Categories: Phong Thuỷ

Mỹ được cấp phép xây dựng lò phản ứng muối nóng chảy đầu tiên

Published by

Ủy ban Điều tiết Hạt nhân Hoa Kỳ cấp giấy phép cho công ty Kairos Power xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên không sử dụng nước làm mát.

Mỹ được cấp phép xây dựng lò phản ứng muối nóng chảy đầu tiên

Muối nóng chảy được sử dụng để làm mát tại viện CEA Cadarache ở Pháp. (Ảnh: AFP).

Kairos Power có kế hoạch chế tạo một cỗ máy thử nghiệm có tên Hermes, được làm mát bằng muối florua nóng chảy ở Oak Ridge, Tennessee, vào năm 2027, Thương nhân trong cuộc đưa tin ngày 20/12. Phiên bản đầu tiên của nhà máy sẽ không cung cấp điện nhưng phiên bản tiếp theo là Hermes 2 sẽ sản xuất điện vào năm 2028. Theo Mike Laufer, CEO của Kairos Power, lò phản ứng hạt nhân muối nóng chảy không cần áp suất dày buồng để giữ nước ở dạng lỏng ở nhiệt độ cao. Nó có kích thước nhỏ hơn loại làm mát bằng nước và có thể được lắp đặt ở nhiều vị trí khác nhau.

Hermes sẽ hoạt động ở nhiệt độ lên tới gần 650 độ C. Nhưng chất làm mát được làm từ hỗn hợp lithium fluoride và beryllium fluoride có tên FLiBe sôi ở nhiệt độ 1.430 độ C, cao hơn nhiều so với nhiệt độ lõi lò phản ứng. . Do đó, FLiBe vẫn ở dạng lỏng trong điều kiện nhiệt độ cao mà không cần thêm áp suất. Nhiên liệu mà Kairos Power sử dụng cũng khác với các lò phản ứng thông thường. Công ty có kế hoạch sử dụng nhiên liệu hạt đẳng hướng ba cấu trúc (TRISO), loại nhiên liệu này có thể chịu được nhiệt độ khắc nghiệt tốt hơn và ít có khả năng giải phóng các sản phẩm phóng xạ hơn.

Điều làm cho lò phản ứng muối nóng chảy trở nên khác biệt là cách nó làm mát lõi, sử dụng muối thay vì nước. Gần như tất cả các lò phản ứng đang hoạt động hiện nay đều sử dụng nước làm mát. Lõi của chúng có thể nóng tới 300 độ C. Để ngăn nước bay hơi và duy trì trạng thái lỏng ở nhiệt độ cao như vậy đòi hỏi áp suất cao, công nghệ phức tạp, diện tích lớn và chi phí. Tuy nhiên, theo Nicholas V. Smith, giám đốc dự án Thí nghiệm lò phản ứng clorua nóng chảy tại Phòng thí nghiệm quốc gia Idaho, một số muối có nhiệt độ sôi cao hơn nhiều nên không cần môi trường áp suất cao tốn kém.

Ví dụ, lò phản ứng muối nóng chảy đầu tiên được thử nghiệm vào những năm 1950 đủ nhỏ để đặt trên máy bay, trong khi nhà máy điện hạt nhân Diablo Canyon ở California chiếm diện tích 4,9 ha đất. Tuy nhiên, loại lò phản ứng này dần rơi vào quên lãng vào những năm 1970 khi Mỹ chuyển sang ưu tiên sử dụng lò phản ứng sử dụng nước làm mát.

  • Sai lầm của dân văn phòng khi dùng lò vi sóng để “quay cơm”: Nuốt vô số hạt lạ?
  • Nguồn gốc những mê tín cổ xưa trên thế giới
  • Phát hiện thiên hà lâu đời nhất trong vũ trụ

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago