Categories: Ẩm thực

Ngày Lương thực thế giới 16/10: Ý nghĩa và hoạt động nổi bật

Published by

Ngày Lương thực Thế giới là một sự kiện quan trọng đối với an ninh lương thực và chống đói nghèo. Hãy cùng khám phá thêm về ý nghĩa và hoạt động nổi bật của sự kiện này nhé.

Ngày Lương thực Thế giới là một sự kiện quan trọng được tổ chức hàng năm nhằm nâng cao nhận thức về an ninh lương thực và nghèo đói trên toàn cầu. Bài viết sẽ trình bày nguồn gốc của ngày này, ý nghĩa và hoạt động nổi bật của sự kiện này trong việc khuyến khích sử dụng bền vững nguồn tài nguyên lương thực.

Ngày Lương thực Thế giới được tổ chức hàng năm vào ngày 16 tháng 10 để kỷ niệm ngày thành lập Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc và tập trung vào an ninh lương thực và nạn đói trên toàn cầu. Ngày Lương thực Thế giới còn được công nhận là Ngày Khoa học và Công nghệ Thực phẩm. Trong ngày này, Các tổ chức như Chương trình Lương thực Thế giới và Quỹ Phát triển Nông nghiệp Quốc tế tổ chức các hoạt động liên quan đến lương thực và nông nghiệp.

Chương trình Lương thực Thế giới đã được trao Giải Nobel Hòa bình năm 2020 để ghi nhận những nỗ lực chống nạn đói và góp phần duy trì hòa bình ở các khu vực xung đột. WFP đã đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn việc sử dụng nạn đói làm vũ khí trong chiến tranh và xung đột. Sự công nhận này đánh dấu tầm quan trọng của công việc mà WFP đang thực hiện nhằm giảm nghèo và xóa đói trên thế giới ngày nay.

Ngày Lương thực Thế giới là gì?

Ngày Lương thực Thế giới bắt nguồn từ Đại hội lần thứ 20 của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc vào tháng 11 năm 1979. Ý tưởng này được đề xuất bởi phái đoàn Hungary dưới sự dẫn đầu của Tiến sĩ Pál Romány, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm Hungary lúc bấy giờ. Kể từ đó, ngày này đã trở thành sự kiện thường niên được tổ chức tại hơn 150 quốc gia trên thế giới.

Mục tiêu chính của Ngày Lương thực Thế giới là nâng cao nhận thức về đói nghèo và khuyến khích sử dụng bền vững lương thực và tài nguyên lương thực. Sự kiện này cũng nhằm mục đích kích thích thảo luận và hành động liên quan đến an ninh lương thực, đảm bảo rằng mọi người trên thế giới đều có thể tiếp cận được thực phẩm an toàn, bổ dưỡng và đủ sống.

Nguồn gốc của Ngày Lương thực Thế giới

Từ năm 1981, Ngày Lương thực Thế giới truyền cảm hứng cho việc lựa chọn một chủ đề đặc biệt mỗi năm, tập trung vào các lĩnh vực hành động và xác định trọng tâm chung.

Chủ đề Ngày Lương thực Thế giới hàng năm

Ngày Lương thực Thế giới được tổ chức hàng năm tại hơn 150 quốc gia trên toàn thế giới. Dưới đây là một số ví dụ về cách Ngày Lương thực Thế giới được tổ chức ở một số quốc gia trong những năm gần đây:

Hoa Kỳ

Ngày Lương thực Thế giới là một ngày truyền thống kể từ năm 1981. Có khoảng 450 tổ chức tình nguyện do nhà nước và tư nhân tài trợ tham gia vào các hoạt động liên quan đến ngày này. Một ví dụ điển hình là “Bữa tối Chủ nhật của Ngày Lương thực Thế giới”, một sự kiện do Oxfam America tài trợ với sự hợp tác của các tổ chức phi lợi nhuận khác. Những nhân vật nổi tiếng như Đức Tổng Giám mục Danh dự Desmond Tutu và tác giả Francis Moore Lappe đã cùng Oxfam thúc đẩy việc tổ chức sự kiện này. Bên cạnh đó, Giải thưởng Lương thực Thế giới đã tổ chức Hội nghị thượng đỉnh về nạn đói ở Iowa vào hoặc gần Ngày Lương thực Thế giới kể từ năm 2007, kết hợp với hội nghị chuyên đề hàng năm của họ ở Des Moines, Iowa.

Các hoạt động nhân Ngày Lương thực Thế giới tại Hoa Kỳ

Châu Âu

Tại Ý, các bộ, trường đại học, viện nghiên cứu, cơ quan quốc tế và tổ chức phi chính phủ tổ chức các hội nghị, triển lãm và hội thảo về thực phẩm. Năm 2005, Bộ Nông Lâm Ý đã tổ chức một cuộc biểu tình tập trung vào quyền của phụ nữ ở khu vực nông thôn.

Tại Đức, Bộ Bảo vệ người tiêu dùng, Lương thực và Nông nghiệp Liên bang đã tham gia Ngày Lương thực Thế giới thông qua các cuộc họp báo.

Tại Tây Ban Nha, đài truyền hình quốc gia và đại sứ thiện chí của FAO – cầu thủ bóng đá Tây Ban Nha Rau – phát sóng các sự kiện liên quan đến Ngày Lương thực Thế giới, giúp nâng cao nhận thức về vấn đề an toàn thực phẩm. an toàn thực phẩm.

Tại Vương quốc Anh, Tập đoàn Thực phẩm Vương quốc Anh đã tích cực tham gia vào lễ kỷ niệm thông qua các hội nghị và phương tiện truyền thông đại chúng.

Các nước có nền kinh tế mới nổi ở Đông Âu như Albania, Armenia, Croatia, Cộng hòa Séc, Georgia, Macedonia, Moldova, Serbia, Montenegro và Slovakia cũng tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Lương thực Thế giới.

Tại Hungary, các chuyên gia thực phẩm nổi tiếng tham gia trình diễn tại Bảo tàng Nông nghiệp Hungary. Đại diện “Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc” tại khu vực trao Huân chương Ngày Lương thực Thế giới cho các chuyên gia Hungary.

Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II và Đức Bênêđíctô XVI đã gửi thông điệp hàng năm từ Tòa thánh để tôn vinh các nhà sản xuất và người tiêu dùng thực phẩm nhân Ngày Lương thực Thế giới.

Các hoạt động nhân Ngày Lương thực Thế giới tại Châu Âu

Châu phi

Angola đã tổ chức Diễn đàn Phụ nữ Nông thôn lần thứ 4 vào năm 2005 để kỷ niệm Ngày Lương thực Thế giới. Đây là sự kiện quan trọng nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của phụ nữ trong sản xuất lương thực.

Tại Burundi, Phó Tổng thống thứ hai tham gia trồng khoai tây, tượng trưng cho sản xuất lương thực. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của nông nghiệp và sản xuất lương thực đối với đất nước.

Cộng hòa Trung Phi khánh thành cây cầu tại Boda nhân Ngày Lương thực Thế giới, giúp cải thiện giao thông, vận tải đến các khu vực sản xuất lương thực.

Tại Chad, hàng nghìn người đã tham gia thảo luận, hội nghị và các hoạt động của Ngày Lương thực Thế giới. Những hoạt động này bao gồm xem kịch, phim, múa dân gian và tham quan các dự án nông nghiệp, công ty nông nghiệp.

Tại Ghana, Bộ Lương thực và Nông nghiệp đã tổ chức hội nghị về an ninh lương thực nhằm nâng cao nhận thức về vấn đề này.

Namibia đã phát động chiến dịch nâng cao nhận thức về an ninh lương thực thông qua các phương tiện truyền thông quốc gia.

Ai Cập tổ chức tọa đàm về dinh dưỡng, tập trung vào các vấn đề liên quan đến sức khỏe cộng đồng và dinh dưỡng.

Maroc và Tunisia tổ chức các hội nghị và triển lãm thực phẩm nhằm nâng cao nhận thức và trao đổi về các vấn đề lương thực trong khu vực.

Các hoạt động nhân Ngày Lương thực Thế giới ở Châu Phi

Châu Á

Tại Bangladesh, Chính phủ đã tổ chức lễ hội ẩm thực để tôn vinh và chia sẻ các món ăn truyền thống của đất nước.

Năm 2005, tại Trung Quốc, Bộ Nông nghiệp đã tổ chức sự kiện kỷ niệm Ngày Lương thực Thế giới tại thành phố Qujing, nơi sinh sống của các dân tộc thiểu số. Sự kiện này nhằm tạo ra một diễn đàn thảo luận về các vấn đề lương thực toàn cầu và nêu bật vai trò của lương thực trong việc đảm bảo an ninh lương thực.

Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đã tổ chức hội thảo, thăm quan các dự án nông nghiệp nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết về lương thực, nông nghiệp trong cộng đồng.

Tại Indonesia, Bộ Nông nghiệp đã tổ chức Triển lãm Thực phẩm ở Bandung, Tây Java. Đồng thời, các tổ chức phi chính phủ của nông dân và ngư dân đã tổ chức các hội thảo tại Bali để thảo luận các vấn đề liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp nói chung và thực phẩm nói riêng.

Tại Armenia, sự kiện kỷ niệm Ngày Lương thực Thế giới có sự tham gia của Bộ Nông nghiệp, các tổ chức phi chính phủ, Đại học Nông nghiệp Quốc gia Armenia, một số tổ chức quốc tế,…

Tại Afghanistan, lễ kỷ niệm Ngày Lương thực Thế giới đã được tổ chức với sự tham dự của đại diện các bộ ngành chính phủ, đại sứ quán, các cơ quan của Liên hợp quốc, các tổ chức tài chính quốc tế, các tổ chức phi chính phủ trong nước và quốc tế cùng với các nhân viên của FAO.

Tại Síp, các sự kiện Ngày Lương thực Thế giới được tổ chức ở các trường tiểu học và trung học. Thông qua việc giảng dạy và giải thích ý nghĩa của Ngày Lương thực Thế giới, các giáo viên đã cố gắng nâng cao nhận thức của học sinh về tầm quan trọng của thực phẩm.

Tại Pakistan, một Hiệp hội có tên là MAPS (Hiệp hội chuyên nghiệp đáng tin cậy) đã tổ chức một sự kiện đặc biệt nhân dịp Ngày Lương thực Thế giới. Trong sự kiện này, họ đã tổ chức các buổi hội thảo, tuyên truyền về tầm quan trọng của lương thực trong cuộc sống và tặng túi đựng thực phẩm cho người nghèo.

Tại Philippines, các tổ chức chính phủ và phi chính phủ đã tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Lương thực Thế giới. Những hoạt động này bao gồm triển lãm ẩm thực, hội thảo, diễn đàn và chương trình giáo dục.

Ở Mông Cổ, tổ chức hội nghị “An ninh lương thực” đã trở thành truyền thống kỷ niệm Ngày Lương thực Thế giới. Hội nghị này được tổ chức hàng năm bởi Bộ Thực phẩm, Nông nghiệp và Công nghiệp nhẹ cùng với Văn phòng Đại diện FAO của Liên hợp quốc tại Mông Cổ, phối hợp với Hiệp hội Công nghiệp Thực phẩm Mông Cổ.

Tại Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với FAO cũng tổ chức sự kiện kỷ niệm Ngày Lương thực Thế giới. Năm 2015, lễ kỷ niệm 35 năm diễn ra tại Lào Cai, tỉnh trọng điểm của chương trình chung của Liên hợp quốc do FAO chủ trì về lồng ghép dinh dưỡng và an ninh lương thực. Mục tiêu của chương trình là chấm dứt tình trạng suy dinh dưỡng và thấp còi ở trẻ em thông qua việc cải thiện chất lượng dinh dưỡng và an ninh lương thực.

Các hoạt động nhân Ngày Lương thực Thế giới tại Châu Á

Mỹ La-tinh

Tại Chile, cộng đồng địa phương tổ chức triển lãm sản phẩm thực phẩm bản địa để giới thiệu, quảng bá những sản phẩm độc đáo của đất nước.

Argentina kỷ niệm Ngày Lương thực Thế giới với sự tham dự của các quan chức chính phủ, các tổ chức quốc tế và báo chí. Sự kiện này nhằm mục đích tạo ra một diễn đàn thảo luận, chia sẻ kiến ​​thức về thực phẩm và nâng cao nhận thức cộng đồng.

Tại Mexico năm 2005, một chiến dịch quốc gia mang tên “Mexico không còn nạn đói” đã diễn ra với sự tham gia của sinh viên và các tổ chức xã hội. Chiến dịch này nhằm mục đích nâng cao nhận thức về vấn đề nghèo đói và khuyến khích sự đoàn kết trong việc giải quyết vấn đề lương thực.

Tại Cuba, các nhà sản xuất lương thực, thực phẩm trao đổi quan điểm, kinh nghiệm tại các hội chợ nông nghiệp. Các phương tiện truyền thông cũng tích cực hỗ trợ các chiến dịch nâng cao nhận thức về Ngày Lương thực Thế giới.

Tại Peru, Bộ Nông nghiệp và Thủy lợi đã bắt đầu chiến dịch thúc đẩy tiêu thụ các loại thực phẩm bản địa giàu protein như quinoa và kiwicha. Mục tiêu của chiến dịch là giới thiệu, khuyến khích sử dụng các sản phẩm này nhằm nâng cao giá trị dinh dưỡng và phát triển ngành nông nghiệp địa phương.

Tại Venezuela, giới truyền thông tích cực ủng hộ các chiến dịch nâng cao nhận thức về lương thực trong Ngày Lương thực Thế giới. Nhờ sự đóng góp của các phương tiện truyền thông này, người dân đã được thông tin và nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của lương thực và an ninh lương thực.

Các hoạt động nhân Ngày Lương thực Thế giới tại Mỹ Latinh

Trên đây là những thông tin, ý nghĩa của Ngày Lương thực Thế giới 16/10 và các hoạt động nổi bật diễn ra ở nhiều nước trên thế giới. Hy vọng qua bài viết này các bạn sẽ hiểu thêm về ngày này và cùng chung tay góp phần tạo ra nhiều vấn đề ý nghĩa hơn về chống đói nghèo, an ninh lương thực trong tương lai.

Chọn mua trái cây tươi tại bachhoaxanh:

This post was last modified on 12/12/2023 13:31

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago