Categories: Phong Thuỷ

NASA báo tin cực xấu về tàu săn sự sống ngoài hành tinh

Published by

Hành trình tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh của Ingenuity đã phải kết thúc đột ngột do một sự cố nghiêm trọng trong những ngày mất liên lạc.

Ingenuity, một robot đổ bộ lên sao Hỏa có hình dạng giống một chiếc trực thăng nhỏ, bị hỏng cánh quạt. Theo tuyên bố ngày 25 tháng 1 từ Quản trị viên NASA Bill Nelson, điều này sẽ khiến nó không bao giờ cất cánh nữa và tồn tại vĩnh viễn trên thế giới xa lạ này.

NASA báo tin cực xấu về tàu săn sự sống ngoài hành tinh

Bức ảnh chụp mặt đất sao Hỏa vô tình tiết lộ Ingenuity bị hỏng cánh quạt – (Ảnh: NASA).

Trích dẫn thông báo của NASA, Không gian.com cho biết Ingenuity đã phải hạ cánh khẩn cấp trên chuyến bay cuối cùng. Đó cũng là ngày NASA thông báo đột ngột mất liên lạc với tàu đổ bộ này, ngày 18/1.

Trước đó, Ingenuity đã đạt tới độ cao 12m, độ cao kỷ lục mà nó từng đạt được trong các chuyến bay. Khi hạ cánh, chỉ cách mặt đất 1 mét, liên lạc bị cắt đứt.

Các kỹ sư từ Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) của NASA đã sớm khôi phục liên lạc sau khi để người bạn đồng hành của nó, tàu đổ bộ Perseverance, đi tìm kiếm. Sự khéo léo được kết nối gián tiếp với NASA thông qua Sự kiên trì.

Tuy nhiên, ngay sau khi nhận được tin vui tìm thấy Ingenuity, các kỹ sư phát hiện cánh quạt bằng sợi carbon của nó đã bị hỏng, qua những hình ảnh Perseverance chụp về người bạn nhỏ của mình.

Theo ông Bill Nelson, họ đang xem xét khả năng cánh quạt này đã chạm đất trong lần hạ cánh cuối cùng đó.

Nhưng vì một lý do nào đó, Ingenuity không thể bay được nữa. Khoảng cách của hành tinh này cũng không cho phép các kỹ sư của NASA sửa chữa nó.

Mặc dù Ingenuity tạm thời không có sẵn “chết” hoàn toàn, nhưng việc ở lại trên mặt đất có thể khiến robot trực thăng này sớm bị chôn vùi trong cơn bão bụi sao Hỏa, giống như số phận của một số tàu Mỹ và Nga khác.

Mặc dù vậy, Ingenuity đã hoàn thành sứ mệnh của mình trong thời gian vượt quá mong đợi.

Landing Perseverance vào tháng 2 năm 2021, robot trực thăng nhỏ này có nhiệm vụ ngắn hạn chỉ 30 ngày. Tuy nhiên, nó đã bay được 3 năm với 72 chuyến bay thám hiểm sao Hỏa.

Nhiệm vụ của Ingenuity là thám hiểm trên không ở độ cao thấp để tìm ra những địa điểm đầy hứa hẹn cho việc săn lùng sự sống ngoài hành tinh. Sau đó, người bạn đồng hành của nó là Perseverance sẽ đến để nghiên cứu kỹ hơn, làm thí nghiệm và thu thập mẫu vật.

Perseverance là một tàu đổ bộ có hình dáng giống một chiếc xe rover, giống với robot Wall-E nổi tiếng trong phim hoạt hình.

Robot này được trang bị camera, một phòng thí nghiệm mini trong bụng, các công cụ thu thập mẫu vật… và hiện là thợ săn sự sống ngoài hành tinh hàng đầu của NASA.

Ở một vùng khác trên sao Hỏa, phiên bản cũ hơn của Perseverance là Curiosity vẫn hoạt động được hơn 12 năm sau khi hạ cánh (tháng 11/2011).

  • Phim hay về sao Hỏa: Trực thăng 85 triệu USD cất cánh thành công
  • Trực thăng của NASA chụp bức ảnh màu đầu tiên trên sao Hỏa
  • Trực thăng của NASA bay trên sao Hỏa như thế nào?

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago