Categories: Phong Thuỷ

Nắng nóng ở Đông Nam Á: Giới khoa học cũng chưa biết điểm dừng

Published by

Đã nhiều tuần trôi qua nhưng nắng nóng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt ở các nước Đông Nam Á. Các nhà khoa học thậm chí còn tuyên bố rằng họ không thể dự đoán được ngày kết thúc của thời kỳ nóng kỷ lục này.

Báo Manila Times đưa tin, nhiệt độ cao nhất ở Philippines những ngày cuối tháng 4 có thể dao động từ 42 đến 44 độ C, trong khi báo Thaiger cho biết nhiệt độ cao nhất ở Thái Lan dao động từ 38 đến 41 độ C tùy khu vực.

Nắng nóng ở Đông Nam Á: Các nhà khoa học vẫn chưa biết khi nào mới dừng lại

(Đồ họa: T.DAT)

Vật lộn với nhiệt độ kỷ lục

Hàng triệu người dân các nước Đông Nam Á đang trải qua những ngày khủng hoảng vì nhiệt độ cao kỷ lục.

Nắng nóng bất ngờ khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Thời tiết khô hạn khiến cây trồng không thể phát triển, nguồn nước cạn kiệt, trong khi lượng điện tiêu thụ cho các thiết bị làm mát như quạt, điều hòa, tủ lạnh tăng cao.

Theo Đài phát thanh CNA của Singapore, hàng loạt vấn đề sức khỏe phát sinh do nắng nóng cũng khiến người dân lo lắng. Nắng nóng không chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, bệnh phổi, đột quỵ, say nắng mà còn tạo ra nguy cơ say nắng khi nhiều người lợi dụng “tránh nắng” ở những nơi râm mát rồi lập tức bước ra đối đầu với nhau. khác. với cái nắng oi bức giữa ngày hè.

Không những vậy, nắng nóng còn ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý vì nắng nóng khiến con người cảm thấy lo lắng, mệt mỏi. Điều này dẫn đến những ảnh hưởng xã hội như cáu kỉnh và khó điều chỉnh cảm xúc và hành vi.

Giữa tháng 4, phát ngôn viên chính phủ quân sự Myanmar Zaw Min Tun cho biết cựu lãnh đạo Aung San Suu Kyi (79 tuổi) đã bị chuyển từ nhà tù sang quản thúc tại gia vì quá nóng.

“Bởi vì thời tiết rất nóng, không chỉ đối với Aung San Suu Kyi mà còn đối với các tù nhân cần có những biện pháp phòng ngừa cần thiết, đặc biệt là các tù nhân lớn tuổi. Chúng tôi đang nỗ lực để bảo vệ họ khỏi say nắng.”Thiếu tướng Zaw Min Tun cho biết.

Theo tờ báo, không chỉ con người, nhiệt độ tăng cao khiến nhiệt độ nước biển cũng tăng theo, khiến những bãi biển xanh mát ở Thái Lan sắp trở thành “nồi sôi” những rạn san hô đầy màu sắc ở nước này. Người giám hộ.

Đối phó với nắng nóng

Một người đi bộ dùng tay che nắng khi đi bộ ở Bangkok, Thái Lan – (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Theo CNN, dù nhiệt độ trung bình ở Đông Nam Á tăng đều đặn trong nhiều thập kỷ kể từ năm 1960, các chuyên gia thời tiết cho rằng một trong những đặc điểm đáng lo ngại nhất của đợt nắng nóng hiện nay đang lan rộng. khắp khu vực đang trải qua một thời kỳ nắng nóng kéo dài và không thể dự đoán được điểm kết thúc.

Các nhà nghiên cứu thuộc nhóm nghiên cứu khí hậu Thụy Sĩ IQ Air cho biết đợt nắng nóng đầu mùa hè năm 2024 là do sự kết hợp của nhiều yếu tố bao gồm biến đổi khí hậu do con người gây ra và ảnh hưởng của El Nino.

“Hiện tượng này dẫn đến sự gia tăng nhiệt độ chưa từng có trên toàn khu vực.”Các nhà nghiên cứu của nhóm IU Air cho biết trong một tuyên bố được đăng vào ngày 5 tháng 4. “Hiện tại chúng tôi chưa biết ngày kết thúc chính xác của những ngày nắng nóng vì nhiệt độ giảm phụ thuộc vào các yếu tố như thời tiết và nỗ lực giảm nhiệt của chính phủ”.các nhà nghiên cứu cho biết thêm.

Giáo sư Benjamin Horton, giám đốc Đài quan sát Trái đất Singapore, cho biết mức nhiệt được ghi nhận trên toàn cầu trong 12 tháng qua, cả trên đất liền và trên đại dương, đã khiến cộng đồng khoa học ngạc nhiên.

“Chúng tôi luôn biết rằng thế giới sẽ thay đổi theo hướng này với lượng khí nhà kính ngày càng tăng, nhưng chúng tôi đã vượt qua kỷ lục nhiệt sớm hơn dự kiến”.Ông Horton nói.

“Có rất ít nơi trên thế giới có thể chịu được loại nhiệt độ cao này”.Ông Horton nói thêm, cho rằng xã hội cần tìm cách thích ứng với nắng nóng.

Tại Singapore, một số trường học đã nới lỏng quy định về đồng phục, cho phép học sinh mặc đồng phục thể dục đến trường thay vì mặc đồng phục trang trọng. Doanh nghiệp cũng có thể chủ động điều chỉnh lịch làm việc nếu có hoạt động ngoài trời.

Bộ Nhân lực Singapore (MOM) cũng yêu cầu người lao động chân tay phải nghỉ giải lao giữa giờ làm việc thường xuyên hơn để tránh nắng nóng. Hiện nay, ngày càng nhiều tòa nhà ở Singapore sử dụng vật liệu mới để giảm thiểu hiệu ứng đảo nhiệt trong đô thị như xây vườn trên sân thượng hay sử dụng sơn phản quang để giảm lượng nhiệt hấp thụ. .

Tác động lớn đến trẻ em và người già

Thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng tiêu cực nhất đến người già và trẻ nhỏ. Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) cảnh báo hơn 243 triệu trẻ em trên khắp Đông Nam Á và Thái Bình Dương có nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến nắng nóng và thậm chí tử vong trong mùa hè này.

Theo giải thích của các chuyên gia UNICEF, do trẻ em có khả năng tự điều chỉnh nhiệt độ cơ thể kém hơn người lớn nên dễ mắc các bệnh liên quan đến nhiệt độ như bệnh hô hấp mãn tính, hen suyễn và các bệnh khác. các bệnh liên quan đến tim mạch.

“Trẻ em dễ bị tổn thương hơn người lớn trước tác động của biến đổi khí hậu và nhiệt độ cực cao là mối đe dọa tiềm tàng gây tử vong ở trẻ nhỏ.” – bà Debora Comini, giám đốc văn phòng khu vực Đông Á và Thái Bình Dương của UNICEF cho biết.

  • Nhiệt độ châu Âu nhanh nhất thế giới
  • Thêm một tháng trở thành tháng nóng nhất toàn cầu, lập kỷ lục chưa từng có
  • Nắng nóng chưa từng có sẽ bao trùm Đông Nam Á

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago