Categories: Phong Thuỷ

Mỳ, khoai tây và cơm mát sẽ tốt cho sức khỏe hơn khi ăn nóng

Published by

Tinh bột kháng tiêu rất tốt cho sức khỏe của bạn, bạn có thể tăng hàm lượng tinh bột kháng tiêu trong các thực phẩm như mì ống, khoai tây và gạo bằng cách nấu và để nguội chúng.

“Để cơm, mì ống và khoai tây trong tủ lạnh qua đêm sẽ tốt cho sức khỏe hơn”. Nghe có vẻ giống như một mẹo phổ biến trên Internet. Vậy các chuyên gia nói gì về điều này?

Mì mát, khoai và cơm tốt cho sức khỏe hơn khi ăn nóng

Cơm nguội sẽ chuyển hóa thành tinh bột kháng, tốt hơn cho sức khỏe. (Ảnh: iStock).

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, có một loại tinh bột rất tốt cho cơ thể được gọi là tinh bột kháng tiêu. Loại tinh bột này có tác dụng tương tự như chất xơ nhưng không giống như chất xơ, nó sẽ được hấp thụ một phần hoặc hoàn toàn. hệ tiêu hóa.

Tinh bột biến thành tinh bột kháng khi để trong tủ lạnh, tức là sau khi thức ăn được nấu chín và để nguội. Tinh bột kháng tiêu giúp giảm lượng đường trong máu, hạn chế nguy cơ mắc một số loại bệnh đường ruột hoặc ung thư.

Balazs Bajka, nhà sinh lý học tại King’s College London, cho biết: “Bạn có thể thay đổi đặc tính của một số loại thực phẩm để khiến chúng khỏe mạnh hơn bằng cách nấu và làm lạnh chúng”.

Tinh bột kháng tiêu là một loại chất xơ có trong nhiều loại thực phẩm (ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, quả hạch, hạt, chuối xanh…).

Tinh bột kháng trong mì lạnh không dễ tiêu hóa nên không làm tăng lượng đường trong máu nhiều như tinh bột thông thường. (Ảnh: The New York Times)

Ngoài ra, dưỡng chất này còn xuất hiện trong các loại thực phẩm giàu tinh bột thông thường như cơm, mì ống, khoai tây sau khi được nấu chín và để nguội.

Tiến sĩ Bajka cho biết việc nấu chín và làm nguội khiến các phân tử tinh bột trở nên chặt hơn và dính vào nhau, khiến chúng khó tiêu hóa hơn khi đi qua dạ dày và ruột non. Khi điều này xảy ra, các phân tử đường không dễ dàng bị phân hủy và hấp thụ vào máu như bình thường.

Kimberley Rose-Francis, một chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký ở Florida, chuyên làm việc với bệnh nhân tiểu đường, nói rằng vì tinh bột kháng tiêu không dễ tiêu hóa nên nó không làm tăng lượng đường trong máu nhiều như tinh bột thông thường. thường.

Thay vào đó, tinh bột kháng tiêu sẽ đi vào ruột già và được vi khuẩn lên men, bổ sung vi khuẩn có lợi cho đường tiêu hóa, giúp giảm cholesterol, giảm viêm cũng như cải thiện sức khỏe đường ruột.

Annette M Goldberg, chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký tại Viện Ung thư Dana-Farber (Boston), chia sẻ rằng có một số bằng chứng trước đây cho thấy tinh bột kháng tiêu đóng vai trò trong việc giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, tuy nhiên, vẫn cần nghiên cứu thêm.

Trong một cuộc thử nghiệm trên hơn 900 người mắc hội chứng Lynch (một tình trạng di truyền làm tăng nguy cơ phát triển nhiều loại ung thư), các nhà nghiên cứu đã chia họ thành hai nhóm: một nhóm dùng 30 gram chất bổ sung. quả sung. bột kháng thuốc mỗi ngày trong thời gian 4 năm, bên kia dùng giả dược.

Hai mươi năm sau, các học giả phát hiện ra rằng mặc dù không có sự thay đổi về nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng nhưng ở những người được bổ sung tinh bột kháng tiêu, nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác chỉ bằng khoảng một nửa so với những người dùng giả dược.

Nấu và làm nguội thực phẩm giàu tinh bột sẽ làm tăng hàm lượng chất xơ một cách hiệu quả. (Ảnh: iStock).

Mindy Patterson, Giáo sư Khoa học Thực phẩm và Dinh dưỡng tại Đại học Phụ nữ Texas, cho biết nấu và làm nguội thực phẩm giàu tinh bột sẽ làm tăng hàm lượng chất xơ một cách hiệu quả.

Chất xơ có nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường tuýp 2 và một số loại ung thư.

Tiến sĩ Patterson nói : “Khi được tiêu thụ dưới dạng tinh bột kháng tiêu, nó dường như gây ra ít tác dụng khó chịu hơn như đầy hơi hoặc đầy hơi so với các dạng chất xơ khác.” .

Tiến sĩ Patterson cho biết tiêu thụ nhiều chất xơ hơn, dưới dạng tinh bột thông thường hoặc tinh bột kháng tính, sẽ có lợi cho con người.

Nguồn chất xơ tốt bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau và các loại đậu. Ngoài việc ăn thực phẩm chứa tinh bột kháng tự nhiên, bạn có thể tăng hàm lượng tinh bột kháng trong các thực phẩm như mì ống, khoai tây và cơm bằng cách nấu chín và để nguội.

Patterson cho biết chế độ ăn kiêng này đặc biệt phù hợp với những người mắc bệnh tiền tiểu đường hoặc tiểu đường tuýp 2.

Rose-Francis đã khuyến khích nhiều bệnh nhân tiểu đường thử các phương pháp nấu và làm nguội cơm, mì ống hoặc khoai tây khác nhau để xem liệu lượng đường trong máu của họ có cải thiện hay không.

cô ấy đã giải thích : “Đối với họ, đây có thể là một phương pháp hiệu quả, bởi vì nhiều người mắc bệnh tiểu đường buộc phải hạn chế ăn thực phẩm giàu tinh bột vì lo ngại lượng đường trong máu tăng quá cao.” .

  • Tại sao người Nhật thích ăn bento, thậm chí để nguội dù có thể hâm nóng lại?
  • Loại gia vị độc đáo này nằm trong top 3 đắt nhất thế giới, phải ít nhất 2 năm mới đơm hoa kết trái, Việt Nam có rất nhiều.
  • “Vùng tối” lớn gấp 15 lần Trái Đất chuẩn bị bắn cầu lửa vào chúng ta?

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago