Categories: Phong Thuỷ

Muỗi “lũ” xâm chiếm Argentina, lây lan bệnh viêm não hiếm gặp

Published by

Sự hiện diện của muỗi Aedes albifasciatus, còn gọi là muỗi lũ, đã khiến giới chức Argentina phải đưa ra cảnh báo về sức khỏe sau khi nước này ghi nhận các trường hợp mắc bệnh thần kinh chết người do muỗi truyền. đi ra ngoài.

Theo một bài báo trên Le Monde, từ cuối tháng 12/2023, loài muỗi độc này đã xâm chiếm Argentina. Loài côn trùng này đã được tìm thấy ở Buenos Aires và các khu vực đô thị lớn cũng như khu vực miền Trung đất nước.

Muỗi "lụt" xâm lược Argentina, lây lan bệnh viêm não hiếm gặp

Loài muỗi này đang hoành hành ở Argentina.

Nhà sinh vật học Sylvia Fischer giải thích, sự xuất hiện đáng báo động của Aedes albifasciatus là do ấu trùng của nó có khả năng sống sót trong các hồ nước hoặc vùng nước tù đọng bị ngập do nước mưa, thường xảy ra sau các cơn bão. thời kỳ hạn hán.

Argentina đang bị ảnh hưởng bởi hệ thống thời tiết El Niño, mang theo mưa lớn sau nhiều năm hạn hán. Hiện tượng này đã tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi phát triển.

“Tất cả trứng nở cùng một lúc, ấu trùng phát triển đồng thời và một số lượng lớn con trưởng thành xuất hiện. Đây là lý do khiến số lượng muỗi tăng lên đáng kể”, ông nói. nhà sinh vật học Fischer giải thích.

Việc kiểm soát ấu trùng muỗi rất phức tạp do chúng có khả năng thích ứng với nhiệt độ và các mùa khác nhau. Loài này có thể bay quãng đường dài, kéo dài từ những khu vực xa xôi nhất của Tierra del Fuego ở miền nam Argentina đến cực bắc của đất nước. Loại muỗi này hoạt động cả ngày lẫn đêm, chỉ cần trời mưa.

Lorencia Gimenez – một phụ nữ 50 tuổi sống ở Buenos Aires – cho biết trên người bà bị vô số vết muỗi đốt, trong đó có tới 5 vết muỗi đốt ở chân trái. Côn trùng thậm chí có thể chích xuyên qua quần áo.

Trong báo cáo tại Hội đồng Nghiên cứu Khoa học và Kỹ thuật Quốc gia Argentina (CONICET), nhà khoa học Victoria Micieli cảnh báo rằng khả năng muỗi đốt qua lớp da dày của vật nuôi hoặc quần áo của con người khiến chúng dễ lây lan. bệnh lây lan. Hành vi của họ là xâm lấn và hung hăng.

Vết đốt của muỗi Aedes albifasciatus rất nguy hiểm cho cả động vật và con người vì chúng mang vi rút viêm não ngựa phương Tây – một căn bệnh thần kinh gây tử vong thường thấy ở ngựa. Vào ngày 28 tháng 11 năm 2023, Bộ Y tế Argentina đã đưa ra cảnh báo sau khi số ca mắc bệnh tăng lên.

Theo số liệu của Bộ, tính đến ngày 5/1, khoảng 1.250 trường hợp đã được ghi nhận. Ngoài ra, còn có thông tin dịch bệnh lây lan trên ngựa ở hầu hết 24 tỉnh, thành phố trong cả nước. Ngày 7/1, một người đàn ông 66 tuổi đã chết sau khi nhiễm bệnh. Theo báo cáo dịch tễ học của Bộ Y tế, người đàn ông sống ở vùng nông thôn Santa Fe và mắc bệnh tiểu đường. Anh ấy bắt đầu có các triệu chứng vào cuối tháng 11 năm 2023.

Viêm não ngựa phương Tây (WEE) là một bệnh do virus hiếm gặp lây lan qua muỗi. Thông qua muỗi, virus này có thể truyền sang ngựa và người. Tuy nhiên, căn bệnh này không thể lây truyền từ người sang người. Các triệu chứng của bệnh bao gồm sốt, nhức đầu đột ngột, mệt mỏi, run rẩy và thường hết sau 7 đến 10 ngày. Thời gian ủ bệnh ở người dao động từ 2 đến 10 ngày.

  • Giống chó được mệnh danh là “tứ đại chó chiến” và là kẻ thù của loài sói
  • Hoạt động bí mật của lính cứu hỏa: Tại sao họ phun nước lên tường?
  • Phát hiện hàng trăm “vật liệu xếp chồng” phát sáng: Ngỡ ngàng trước kho báu chục tỷ đồng!

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago