Categories: Phong Thuỷ

Nghiên cứu mới: Nghe âm thanh để đo khoảng cách của các ngôi sao

Published by

Phương pháp mới dựa vào dao động âm thanh để đo khoảng cách giữa các ngôi sao và hành tinh, mang lại kết quả chính xác đáng ngạc nhiên.

Phương pháp mới đo khoảng cách giữa các ngôi sao và hành tinh được gọi là “thuyết thiên văn học”.

Tại Viện Công nghệ Lausanne (EPFL) của Thụy Sĩ, nhóm nghiên cứu của Giáo sư Richard Anderson tập trung phân tích vị trí của các vật thể trong không gian được tàu thăm dò GAIA của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) ghi lại. .

Trong những năm qua, GAIA đã cung cấp dữ liệu về gần 2 tỷ ngôi sao. Từ đó, các nhà khoa học đo khoảng cách bằng phương pháp Thị sai: lấy một ngôi sao gần Trái đất làm chuẩn rồi xác định các góc của tam giác với vật cần đo.

Tuy nhiên, phương pháp này không cho kết quả chính xác đối với các ngôi sao ở xa. Các quy trình tương đối phức tạp cũng thường dẫn đến lỗi hệ thống.

Giáo sư Richard Anderson và các đồng nghiệp đã thử nghiệm một phương pháp đo lường mới, sử dụng “astroseismology” (asteroseismology). Nhóm nghiên cứu đã khai thác dữ liệu sóng trên bề mặt các ngôi sao và hành tinh, phân tích nó thành các bảng dao động âm thanh.

Các nhà thiên văn học phân tích sự rung động và dao động của các ngôi sao, sau đó chuyển đổi chúng thành sóng âm, tạo ra phổ tần số. Cách tiếp cận này tương tự như cách các nhà địa chất thường sử dụng rung động âm thanh từ trận động đất để phân tích cấu trúc Trái đất.

Giáo sư Richard Anderson cho biết : “Trong nghiên cứu của mình, chúng tôi đang lắng nghe âm thanh của nhiều ngôi sao. Một số ngôi sao cách chúng ta tới 15.000 năm ánh sáng.” .

Nghiên cứu mới: Nghe âm thanh để đo khoảng cách của các ngôi sao

Sứ mệnh GAIA cung cấp dữ liệu về khoảng 2 tỷ ngôi sao – (Ảnh: ESA).

Trước đây, kỹ thuật “trận động đất sao” thường được sử dụng để tìm hiểu những gì đang diễn ra ở các lớp sâu của các ngôi sao và hành tinh. Nhưng khi dùng để tính khoảng cách giữa các vật thể trong không gian, chúng cho kết quả chính xác và hiệu quả hơn trước rất nhiều.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã sử dụng “trận động đất sao” để thực hiện các phép đo khoảng cách của 12.000 ngôi sao lùn đỏ đang chuyển động và cung cấp dữ liệu tối ưu. Nhóm nghiên cứu cũng sử dụng kỹ thuật mới này để hiệu chỉnh lại các phép đo khoảng cách giữa các vì sao bằng phương pháp thị sai cũ.

Giáo sư Andrea Miglio – đến từ Đại học Bologna (Ý), đồng tác giả nghiên cứu – cho biết phương pháp mới liên quan đến việc tìm hiểu tốc độ truyền âm thanh trong không gian và những thay đổi dựa trên nhiệt độ và mật độ. bên trong. ngôi sao.

“Bằng cách phân tích phổ tần số dao động, chúng tôi cũng có thể ước tính kích thước của một ngôi sao. Giống như bạn có thể xác định kích thước của một nhạc cụ bằng âm thanh mà nó tạo ra, chẳng hạn như giữa thanh âm thanh của đàn violin và đàn cello.” giáo sư Andrea Miglio giải thích.

  • Vừa phát hiện ra “vết rách Trái đất” dài 72km, quốc gia lớn thứ hai thế giới đang đứng trước nguy cơ xảy ra sóng thần tấn công.
  • Các nhà khoa học chứng minh sự tồn tại của đa vũ trụ như thế nào?
  • Hiện tượng lạ xảy ra trước trận động đất khiến 118 người thiệt mạng ở Trung Quốc

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago