Categories: Phong Thuỷ

Nghĩa trang tàu ngầm hạt nhân của Hải quân Hoa Kỳ

Published by

Ngày nay, hơn 130 thùng bê tông chứa lượng phóng xạ nguy hiểm từ các tàu ngầm hạt nhân đã ngừng hoạt động được lưu trữ tại Rãnh 94.

Hải quân Mỹ sản xuất vô số tàu ngầm hạt nhân, tuy nhiên, một khi những tàu này ngừng hoạt động, lò phản ứng cần phải được chuyển đến khu vực dàn dựng, trong trường hợp này là Hanford, một cơ sở liên bang ở Mỹ. Washington. Ngày nay, hơn 130 thùng bê tông chứa lượng phóng xạ nguy hiểm đang được lưu trữ tại Rãnh 94 và con số này sẽ tăng lên trong vài thập kỷ tới, theo Cơ học phổ biến .

Nghĩa trang tàu ngầm hạt nhân của Hải quân Hoa Kỳ

Thùng chứa chất phóng xạ nguy hiểm tại Trench 94. (Ảnh: Jurgenhes Photography/Columbia Insight)

Hải quân Hoa Kỳ đã đưa vào hoạt động chiếc tàu ngầm hạt nhân đầu tiên, USS Nautilus, vào năm 1954. Năng lượng hạt nhân đã cách mạng hóa tàu ngầm theo hai cách. Đầu tiên, tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân có phạm vi hoạt động không giới hạn, cho phép chúng đi đến bất kỳ đâu trên đại dương mà không cần phải cân nhắc đến nhiên liệu. Thức ăn và sức chịu đựng của con người là những yếu tố hạn chế duy nhất. Các lò phản ứng dưới tàu ngầm có thể hoạt động trong gần hai thập kỷ với nguồn cung cấp nhiên liệu hạt nhân ban đầu và việc tiếp nhiên liệu tại bến tàu là một lựa chọn.

Ưu điểm thứ hai của tàu ngầm hạt nhân nằm ở khả năng chịu đựng dưới nước của chúng. Tàu ngầm diesel phải chạy bằng pin khi ở dưới nước vì không có đủ không khí cho động cơ diesel hoạt động. Bộ pin này phải được sạc định kỳ và cách duy nhất để tàu ngầm làm được điều đó là vận hành động cơ. Vì vậy, tàu ngầm diesel-điện phải thường xuyên nổi lên hoặc sử dụng các ống kín để lấy không khí sạch. Trong chiến tranh, nhu cầu nổi lên định kỳ là một hạn chế lớn đối với tàu lặn diesel-điện, thường là hai ngày một lần. Năm 1959, Hải quân Hoa Kỳ đưa vào hoạt động USS Blueback, chiếc tàu ngầm diesel-điện cuối cùng. Kể từ đó, tất cả các tàu ngầm của Mỹ đều chạy bằng năng lượng hạt nhân và có thể lướt dưới nước mang theo vũ khí hạt nhân mà không bị phát hiện.

Trong bốn thập kỷ qua, điều này đã dẫn đến số lượng tàu ngầm hạt nhân bị ngừng hoạt động ngày càng tăng. Trong quá trình ngừng hoạt động, nhiên liệu hạt nhân đã được loại bỏ và vận chuyển đến Phòng thí nghiệm quốc gia Idaho, để lại một lò phản ứng bị ô nhiễm nặng. Chiếc tàu ngầm bị cắt thành nhiều phần, loại bỏ lớp vỏ bọc của lò phản ứng, bao gồm thân thép, tấm chắn chì của lò phản ứng và hợp kim kim loại bảo vệ khỏi bức xạ và nhiệt độ cao.

Việc tháo dỡ diễn ra tại Nhà máy đóng tàu hải quân Puget Sound ở Bremerton, Washington. Sau đó, “thùng khô” Hình trụ được cắt gọn gàng sẽ thực hiện hành trình cuối cùng bằng phà xuôi theo bờ biển, băng qua sông Columbia. Chúng được tháo dỡ tại Cảng Benton và vận chuyển đến Hanford. Hanford, cơ sở do Bộ Năng lượng Hoa Kỳ điều hành, được thành lập năm 1943 để hỗ trợ dự án Manhattan. Hanford là cơ sở sản xuất plutonium đầu tiên trên thế giới, được sử dụng cho vụ thử Trinity, vụ nổ hạt nhân đầu tiên và quả bom Fat Man thả xuống Nagasaki, Nhật Bản.

Sau khi đến Hanford, các thùng được chuyển vào Rãnh 94, một rãnh hở dài 305 m. Đến nay, có thể nhìn thấy 136 thùng bằng Google Maps, mỗi thùng là tàn tích của một tàu ngầm hạt nhân, được sắp xếp gọn gàng thành 5 hàng. Được gọi là Thùng chứa có tính toàn vẹn cao (HIC), các thùng chứa được thiết kế để chứa lò phản ứng trong 300 năm và chịu được hư hại do rơi từ độ cao 10 mét. Theo Hải quân Hoa Kỳ, mỗi lò phản ứng chứa khoảng 25.000 curies bức xạ, đủ để giết chết một người trong vòng vài giây sau khi tiếp xúc. Số lượng curies giảm dần do sự phân rã phóng xạ nhưng mỗi thùng vẫn còn 250 curies sau 1.000 năm.

Số lượng thùng tại Trench 94 tăng dần theo năm tháng khi Hải quân Mỹ ngừng sử dụng tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ nhất. Các xe tăng mới của lớp tàu ngầm Los Angeles đang được thay thế bằng lớp Virginia mới hơn. Tổng cộng, Trench 94 sẽ bổ sung thêm khoảng 50 thùng dầu mới trong vòng 20 năm tới.

  • Nơi có nhiều bom nguyên tử nhất hành tinh: 10.000 năm trước khi nguy hiểm qua đi!
  • Mỹ chi 550 tỷ USD “xóa sổ” nơi nguy hiểm nhất thế giới
  • Nguy cơ “quan tài hạt nhân” rò rỉ dưới đại dương gây thảm họa

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago