Categories: Phong Thuỷ

Người Trung Quốc bỏ rơi Xuân Vân bằng xe máy

Published by

“Đội quân xe máy” là cụm từ ám chỉ những người công nhân về quê ăn Tết bằng xe máy ở Trung Quốc. Đây là một trong những cảnh tượng tiêu biểu nhất trong mỗi dịp lễ hội mùa xuân ở đất nước đông dân hơn 10 năm trước.

Tuy nhiên, với sự phát triển không ngừng của mạng lưới đường bộ, đường sắt cao tốc và các cơ sở hạ tầng khác cũng như mức sống không ngừng được cải thiện, xe máy không còn phổ biến đối với người lao động Trung Quốc.

Báo cáo công khai của Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Đông (miền nam Trung Quốc) năm 2022 cho thấy, “đội quân xe máy” di chuyển qua lại ở các tỉnh Quảng Tây, Quý Châu, Quảng Đông giảm đáng kể trong năm. thông qua. mỗi năm, sau khi đạt đỉnh khoảng 1,1 triệu xe vào Xuân Vân 2013.


“Đội quân xe máy” trở về quê hương ở thành phố Triệu Khánh, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, ngày 26/1/2011. (Ảnh: The Paper)

Thời hoàng kim của “đội quân mô tô”

Từ đầu những năm 1980, tỉnh Quảng Đông, nơi đi đầu trong công cuộc cải cách, mở cửa, đã có tốc độ phát triển kinh tế nhanh chóng và trở thành “công xưởng” sản xuất lớn nhất Trung Quốc. Đồng thời, nhu cầu lao động rất lớn đã thu hút hàng chục triệu lao động từ các tỉnh khác đến làm việc nên số lượng người từ Quảng Đông di cư đến các vùng khác trong cả nước trong mỗi thời kỳ Xuân Vân luôn đạt mức cao kỷ lục. màu xanh lá.

Không giống như mạng lưới đường sắt cao tốc và đường cao tốc trải dài khắp đất nước ngày nay, việc về quê ăn Tết không phải là điều dễ dàng đối với người lao động thời đó.

Người ta thường thấy cảnh xếp hàng dài ở các ga tàu, bến xe, có người thậm chí phải ngủ dưới đất cả đêm chỉ để mua vé về nhà. “Về quê khó khăn” trở thành vấn đề họ gặp phải vào dịp cuối năm và việc di chuyển bằng xe máy trở thành lựa chọn “thoải mái” và rẻ nhất vào thời điểm đó.

Thành phố Triệu Khánh được mệnh danh là “cửa ngõ phía Tây” của tỉnh Quảng Đông và là tuyến giao thông quan trọng đến các tỉnh phía Tây Nam Trung Quốc. Hơn 10 năm trước, hàng trăm nghìn công nhân nhập cư đã đi xe máy qua Triệu Khánh và trở về Quảng Tây, Quý Châu, Vân Nam, Tứ Xuyên và những nơi khác. Đội “đội xe máy” về quê trên quốc lộ cũng trở thành cảnh tượng mãn nhãn ở Xuân Vân.

Theo báo cáo công khai của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Đông, số lượng xe máy đi và về các tỉnh, thành khác nhau ở miền nam Trung Quốc vào thời điểm cao điểm đã vượt quá một triệu.

Khi đó, truyền thông trong nước và quốc tế đã tập trung ống kính vào nhóm người đặc biệt trở về nước này. Hình ảnh xe cảnh sát dẫn đầu, theo sau là “đội quân xe máy” hùng hậu vẫn thu hút sự chú ý trên mạng xã hội Trung Quốc cho đến tận ngày nay.

Người đi xe máy trở về tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc trong mùa Xuân và Mây năm 2010. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Đường về nhà thật khó khăn

Hành trình hàng trăm, thậm chí hàng nghìn km bằng xe máy để về quê ăn Tết không phải là lựa chọn an toàn nhất khi họ phải chịu đựng cái lạnh, mưa và tuyết dọc đường.

Ông Wang Zhengnian, ở tuổi 40, vẫn tràn ngập cảm xúc khi nhớ lại trải nghiệm đưa vợ về quê ở huyện Thạch Điền (tỉnh Quý Châu) nhiều năm trước.

Ông Uông cho biết, do điều kiện kinh tế ở nhà khó khăn nên ông rời quê hương từ năm 15 tuổi để đi làm công nhân tại các công trường ở TP Triệu Khánh, còn vợ ông làm ở xưởng giày.

Năm 2008, ông Uông mua một chiếc xe máy với giá khoảng 2.800 tệ (khoảng 9,5 triệu đồng) để đi du lịch và cũng là phương tiện về quê mỗi dịp Tết, xuân.

Uông Chính Niên cho biết có hai lý do chính khiến anh chọn phương tiện đi xe máy về quê. Thứ nhất, việc mua vé tàu thời Xuân Vân rất khó khăn và lúc đó chưa có chuyến tàu chạy thẳng về nước. Thứ hai, ngay cả khi đi xe buýt, giá vé dịp Xuân Vân tương đối đắt, mỗi cặp đôi phải trả hơn 2.000 tệ cho một lượt khứ hồi.

“Tôi làm ở công trường, lương tháng chỉ hơn 2.000 nhân dân tệ (khoảng 6,8 triệu đồng). Chi phí về quê ăn Tết có thể tốn gần một tháng lương nên chúng tôi chọn cách đi xe máy về quê để tiết kiệm và không phải vội mua vé”. Anh Uông chia sẻ.

Trên hành trình 1.350km về nhà từ Triệu Khánh đến huyện Thạch Điền, tỉnh Quý Châu, ông Vương và vợ đã sử dụng bản đồ giấy để xác định trước những thành phố mà họ sẽ đi qua và dựa vào các biển báo trên đường đi. . đường cao tốc để đi lại.

Hành trình về quê của hai vợ chồng mất khoảng 2-3 ngày. Tuy nhiên, vào năm 2011, họ phải mất 5 ngày 4 đêm mới quay trở lại Thạch Thiện do trên đường gặp bão tuyết.

“Lúc đó, có một đoạn đường ở Quý Châu bị tuyết phủ dày khiến xe máy không thể di chuyển bình thường. Người dân chỉ được đi bộ để đảm bảo an toàn. Vợ chồng tôi phải đi bộ, đẩy xe suốt 4-5 tiếng và thường xuyên bị ngã do đường trơn và gió giật”. Ông Uông cho biết.

Hình ảnh kỷ niệm ông Uông Chính Niên lái ô tô trên đường phủ đầy tuyết trong dịp Tết Nguyên Đán 2011. (Ảnh: The Paper)

Nửa cuối năm 2011, con gái út của ông Uông không may được chẩn đoán mắc bệnh tan máu bẩm sinh, hai vợ chồng quyết định về quê làm việc, chăm sóc gia đình và chữa bệnh cho con. Hai năm qua, sức khỏe của cô con gái út dần ổn định. Vợ chồng anh Uông đã quay lại Quảng Đông làm việc nhưng chưa một lần về nhà bằng xe máy.

“Bây giờ chúng tôi thường thuê xe để chở một số người cùng quê về quê. Chuyến về chỉ mất hơn 10 tiếng, điều kiện tốt hơn trước rất nhiều”. Uông Chính Niên nói.

“Đội quân xe máy” biến mất

Điều kiện giao thông thuận tiện và thu nhập tốt hơn khiến “đội quân xe máy” dần biến mất trong mỗi dịp lễ hội mùa xuân ở Trung Quốc.

Ngày 26/1, ngày đầu tiên của Xuân Vận 2024, thời tiết phía Nam và Tây Nam Trung Quốc không tốt, trời lạnh và có mưa phùn. Trên quốc lộ dài gần 300km nối tỉnh Quảng Đông và Quảng Tây, chỉ có vài công nhân lái xe máy về nhà.

Trong ấn tượng của nhân viên cây xăng Khang Châu ở thành phố Triệu Khánh, khi vào Xuân Vân, cây xăng thường chật kín xe máy. Những năm gần đây, cảnh tượng này gần như không còn nữa, phương tiện đi lại của mọi người đều được thay thế bằng ô tô tự lái.

Một số người đi xe máy về quê cho biết, ở Xuân Vân những ngày này rất ít người đi xe máy đường dài về nhà vì trên đường đi có nhiều bấp bênh và rủi ro lớn. Phần lớn người dân đi xe máy về nhà chỉ đi được 300 – 400 km.

Ở Trung Quốc, rất ít người đi xe máy về quê ăn Tết mà chủ yếu di chuyển quãng đường ngắn khoảng 300 – 400 km. (Ảnh: The Paper)

Nằm trên quốc lộ ở ngã tư Quảng Đông và Quảng Tây, có một quán ăn nhỏ. Chủ cửa hàng Hà Bình cho biết, cách đây hơn chục năm, đây là con đường duy nhất để “đội quân xe máy” về quê mỗi dịp Tết, hoạt động kinh doanh tại tất cả các cửa hàng đều bùng nổ.

“Mỗi ngày tôi bán hàng chục thùng gạo, mỗi thùng nặng 25 – 30kg”, cô ấy nói.

Sếp Hà cho biết, hiện nay thu nhập của người lao động từ tỉnh khác tăng lên, việc mua một chiếc ô tô bình thường không phải là gánh nặng lớn với họ, ngày càng nhiều người chọn lái xe khi về quê trong dịp nghỉ lễ. đi du lịch. .

Hơn nữa, đường sắt cao tốc thuận tiện hơn và mang đến cho người dân nhiều lựa chọn đi lại đa dạng hơn. Ngoài ra, nhiều lao động nhập cư không còn đến Quảng Đông làm việc mà tìm việc làm gần nhà hơn. Kết quả là “đội quân xe máy” dần biến mất.

Chia sẻ

This post was last modified on 29/01/2024 22:16

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago