Categories: Phong Thuỷ

Người làm việc “không làm gì cả”: Được trả tiền “tồn tại” là đủ, ẩn đằng sau là bức tranh buồn của xã hội thời đại mới

Published by

Khi chúng ta háo hức đưa ra những quyết tâm cho Năm Mới – tìm kiếm những cách để khỏe mạnh hơn, hạnh phúc hơn, năng suất hơn – một người đàn ông Tokyo đang lấp đầy lịch trình của mình bằng một Năm Mới không giống ai . Không có gì.

“Người cho thuê” kiếm tiền mà không cần làm gì

Shoji Morimoto, hay được biết đến với biệt danh “Người cho thuê” (rentaru nanmo shinai hito” trong tiếng Nhật), thực tế không làm bất cứ việc gì để kiếm sống. Anh ấy thể hiện mình là người “không”, chỉ làm những công việc đơn giản và không bao giờ đưa ra bất kỳ ý kiến ​​nào. Đổi lại, anh yêu cầu khách hàng trang trải mọi chi phí đi lại hoặc ăn uống phát sinh trong quá trình làm việc – và tất nhiên, họ không yêu cầu anh phải làm bất cứ điều gì.

Cuốn hồi ký của Morimoto vừa được phát hành vào ngày 9/1 với tựa đề “Người thuê nhà không làm gì cả”. Trong đó, anh kể lại hành trình của mình trong 5 năm qua để trở thành một người “không làm gì cả” chuyên nghiệp, trích dẫn các bài đăng của chính anh trên dịch vụ của mình với gần nửa triệu người theo dõi.

Morimoto nổi tiếng với nghề của mình

Dù hứa hẹn làm rất ít nhưng Morimoto vẫn nhận được vô số đơn hàng mỗi ngày. Ông cho biết yêu cầu phổ biến nhất của khách hàng là “chỉ cần có mặt ở đó”, bao gồm các công việc như đi cùng khách hàng đến nhà hàng hoặc buổi hòa nhạc hoặc ngồi cạnh họ khi họ làm việc. Một lần, một người phụ nữ yêu cầu Morimoto có mặt khi cô ấy đang xem xét hồ sơ hẹn hò. “Cô ấy hét lên khoảng mười phút một lần,” Morimoto nói. “Tôi đã có một bữa trà chiều tuyệt vời và thực sự rất thích nó.”

Nhiều yêu cầu tất nhiên còn kỳ lạ hơn khi con người phải đối mặt với áp lực rất lớn từ xã hội. Đó là trường hợp có một người muốn từ chối lời mời dự đám cưới nhưng không muốn nói dối nên đã hẹn với Morimoto giả vờ như rất bận nên phải từ chối tham dự. lễ cưới.

Shoji Morimoto, còn được gọi là “Người cho thuê”, tự thuê mình để đi cùng khách hàng và chỉ tồn tại như một người bạn đồng hành, chỉ làm những công việc đơn giản và không đưa ra ý kiến. Morimoto thường đóng vai một nhà trị liệu. Một khách hàng thú nhận rằng anh ta từng bị bỏ tù khi còn là một thiếu niên vì tội giết người. Trong những tình huống này, Morimoto không đưa ra lời khuyên (rõ ràng – đó là “làm gì đó”), chỉ gật đầu và thì thầm “Uh-huh” hoặc “Tôi hiểu rồi”. Nhưng điều đó dường như là đủ đối với những khách hàng chỉ muốn có ai đó chăm chú lắng nghe. Ông viết trong hồi ký của mình: “Chiều sâu của cuộc thảo luận và chiều sâu của mối quan hệ không phải lúc nào cũng đi đôi với nhau”. Trên thực tế, sự gần gũi thường khiến người ta phải ngậm miệng”.

Hình ảnh một buổi làm việc của anh

Dù chưa từng làm gì nhưng với sự hài hước tinh tế và tự nhiên của mình, Morimoto cũng thể hiện những quan điểm cấp tiến về công việc, mục đích sống, tính cách và mối quan hệ giữa con người với nhau. cùng nhau. thông qua các bài đăng trên X hoặc trong hồi ký của anh ấy.

Khi sự tồn tại cũng là một “sản phẩm” mà người ta cần mua

Điều đáng chú ý là vì Morimoto không làm gì cả nên ông cũng gần như không tính phí gì, để lại phí cho khách hàng quyết định. Trước đây, “Người thuê nhà” tính mức phí cố định là 10.000 Yên, sau đó là 30.000 Yên cho mỗi công việc, nhưng đã thay đổi chính sách vào tháng 9 năm 2023 (theo tài khoản X của anh ấy). Anh cho biết anh sống nhờ tiền tiết kiệm và không có kế hoạch kiếm sống từ nghề đặc biệt này. Anh thừa nhận không biết mô hình kinh doanh này có thể tồn tại được bao lâu.

Morimoto không phải là người lười biếng; anh ấy đã làm việc chăm chỉ mà chẳng được gì. “Tôi đoán bạn có thể nói rằng sự tồn tại và sự im lặng của tôi là ‘sản phẩm’ của tôi,” anh đã viết.

Thế giới quan lạc quan, táo bạo của Shoji Morimoto dựa trên sự mất mát cá nhân. Trong sổ tay của mình, người thuê nhà cho biết anh trai ông học đại học không giỏi, hiện đã hơn 40 tuổi và chưa từng có việc làm; Em gái anh không tìm được việc làm thích hợp và cuối cùng đã tự tử.

“Khi trưởng thành, những gì trong CV của chị gái tôi không phải là điều mà công ty chị ứng tuyển mong muốn. Tuy nhiên, đối với tôi, cô ấy rất quan trọng, rất có giá trị, đơn giản vì cô ấy tồn tại”. anh đã viết. Morimoto cũng không liệt kê những điểm mạnh của em gái mình. Morimoto nói anh yêu em gái mình, đơn giản thế thôi.

Ở một khía cạnh nào đó, bi kịch của em gái ông chính là nguồn cảm hứng khiến Morimoto tạo ra tác phẩm độc đáo này. Ông đưa ra một lập luận thú vị: “Tôi bắt đầu tự hỏi liệu ‘trả tiền để tồn tại’ có thực sự khả thi hay không.” nên anh ấy đã thực sự thử nó.

Hồi ký của Shoji Morimoto

Câu chuyện của Shoji Morimoto có nguy cơ rơi vào cái bẫy của “Nhật Bản kỳ lạ”, khi thế giới có cái nhìn chủ quan cho rằng Nhật Bản vốn dĩ là lập dị hoặc kỳ lạ. Đồng thời, người ta cũng có thể coi sự nổi tiếng của Morimoto là biểu tượng cho sự tan vỡ xã hội của Nhật Bản, hay là triệu chứng của đại dịch cô đơn.

Tuy nhiên, nếu bạn nghĩ theo cách khác, Morimoto mang đến một thứ gì đó giống như nghệ thuật trình diễn, khai thác nhẹ nhàng tâm lý con người. Đôi khi chúng ta vướng vào những nút thắt cảm xúc kỳ lạ đến nỗi dường như lối thoát duy nhất là thuê một “chuyên gia” không làm gì ở bên cạnh và ngồi đó, tồn tại và im lặng.

Nguồn: Thời báo Nhật Bản

Chia sẻ

This post was last modified on 25/01/2024 23:23

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago