Hỏa có thể mở rộng vào mùa đông. (Ảnh: NASA/JPL/USGS).

sao Mộc

Sao Mộc không có mùa rõ rệt. Trục của hành tinh này chỉ nghiêng 3 độ, không lớn hơn trục của Sao Thủy. Quỹ đạo của Sao Mộc cũng gần tròn nên lượng ánh sáng mặt trời nhận được không chênh lệch đáng kể. Mùa đông ở đây cũng giống như bất kỳ thời điểm nào khác trong năm.

sao Thổ

Trục của Sao Thổ hơi nghiêng so với Trái đất, ở mức 26,7 độ. Vào những thời điểm không ở gần điểm phân, một bán cầu của Sao Thổ sẽ nhận được nhiều ánh sáng hơn bán cầu kia một chút. Tuy nhiên, điều này không làm thay đổi nhiệt độ nhiều. Ngay cả trong mùa hè nóng bức, Sao Thổ ở quá xa Mặt trời nên không thể ấm lên đáng kể. Bầu khí quyển dày đặc của hành tinh giúp phân phối lại lượng nhiệt lớn. Ở tầng khí quyển phía trên, nhiệt độ có thể giảm xuống -191 độ C vào mùa đông.

Sao Thiên Vương

Sao Thiên Vương có trục nghiêng tới 97 độ. Điều này khiến các mùa có sự khác biệt lớn về ánh sáng mặt trời, với một cực hướng gần như thẳng về phía Mặt trời vào mùa hè và gần như hướng xa hoàn toàn vào mùa đông. Vì vậy, mùa đông ở đây rất dài và tối. Mùa đông cũng rất lạnh, nhưng chủ yếu là do toàn bộ hành tinh này luôn lạnh, lạnh hơn sao Hải Vương dù ở gần Mặt trời hơn.

sao Hải vương

Ở góc 28,3 độ, trục của Sao Hải Vương nghiêng nhiều hơn trục Trái đất. Quỹ đạo của nó cũng rất tròn, nên giống như Trái đất, các mùa được xác định dựa trên việc bán cầu này hay bán cầu kia nhận được nhiều ánh sáng hơn. Tuy nhiên, hành tinh này chỉ nhận được khoảng 0,1% lượng ánh sáng mặt trời so với Trái đất. Không giống như Sao Thiên Vương, Sao Hải Vương nhận được hơi ấm đáng kể từ lõi hành tinh, nhưng hơi ấm này không thay đổi theo mùa nên cái lạnh mùa đông không khác nhiều so với cái lạnh mùa hè.

  • Những kiểu mưa thú vị trên các hành tinh khác trong Hệ Mặt trời
  • Nơi bí ẩn nhất hành tinh
  • P50: Ô tô nhỏ nhất thế giới, chỉ chở được một người lớn

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago