Categories: Phong Thuỷ

Ngân hàng gen của 5.000 người cổ đại giải mã được bệnh đa xơ cứng

Published by

Trong lĩnh vực nghiên cứu DNA cổ đại, một dự án mang tính đột phá đã được thực hiện bởi một nhóm các nhà khoa học đa quốc gia, dẫn đầu bởi các chuyên gia đến từ Đại học Cambridge và Đại học Oxford. Dự án này tập trung vào việc tạo ra một ngân hàng gen DNA cổ đại độc đáo, là kết quả của 5 năm nghiên cứu và hợp tác.

Ngân hàng gen này chứa DNA của gần 5.000 người cổ đại, được thu thập từ xương và răng trong các bảo tàng trên khắp châu Âu và Tây Á. Dữ liệu DNA cổ đại này sau đó được so sánh với DNA của 400.000 người hiện đại ở Anh từ Biobank Vương quốc Anh, tạo ra một bức tranh toàn diện về quá trình tiến hóa qua các thời đại.

Ngân hàng gen của 5.000 người cổ đại giải mã được bệnh đa xơ cứng

Ngân hàng gen này chứa DNA của gần 5.000 người cổ đại. (Hình minh họa).

Tiến sĩ William Barrie, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Cambridge, cùng nhóm của ông đã phân tích DNA cổ đại và phát hiện ra thông tin quan trọng về nguyên nhân gây ra bệnh đa xơ cứng (MS), một căn bệnh phổ biến ở người Bắc Âu.

Theo nghiên cứu, MS có thể được hiểu là kết quả của sự thích nghi di truyền với điều kiện môi trường. Nghiên cứu cho thấy chúng ta hiện đang sống trong một thế giới hiện đại với các điều kiện vệ sinh, chế độ ăn uống và các lựa chọn điều trị y tế khác với tổ tiên của chúng ta, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như MS.

Dự án còn nhận được sự hợp tác từ các bảo tàng trên khắp châu Âu và Tây Á. Sự hợp tác này đã giúp nhóm nghiên cứu tạo ra một ngân hàng gen mà Tiến sĩ Barrie cho biết đóng vai trò như một công cụ chính xác, mở ra những cơ hội mới trong việc phân tích và hiểu biết về các bệnh dựa trên DNA cổ đại. Dự án này không chỉ giúp nghiên cứu MS mà còn mở rộng sang các bệnh thần kinh và tâm thần khác như Parkinson, Alzheimer, ADHD và tâm thần phân liệt.

Dự án này đã mở ra những hiểu biết mới về lịch sử di truyền của con người. (Hình minh họa).

Ví dụ, nghiên cứu về vi khuẩn đường ruột cổ đại cũng cung cấp thông tin quan trọng về sự phát triển và lan rộng của tình trạng kháng kháng sinh. So sánh DNA từ phân hóa thạch cổ xưa và mẫu phân từ các quần thể hiện đại với lối sống công nghiệp hóa và phi công nghiệp hóa đã cho thấy những thay đổi trong thành phần vi khuẩn đường ruột và sự tiến hóa của các gen kháng kháng sinh. . Điều này làm sáng tỏ cách nghiên cứu vi khuẩn cổ đại có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc mới về sự phát triển và lây lan của tình trạng kháng kháng sinh, một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe toàn cầu ngày nay. Hiện nay. .

Ngoài ra, dự án còn phát triển một phương pháp tính toán mới trong phân tích DNA cổ đại, đặc biệt trong việc xác định số lượng bản sao của nhiễm sắc thể X và Y.

Dự án nghiên cứu DNA cổ đại do các nhà khoa học đến từ Đại học Cambridge và Đại học Oxford dẫn đầu đã mở ra những hiểu biết mới về lịch sử di truyền của con người và có mối liên hệ chặt chẽ với các căn bệnh hiện nay. vĩ đại. Sự hợp tác và hỗ trợ quốc tế từ các bảo tàng và tổ chức nghiên cứu đã khiến dự án này không chỉ là một thành tựu khoa học mà còn là một ví dụ điển hình về hợp tác nghiên cứu quốc tế. .

  • Magma có sức tàn phá như thế nào?
  • Cậu bé 13 tuổi trở thành người đầu tiên đánh bại trò chơi kinh điển Tetris
  • Bí ẩn cái chết của loài vượn khổng lồ cao hơn 3 mét từng tồn tại khắp Trung Quốc

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago