Categories: Phong Thuỷ

Nghi lễ cúng ông Công, ông Tào

Published by

Thờ thần táo là một nghi lễ truyền thống của người Việt Nam thường được tiến hành trước 12 giờ ngày 23 tháng Chạp. Tại sao lại như vậy và chúng ta cần chuẩn bị những gì cho lễ cúng tổ tiên?

Nghi lễ cúng ông Công, ông Tào Chúng ta có thể thờ cúng vào ngày 23 hoặc nếu vì lý do thời gian có thể thờ cúng từ ngày 21 đến ngày 23 tháng Chạp.

Lễ vật và lễ vật

Thông thường lễ vật chỉ đơn giản là bánh, kẹo và trà với mong muốn ông Tảo sẽ phù hộ cho họ. “giọng ngọt ngào” và nói những điều tốt đẹp. Không nhất thiết phải bày cả mâm và nếu làm mâm cúng thì không đặt trên bàn thờ mà đặt trên chiếc bàn nhỏ bên dưới.

Lễ vật dâng ông Công, ông Tào thường gồm 3 chiếc mũ con công, trong đó có hai chiếc mũ nam và một chiếc mũ cái. Những lễ vật vàng mã này sẽ được đốt (đốt) sau lễ cúng Đạo giáo. Thực ra thì không nhất thiết phải dùng vàng mã này, không mua cũng không sao.

Ở nhiều gia đình có con nhỏ, người ta dâng một con gà luộc lên Thần Bếp. Con gà luộc này chắc chắn là loại gà vừa tập gáy (tức là gà mới lớn) nhằm ám chỉ Táo Quân đã xin Thần xin Ngọc Hoàng cho đứa trẻ lớn lên có nghị lực và thông minh như vậy. và mạnh mẽ như anh ấy. một con gà ồn ào như vậy.

Để ông Tào có phương tiện về trời, người miền Bắc thường dâng cá chép (hoặc cá vàng) sống thả vào chậu nước với ý nghĩa cầu phúc. “cá hóa rồng” để đưa ông Tảo về nhà. tới thiên đàng. Sau khi cúng xong, cá sẽ được thả xuống ao, sông. Nhiều nơi không hiểu việc dùng cá chiên để cúng là không đúng. Đặc biệt, người dân không nên chạy theo trào lưu mua vựa cá, thả ghẹ, ốc, rùa.

Cá chép dùng để cúng ông Táo thường là cá chép đỏ. Khi chọn cá, bạn nên chọn những loại cá khỏe mạnh. Để kiểm tra, khi chạm vào mặt nước bạn sẽ thấy cá bơi nhanh và đá mạnh. Khi mang cá về nhà, bạn cần cho cá vào nồi hoặc tô nước sạch. Cẩn thận không dùng tay di chuyển cá nhiều lần từ nơi này sang nơi khác. Khi thả cá vào ao, hồ, sông, suối nên chọn nơi có nguồn nước không bị ô nhiễm. Lưu ý, khi thả cá bạn phải đi xuống mép nước để thả nhưng tuyệt đối không đứng từ trên cao ném hoặc làm cá rơi.

Ở miền Trung người ta cúng ngựa giấy có yên và dây cương.

Ở miền Nam chỉ có mũ, áo và giày được làm bằng giấy.

Ngày nay, nhiều gia đình thường tổ chức mâm cỗ Tết tươm tất cúng ông Táo. (Ảnh: Hoàng Hà)

Màu sắc mũ, áo, giày dâng ông Tào cũng thay đổi theo từng năm tùy theo ngũ hành như sau:

  • Năm yếu tố kim loại sẽ được cung cấp cho mũ, áo sơ mi và giày màu vàng
  • Người tuổi Mộc sẽ được tặng mũ, áo sơ mi và giày trắng
  • Năm Thủy sẽ được tặng mũ, áo, giày màu xanh
  • Người mang yếu tố Lửa sẽ nhận được mũ, áo và giày màu đỏ
  • Năm mệnh Thổ sẽ được tặng mũ, áo và giày đen

Vị thế chào bán

Thông thường, lễ cúng được tổ chức ngay tại bàn thờ tổ tiên, thay vì bày lễ vật tại bàn thờ Phật hay lập bàn thờ riêng để thờ ông Táo. Một số nơi, đặc biệt là miền Nam, có xu hướng lập bàn thờ riêng để thờ ông Táo. Điều này là không cần thiết và không mong muốn vì trong một nhà thờ có nhiều vị thần thường sẽ xảy ra cãi vã, bất hòa giữa các thành viên trong gia đình, con cái khó bảo hay những vấn đề khác liên quan đến tình yêu. tình yêu, các mối quan hệ. định mệnh. Khi hương cháy đến 2/3, bạn có thể lấy giấy vàng mã ra và thả cá.

Thời gian

Người dân cho rằng bắt buộc phải thực hiện lễ cúng trước 12h trưa ngày 23/12 để ông Tảo báo cáo kịp thời. Điều này không phải vì theo truyền thuyết, Táo quân không lên trời cho đến khi trời tối. Chúng ta có thể thờ cúng vào ngày 23 hoặc nếu vì lý do thời gian có thể thờ cúng từ ngày 21 đến ngày 23 tháng Chạp.

Ghi chú : Khi cầu ông Công, ông Táo hầu như không cầu phú quý, cũng không cầu no đủ mà chỉ xin ông Táo báo điều tốt, ít nói điều xấu.

Giờ tốt cúng ông Công, ông Tào năm 2024:

Ngày 23 tháng 12 (02/02/2024 Dương lịch): Ngày Sửu, thuộc cung Kim Đường. Giờ đẹp gồm có Dần (3h – 5h), Cát (5h – 7h), Tỵ (9h – 11h), Thân (3h – 5h), Tuất (7h – 9h), Hội (9h – 11h).

Những điều cần tránh khi cúng ông Công, ông Táo

Về thời gian cúng ông Công, ông Táo, chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà cho rằng các gia đình không nên cúng ông Công, ông Táo quá sớm mà nên cúng sớm nhất là ngày 20/12 (tức ngày 20/12/2019). ) . lịch) đến ngày 23 tháng 12.

Đồng thời không thắp hương, vệ sinh sạch sẽ không gian thờ và bàn thờ trước khi cúng Công Ông Táo. Các gia đình phải làm lễ cúng ông Công, ông Tào trước khi gói, tỉa nhang.

Ngoài ra, điều quan trọng cần lưu ý là người thực hiện nghi lễ cúng Công, Dao phải giữ gìn thân thể sạch sẽ. Khi cúng phải ăn mặc gọn gàng, ngăn nắp, kín đáo, không mặc quần short, áo ba lỗ, váy ngắn… Trong khi cầu nguyện, bạn phải duy trì trạng thái tinh thần vui vẻ, vui vẻ để tạo ra năng lượng tích cực. Cực đoan trong sự thờ phượng và tâm linh.

Những năm gần đây, nhiều gia đình thường mua cá chép vào ngày Táo quân về thả vào ao hồ. Một điều cần lưu ý là bạn không nên mua cá chép về rồi thả cá bừa bãi vào nguồn nước ô nhiễm khiến cá chết. Nếu thả cá chép phải chọn môi trường trong sạch để cá dễ sống sót

Cầu nguyện cho anh Công và anh Tào năm 2024

Lễ cúng thường diễn ra trước 12h trưa ngày 23/12. Chúng tôi xin giới thiệu lễ cúng dân gian đến ông Công và ông Tảo.

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Con lạy chín tầng trời, chư Phật mười phương và chư Phật mười phương

Tôi kính cẩn cúi đầu trước Tổng tư lệnh Táo quân.

Người được ủy thác của tôi (chúng tôi) là: ………

Sống ở:………

Hôm nay, ngày 23 tháng 12 âm lịch, các tín đồ chúng ta thành tâm chuẩn bị hoa, hương, hoa, quần áo, mũ nón để tỏ lòng thành kính với thần linh. Thắp một nén nhang thành tâm bái lạy tôi.

Trân trọng mời ông Đông Trụ Tư Mệnh Tạo của Điện Thần Vương đến trước triều để thưởng thức lễ vật.

Cầu mong gia đình Tôn Thần tha thứ cho mọi lỗi lầm chúng tôi đã gây ra trong năm qua.

Xin Thiên Chúa toàn năng ban phúc lành và ban phúc lành cho toàn thể gia đình chúng ta, nam cũng như nữ, già trẻ, sức khỏe dồi dào, thịnh vượng và mọi điều tốt lành.

Chúng tôi bày tỏ lòng thành kính, thành tâm cầu nguyện và mong Chúa phù hộ và che chở cho quý vị.

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nguyễn Mạnh LinhTrưởng phòng Kiến trúc Phong ThủyViện Quy hoạch và Kiến trúc Đô thị – Đại học Xây dựng

  • Chuyện ông Công và ông Tào
  • Thờ ông Công, ông Tào ở bếp hay trên bàn thờ?
  • Cách sắp xếp tiệc cho anh Công và anh Tào đúng đắn và đầy đủ nhất

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago