Categories: Phong Thuỷ

Ngôi chùa cổ thoát khỏi ‘lời nguyền hủy diệt’

Published by

Vừa đặt chân đến ngôi chùa cổ Borobudur (nằm gần thành phố Yogyakarta, đảo Trung Java), nhà báo Penny Watson của tờ South China Morning Post (Hồng Kông) đã dừng lại chiêm ngưỡng những khối đá cổ và bảo tháp (gọi là stupa). ) hình chuông đẹp cũng như tượng Phật thiền định.

Tuy nhiên, cô sớm nhận ra rằng nhiều người đến thăm Borobudur không tỏ ra tôn trọng ngôi chùa cổ kính này.


Ngôi chùa Phật giáo Đại thừa xinh đẹp này có niên đại từ thế kỷ thứ 8 và thứ 9

Cấu trúc chùa gồm nhiều khối đá xếp chồng lên nhau, có tháp cao 10 tầng. Khi nhìn từ trên cao, khu phức hợp có hình dạng mô típ mandala Phật giáo khổng lồ với bảo tháp ở trên cùng có thể nhìn thấy từ vùng nông thôn xung quanh.

Chùa được trang trí bằng 2.670 tấm phù điêu bằng đá chạm khắc mô tả các hoạt động xã hội cách đây 1.200 năm.

Riêng 3 tầng trên cùng có 3 bệ đá tròn, phẳng, nhẵn với 72 bảo tháp hình chuông (bảo tháp), bên trong đặt 72 tượng Phật ngồi (mỗi bảo tháp có 1 tượng Phật). Tuy nhiên, chỉ có 16 bức tượng trong số này chưa bị đánh cắp đầu.

Đỉnh của ngôi chùa – được gọi là “niết bàn” hay “trí tuệ tối cao” – được trang trí bằng một bảo tháp đồ sộ được cho là được dát vàng.

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) đã đưa ngôi đền vào danh sách Di sản Thế giới vào năm 1991 và kể từ đó ngôi đền đã trải qua nhiều lần trùng tu.

Chùa có tổng cộng hơn 500 tượng Phật nhưng khoảng 300 đầu Phật đã bị đánh cắp. Trong số này, 135 đầu tượng Phật có lẽ vẫn còn được cất giấu trong các bộ sưu tập tư nhân ở châu Âu.

Chùa có 72 bảo tháp hình chuông. Ảnh: Penny Watson

Chỉ có 16 bức tượng còn đầu chưa bị đánh cắp. Ảnh: Penny Watson

Ông Din, hướng dẫn viên du lịch của nhà báo Penny, cho biết ông rất vui với những thay đổi ở Borobudur kể từ khi ngôi chùa mở cửa trở lại vào tháng 3/2023.

Ông cho biết, vào tháng 3/2020, khi đại dịch Covid-19 nổi lên, UNESCO đã gây áp lực buộc chính quyền địa phương phải đóng cửa ngôi chùa do hàng loạt vấn đề như phá hoại, vẽ bậy và nhai kẹo cao su. .

“Giấy gói kẹo được nhét vào các khoảng trống trên hình chạm khắc, thậm chí đầu điếu xì gà còn được để lại trên đá và rất nhiều hình vẽ bậy” – Din lắc đầu nói.

Hiện nay, du khách chỉ được phép vào chùa 1 giờ mỗi lần và phải có hướng dẫn viên đi cùng. Ảnh: Penny Watson

Du khách phải mang dép cói để bảo vệ chùa. Ảnh: Penny Watson

Din lớn lên gần đền Borobudur. Ông kể: “Khi còn nhỏ, tôi thường cùng bạn bè chạy quanh chùa và leo lên các bảo tháp. Một trong những điều chúng tôi yêu thích nhất là nhặt những đồng xu được khách du lịch Trung Quốc ném vào bảo tháp để cầu may.”

Tuy nhiên, kể từ khi làm hướng dẫn viên du lịch tại đây từ năm 2008, ông tự coi mình là một trong những người canh giữ chính của ngôi chùa.

“Trong khoảng thời gian trước khi ngôi chùa đóng cửa, trẻ em trèo lên bảo tháp và chọc ô vào các tấm kính. Vì không có nhà vệ sinh nên tôi phải đi tiểu vào chai nước, sau đó bị úp ngược lại.” -Din nói thêm.

Theo lời kể của anh, dù là khách du lịch hay người dân địa phương, họ đều không tỏ ra mấy quan tâm đến sự linh thiêng của ngôi chùa.

Các biện pháp an ninh mới sẽ giúp bảo vệ ngôi chùa hiệu quả hơn. Ảnh: Penny Watson

Năm 2016, một công ty sản xuất nước tăng lực đã quay phim quảng cáo trái phép tại đây, trong đó có cảnh các vận động viên biểu diễn nhào lộn kiểu parkour trên các bảo tháp.

Trong một trường hợp khác, một nhiếp ảnh gia đã làm vỡ phần đỉnh của một bảo tháp khi anh ta đu mình lên đó và ngả người ra sau để chụp ảnh.

Phong tục leo tháp chạm vào tượng Phật của người dân địa phương để cầu may cũng là một vấn đề. Hành vi đó đã bị cấm kể từ năm 2019.

Hướng dẫn viên du lịch tại chùa đều là người dân địa phương. Ảnh: Penny Watson

Theo chính phủ, các quy định mới được ban hành nhằm bảo vệ ngôi chùa và “bảo tồn tài sản lịch sử và văn hóa của đất nước”.

Ngôi chùa chỉ đón tối đa 1.200 du khách mỗi ngày, 150 du khách mỗi giờ và chỉ mở cửa trong 8 giờ. Giá vé tham quan cũng tăng từ 25 USD lên 90 USD đối với khách nước ngoài và khoảng 50 USD đối với khách trong nước.

Du khách được phát dép rơm để đi và phải có hướng dẫn viên địa phương đi cùng.

Tượng Phật bị mất đầu trong chùa. Ảnh: Penny Watson

Để ngăn chặn những hành vi trái pháp luật, phá hoại như trước đây, du khách phải xuất trình giấy tờ tùy thân khi mua vé. Thông tin cá nhân của khách được lưu trữ trong dây đeo cổ tay và được an ninh quét để đảm bảo họ không ở lại quá thời gian đã định.

Du khách bị cấm mang thức ăn bên ngoài vào chùa nên không có giấy gói kẹo vương vãi khắp nơi.

Theo ông Din, học sinh địa phương hiện nay chỉ được phép vào khuôn viên chùa và không được leo lên khu phức hợp chùa phía trên nên vấn đề tiểu tiện, dùng ô hay viết bậy đã giảm đáng kể.

Borobudur hiện chỉ mở cửa đón du khách từ 8 giờ sáng đến 4 giờ chiều hàng ngày và công chúng không thể lên đỉnh bảo tháp được nữa. Theo giải thích của ông Dìn, đây là khung giờ đảm bảo vẫn còn ánh sáng ban ngày, tránh trường hợp du khách lớn tuổi bị vấp ngã do thiếu ánh sáng hoặc bị lạc.

Chia sẻ

This post was last modified on 13/02/2024 01:46

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago