Categories: Phong Thuỷ

Năm con Rồng và những điều đặc biệt ở Trung Quốc

Published by

Hơn nữa, vì là năm con Rồng nên nhiều người kỳ vọng năm nay sẽ là năm bùng nổ dân số ở Trung Quốc khi dân số nước này tiếp tục giảm. Tuy nhiên, một số người cho rằng năm nay là “năm góa phụ” và không nên kết hôn. Phóng viên TNVN có trụ sở tại Bắc Kinh đã phỏng vấn bà Dương Minh Hà, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Nghệ thuật Dân gian và Di sản Văn hóa phi vật thể Bắc Kinh về những điều đặc biệt này.

Phóng viên: Ngay trước Tết Rồng 2024, Đại hội đồng Liên hợp quốc lần thứ 78 đã thông qua nghị quyết công nhận Tết Nguyên đán là một trong những ngày lễ chính thức của Liên hợp quốc. Theo bạn, quyết định này có ý nghĩa gì? Điều này có vai trò gì trong việc bảo vệ và phát huy văn hóa, phong tục Tết cổ truyền ở Trung Quốc?

Chuyên gia Dương Minh Hà: Là một người Trung Quốc, tôi cảm thấy rất tự hào, điều này cho thấy sự chấp nhận của thế giới đối với văn hóa Trung Quốc và ảnh hưởng của Trung Quốc đối với văn hóa thế giới. Tôi tin rằng sự lan rộng và ảnh hưởng của văn hóa Tết sẽ thúc đẩy giao lưu, học hỏi lẫn nhau giữa các nền văn minh trên thế giới, văn hóa Trung Quốc sẽ tiến xa hơn nữa.


Bà Dương Minh Hà, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Nghệ thuật Dân gian và Di sản Văn hóa phi vật thể Bắc Kinh. Ảnh do nhân viên cung cấp

Lập Xuân là tiết đầu tiên trong 24 tiết khí của người Hán, có nghĩa là sự bắt đầu của mùa xuân. Gia đình đoàn tụ, niềm vui và hạnh phúc là chủ đề chính của Tết Nguyên đán. Trên thực tế, không chỉ Trung Quốc, Việt Nam, Hàn Quốc, Triều Tiên, Malaysia và nhiều quốc gia khác đều coi Tết là ngày lễ và mỗi quốc gia đều có cách ăn mừng riêng. Trong năm Nhâm Thìn ở Trung Quốc, các hoạt động dân gian diễn ra đặc biệt sôi động khắp cả nước, nhiều lễ hội truyền thống được khôi phục, các hoạt động vui chơi giải trí được tổ chức đã thu hút nhiều bạn trẻ tham gia. . Việc hiện đại hóa “Tết Nguyên Đán” thành “Tết Thế Giới” đóng vai trò thúc đẩy mạnh mẽ việc bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống Trung Hoa.

Phóng viên: Cách đây không lâu, trong dân gian Trung Quốc có lời đồn rằng “Năm con Rồng không có xuân, là năm góa phụ, không thích hợp để kết hôn”. Bộ Nội vụ Trung Quốc đã lên tiếng về việc này. Là chuyên gia về phong tục tập quán, ông nhìn nhận vấn đề này như thế nào?

Chuyên gia Dương Minh Hà: Cái gọi là “năm không xuân” thường dùng để chỉ khoảng thời gian từ ngày 1 tháng giêng âm lịch đến đêm giao thừa cùng năm không có “ngày xuân”. Vào thời xa xưa, việc sinh nở rất quan trọng. Mùa xuân là mùa sinh sản. Người xưa gắn liền việc “xây dựng mùa xuân” với khả năng sinh sản, tin rằng nếu mùa xuân không được thiết lập thì khả năng sinh sản sẽ không thịnh vượng. Người xưa rất chú trọng đến việc có nhiều con cháu. Điều cấm kỵ lớn nhất trong hôn nhân là không có con cái nên có những câu tục ngữ truyền thống như “không có xuân” nghĩa là “không có chết” và “trong năm không có xuân” để kết hôn. không may.

Người Trung Quốc tin rằng đời người có bốn nỗi khổ: góa bụa và cô đơn. Bốn phiền não này đều liên quan đến việc không lập gia đình và không có con. Trên thực tế, “năm không xuân” rất phổ biến trong âm lịch của Trung Quốc, trung bình nó chỉ xảy ra hai hoặc ba năm một lần, chủ yếu liên quan đến lịch Trung Quốc, việc thiếu mùa xuân chỉ là sự trùng hợp giữa âm lịch và dương lịch. lịch, nguyên nhân là do chênh lệch múi giờ giữa các lịch. “Không xuân” có nghĩa là “xui xẻo”, đây chỉ là cách giải thích thông thường, không ảnh hưởng gì đến đời sống cá nhân và hạnh phúc hôn nhân.

Phóng viên: Trong văn hóa Trung Hoa, rồng được coi là biểu tượng của lòng tốt và quyền lực. Khi Năm con Rồng đến gần, một số người cho rằng năm nay sẽ là năm bùng nổ dân số. Bạn đánh giá điều này như thế nào? Đã có những năm tương tự ở Trung Quốc trong quá khứ chưa?

Chuyên gia Dương Minh Hà: Đúng rồi, tuổi Thìn cuối năm 2012 có đỉnh sinh thấp. Rồng có một ý nghĩa đặc biệt đối với người Trung Quốc, quả thực người Trung Quốc khá yêu thích con giáp này, điều này chủ yếu là do ảnh hưởng của văn hóa truyền thống.

Rồng có một ý nghĩa đặc biệt đối với người Trung Quốc. Trong ảnh là quần thể rồng khổng lồ cao 18 mét tại Rongningmen, cửa ngõ phía nam Vạn Lý Trường Thành thuộc Khu thắng cảnh Tây An, tỉnh Thiểm Tây. ảnh VCG

Những năm gần đây, số lượng trẻ sơ sinh ở Trung Quốc có mức tăng trưởng âm, các chuyên gia dự đoán tỷ lệ sinh có thể tăng trong năm con Rồng. Hiện nay, chính sách dân số ngày càng thoải mái hơn và chính phủ cũng khuyến khích giới trẻ sinh thêm con, tuy nhiên tỷ lệ sinh cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tình trạng kinh tế và khả năng nuôi dạy con cái. Ý nghĩa biểu tượng của năm con Rồng có thể kích thích động lực sinh con ở một số gia đình, nhưng tôi cho rằng khả năng bùng nổ dân số là khó xảy ra.

Phóng viên: Cảm ơn!

Chia sẻ

This post was last modified on 12/02/2024 02:50

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago