Categories: Phong Thuỷ

Người dân chỉ có thể quấn chăn chạy giữa động đất ở Trung Quốc

Published by

Lúc 23h59 ngày 18/12, trận động đất mạnh 6,2 độ richter ở tỉnh Cam Túc (Trung Quốc) khiến ít nhất 113 người thiệt mạng và hơn 530 người bị thương. Tỉnh Thanh Hải lân cận ghi nhận 18 người chết và 198 người bị thương. Con số thương vong dự kiến ​​còn tăng do công tác cứu hộ vẫn đang được tiến hành.

Tại thị trấn Liuqiu thuộc huyện Xishishan (tỉnh Cam Túc), tâm chấn của trận động đất, người dân được sơ tán đến khu vực an toàn, nơi họ được sưởi ấm nhờ ngọn lửa nhưng vẫn bị sốc. với những gì đã xảy ra hơn 24 giờ trước.

Hiện trường một dãy nhà bị sập sau trận động đất ở huyện Xishishan, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc. (Ảnh: Sohu)

Thật bất ngờ

Triệu Quốc Bản, một người chăn cừu ở làng Liễu Cầu, trở về nhà ở một thị trấn chỉ cách tâm chấn khoảng 8 km vào đêm xảy ra thảm họa. Khi đó, anh vẫn chưa có thời gian để nghỉ ngơi sau một ngày làm việc mệt mỏi.

“Động đất!” , Triệu hét lên sau khi ngã khỏi giường trong lúc rung chuyển dữ dội. Ông nhanh chóng đánh thức vợ, các con, người cha 82 tuổi và cháu trai 6 tuổi. Cả gia đình 6 người nhanh chóng lao từ tầng 17 xuống tầng 1.

“Tôi chưa kịp lấy gì cả, tôi chỉ nhanh chóng quấn chăn rồi chạy xuống nhà,” Triệu nói. Khi họ đến tầng một, bên ngoài đã có rất nhiều người tụ tập.

Lo ngại mối nguy hiểm tiềm tàng từ các tòa nhà cao tầng trong khi dư chấn vẫn tiếp diễn, ông Triệu quyết định đưa gia đình về nhà người thân ở thôn bên cạnh. Tuy nhiên, đường vào thôn bị phong tỏa, gia đình ông Triệu và một số người dân đốt lửa bên đường để sưởi ấm. Sáng sớm, họ được sơ tán đến một khu lều trại với khoảng 700 người.

Anh Mã, sống ở thành phố Lâm Hạ (tỉnh Cam Túc), cách tâm chấn 30 km, cho biết khi trận động đất xảy ra, Lâm Hà cảm nhận được dư chấn rất mạnh và nhà cửa rung chuyển dữ dội. Do sự cố bất ngờ, nhiều người không kịp mặc quần áo mà chỉ quấn chăn bông rồi chạy ra ngoài.

“Chúng tôi sống trên tầng ba. Khi chúng tôi chạy ra ngoài thì trận động đất đã kết thúc, không ai ở các tầng cao hơn kịp phản ứng ”. Ông Mã không biết chuyện gì sẽ xảy ra nếu tòa nhà không đủ vững chắc hoặc nằm gần trung tâm. sốc. Ông nói thêm rằng khi trận động đất xảy ra, nhiệt độ ở địa phương giảm xuống -15°C, rất lạnh.

“Sau 1, 2 giờ, không còn dư chấn nữa nên chúng tôi quyết định quay vào trong vì quá mệt và lạnh”, ông Mã nói. cho biết và cho biết thêm, những ngôi nhà bị sập chủ yếu tập trung ở khu vực nông thôn gần tâm chấn, nơi có nhiều nhà cổ. ở đó.

Ấm áp giữa tâm chấn

Thị trấn Liễu Châu có tổng cộng 17 ngôi làng. Ông Trương Minh Hải, Bí thư thôn Liễu Cầu cho biết: “Tình hình của chúng tôi ở đây tốt hơn một chút (so với những nơi khác), chúng tôi đã sơ tán kịp thời và chỉ có một số người bị thương.”

Người dân tập trung quanh đống lửa để tránh cái lạnh và dư chấn. (Ảnh: Sohu)

Làng Liễu Cầu có hơn 380 hộ gia đình và hơn 1.600 nhân khẩu, nằm ở độ cao hơn 2.000 mét so với mực nước biển, gần tâm chấn, nhiệt độ thấp nhất vào tối 18/12 lên tới gần -15 độ C.

“Sau trận động đất, chúng tôi lập tức triển khai lực lượng cứu hộ, đến từng nhà để giúp sơ tán người già và trẻ em. Sau nửa giờ, mọi người được sơ tán đến quảng trường nhỏ trong làng. Mọi người đều im lặng. Có lẽ ở cạnh đống lửa nhưng không ai có thể ngủ được sau những gì họ vừa trải qua”. Ông Trường cho biết.

Sáng 19/12, ngọn lửa vẫn bập bùng trong ánh bình minh. Ông Trường nhận được thông báo lều bạt và các vật dụng cứu trợ thiên tai khác sẽ được chuyển đến thôn. Ông bắt đầu tổ chức dân làng chuẩn bị nhận hàng cứu trợ và dựng lều dã chiến. Đồng thời, cán bộ thôn tiến hành kiểm tra, đánh giá những mối nguy hiểm tiềm ẩn để đảm bảo an toàn cho tài sản của người dân.

Sau một buổi chiều làm việc vất vả, cán bộ và người dân thôn Liễu Cầu đã dựng 35 lều cứu trợ thiên tai, người dân bị ảnh hưởng dần dần ổn định.

Khi màn đêm buông xuống, ngọn lửa bập bùng lại được thắp lên, kèm theo mùi thức ăn ngọt ngào. Ông Trường cho biết, các cơ quan liên quan đã cung cấp các vật dụng sinh hoạt cơ bản như chăn, giường, mì ăn liền cho các khu tái định cư tạm thời cũng như điện, thức ăn, nước uống tại các khu tái định cư. . Việc giải quyết tạm thời được đảm bảo.

Sau bữa tối, dân làng trò chuyện quanh đống lửa trại và chia sẻ sự ấm áp.

Nguồn: Sohu

Chia sẻ

This post was last modified on 23/12/2023 14:46

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago