Categories: Phong Thuỷ

Nếu xảy ra động đất, tàu cao tốc 320km/h của Nhật Bản sẽ phanh “nhanh như chớp” trong 1,3 giây nhờ công nghệ mới

Published by

Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản đang nâng cấp hệ thống cảnh báo sớm động đất để cải thiện khả năng phản ứng nhanh với động đất của tàu Shinkansen. Dự kiến ​​đến tháng 3/2024, hệ thống này sẽ được triển khai trên toàn bộ 135 đoàn tàu shinkansen trên các tuyến Tohoku, Joetsu và Hokuriku.

Theo thông cáo báo chí, hệ thống mới sẽ giảm thời gian phản ứng từ khi phát hiện động đất đến kích hoạt phanh khẩn cấp từ mức trung bình hiện tại là 3,9 giây xuống còn 1,3 giây.

Khi xác định có trận động đất có cường độ từ 5,5 độ richter trở lên, phanh khẩn cấp sẽ tự động được kích hoạt. Hệ thống này được phát triển dựa trên nghiên cứu chung với Viện nghiên cứu kỹ thuật đường sắt và cho phép tàu shinkansen di chuyển với tốc độ 320km/h dừng ở khoảng cách ngắn hơn khoảng 230 mét so với công nghệ hiện tại. củ hành.

Nếu động đất xảy ra, tàu cao tốc 320km/h của Nhật Bản sẽ phanh gấp

Shinkansen là hệ thống đường sắt chở khách tốc độ cao tiên phong ở Nhật Bản. (Hình minh họa).

Đơn vị điều hành đường sắt cũng thông báo đang xem xét lại các tính toán hiện tại dùng để dự đoán cường độ động đất thông qua sóng P – sóng chính di chuyển nhanh hơn sóng S gây ra chuyển động. chuyển động của mặt đất để cải thiện độ chính xác của dự báo.

Trong điều kiện hiện tại, tàu Shinkansen phải dừng khoảng 20 lần mỗi năm do nguyên nhân liên quan đến động đất. Với hệ thống mới, số lần dừng khẩn cấp dự kiến ​​sẽ tăng gấp bốn lần do độ nhạy của hệ thống được cải thiện.

Trong cuộc họp báo, Chủ tịch JR East Yuji Fukasawa đã mô tả đây là một “quyết định ưu tiên hơn nữa cho sự an toàn”. Hệ thống an toàn động đất Shinkansen đã liên tục được cải tiến kể từ khi được đưa vào sử dụng lần đầu tiên vào năm 1982.

Hệ thống đường sắt cao tốc an toàn nhất thế giới

Shinkansen hay còn gọi là Shinkansen “Tuyến chính mới” trong tiếng Nhật, là hệ thống đường sắt chở khách cao tốc tiên phong ở Nhật Bản, phục vụ các đảo Honshu, Kyushu và Hokkaido. Ban đầu được xây dựng và vận hành bởi Đường sắt Quốc gia Nhật Bản thuộc sở hữu nhà nước, hệ thống này được chuyển giao cho Tập đoàn Đường sắt Nhật Bản vào năm 1987.

Tàu Shinkansen là tàu điện nhiều đơn vị, có sức chứa 1.000 hành khách trở lên, được cung cấp năng lượng bằng hệ thống dây điện trên cao. Ban đầu, tốc độ tối đa đạt 210 km/h, sau đó tăng từ 240 lên 300 km/h. Đến đầu năm 2013, một số đoàn tàu đã vận hành với tốc độ lên tới 320 km/h. Tốc độ cao đòi hỏi phải phát triển các tính năng an toàn phức tạp, đặc biệt là trong các tình huống động đất.

Khi trận động đất lớn xảy ra năm 2011, máy đo địa chấn tại Kinkazan đã gửi tín hiệu dừng tự động đến hệ thống truyền lực của Shinkansen, kích hoạt phanh khẩn cấp trên 33 đoàn tàu, ngăn ngừa hư hỏng nghiêm trọng. và nguy cơ chấn thương. Hệ thống này là một phần của hệ thống cảnh báo động đất khẩn cấp UrEDAS, bao gồm các máy đo địa chấn được lắp đặt tại 97 địa điểm trên khắp Nhật Bản. Khi máy đo địa chấn phát hiện rung động do động đất gây ra, chúng sẽ xác định tác động dự kiến ​​của trận động đất và gửi tín hiệu cảnh báo cắt điện tới tàu hỏa.

Tàu Shinkansen là tàu điện nhiều đơn vị. (Hình minh họa).

Bên cạnh đó, Shinkansen của Nhật Bản sử dụng hệ thống phanh tiên tiến đảm bảo an toàn và hiệu quả, đặc biệt khi di chuyển với tốc độ cao. Hệ thống này bao gồm phanh khí động học, giúp tăng lực cản khí động học và giảm tốc độ của tàu mà không phụ thuộc vào ma sát giữa bánh xe và đường ray, đặc biệt hữu ích trong thời tiết xấu hoặc các tình huống khẩn cấp. khoản trợ cấp. giống như một trận động đất.

Mô hình nguyên mẫu của hệ thống phanh khí động học đã được thử nghiệm trong hầm gió với tốc độ gió lên tới 400km/h. Trong quá trình thử nghiệm, lực cản tối đa có thể đạt được là 2,3 kN (3,5 kN trong đường hầm) chỉ trong vòng 0,3 giây kể từ khi có lệnh vận hành. Độ bền của thiết bị cũng đã được chứng minh qua việc triển khai liên tục ở tốc độ cao trong thời gian dài và không có vấn đề gì được ghi nhận, bao gồm cả việc không có tiếng ồn khí động học khi phanh gấp. cửa hàng.

Ngoài ra, Shinkansen còn được trang bị hệ thống phanh truyền thống với đĩa phanh bằng gang và lớp lót kim loại, được thiết kế để chịu được lực phanh mạnh mà không bị biến dạng. Ngoài ra, mọi hoạt động của tàu đều được giám sát và kiểm soát từ trung tâm máy tính ở Tokyo, đảm bảo an toàn và hiệu quả tối ưu. Hệ thống phanh kết hợp phanh khí nén và phanh tái tạo cũng góp phần nâng cao hiệu suất phanh và tiết kiệm năng lượng.

Ngoài ra, mọi hoạt động của tàu đều được giám sát và kiểm soát từ trung tâm máy tính ở Tokyo, đảm bảo an toàn và hiệu quả tối ưu. Các tàu còn được trang bị hệ thống tự cấp năng lượng chạy bằng pin lithium-ion – hệ thống đầu tiên trên thế giới. Hệ thống này cho phép tàu chạy những quãng đường ngắn mà không cần điện và có thể di chuyển đến vị trí an toàn ở tốc độ thấp nếu mắc kẹt ở khu vực có nguy cơ cao như trên cầu hay trong đường hầm, trong trường hợp xảy ra động đất.

Các biện pháp an toàn và tiến bộ công nghệ này cùng nhau đảm bảo an toàn cho hành khách trên tàu cao tốc của Nhật Bản khi xảy ra động đất, duy trì danh tiếng của Shinkansen là một trong những hệ thống đường sắt nhanh nhất, an toàn và đáng tin cậy nhất trên thế giới.

  • Nhật Bản ra mắt tàu Maglev “Nhanh hơn đạn”
  • Tàu cao tốc Hyperlooptan tốc độ hơn 1.200km/h tan thành mây khói
  • Ưu điểm thịt gà hạ đường huyết, cứu tinh cho người giảm cân: Rất có sẵn trên thị trường Việt Nam!

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago