Categories: Phong Thuỷ

Nguồn gốc và cơ sở hình thành lịch vạn niên – Bật mí những điều không phải ai cũng biết

Published by

Không phải ai cũng biết nguồn gốc của lịch vạn niên. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn sâu hơn về vấn đề này.

Lịch vạn niên là gì? Chắc hẳn nhiều người đã có cái nhìn tổng quan về khái niệm này.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ nguồn gốc của lịch vạn niên. Bài viết dưới đây sẽ giúp độc giả có cái nhìn sâu hơn về vấn đề này, bổ sung thêm một góc kiến ​​thức mới, thú vị vào nền tảng kiến ​​thức của mình.

1. Nguồn gốc của Lịch vạn niên nói chung

1.1. Lịch vạn niên có nguồn gốc từ Trung Quốc

Theo ghi chép lịch sử, khoảng năm 3000 trước Công Nguyên, thời phong kiến ​​cũng là thời kỳ mỗi triều đại, các vị vua đều ban hành lịch riêng để người dân theo dõi để tính năm.

Không rõ năm nào, người ta chỉ biết rằng bộ lịch Hoàng gia cổ nhất được phát hiện là “Lịch hoàng gia” năm Bính Tuất, năm thứ 4 đời Đông – Quang thời Hậu Đường (926).

Trong cuốn lịch đó có lịch đều đặn, ghi rõ ngày nào thuộc nhiệm vụ nào và việc gì nên làm, việc gì cần tránh mỗi ngày.

Từ thời Hán đến thời Thanh, có rất nhiều giả thuyết khác nhau về nguồn gốc và cách soạn thảo Lịch Vạn Niên, bởi trong chu kỳ 60 năm Lục Thập Hóa và 24 phương có tới hàng vạn ngôi sao ác liệt. cát mịn khác nhau.

Vua Khang Hy nhà Thanh (1662 – 1722) cho rằng tình thế chọn ngày tốt xấu quá hỗn loạn nên đã triệu tập các học giả nổi tiếng trong nước lúc bấy giờ, đồng ý tranh luận về các loại Tử (ác liệt). và các ngôi sao tốt lành). Biên soạn thành bộ lịch có tên “Lịch tiểu học triều Nguyễn”. Lịch này được dùng làm căn cứ để làm lịch hàng năm; mọi lịch vô nghĩa đều bị bãi bỏ.

Dưới thời vua Càn Long nhà Thanh (1736 – 1795), ông đã ra lệnh cho nhóm học giả của mình biên soạn cuốn Hiệp Ký Ký Phương Thư, nhằm bổ sung Tinh Hoa Xuyên Nguyên cho hoàn thiện hơn.

Sách biện chứng Hiệp Ký phê phán những giáo lý ngoại giáo đang lưu hành trong xã hội đương thời, đồng thời sửa chữa những sai sót trong cuốn Lịch của triều đình Khâm Thiên Giám.

Vào thời Đạo Quang nhà Thanh (1821 – 1849), có cuốn “Cổ truyền” do Diệu – Thừa – Du biên soạn, một cuốn sách hoàn chỉnh gồm 4 tập, nội dung đầy đủ, súc tích, có cả những phần cơ bản. của “Lịch sử”. “Lịch sự”

Có thể nói, ba cuốn trên: Tinh Lý Cầu Nguyên, Hiệp Ký Phương Thu, Trác Cát Hội là tiền thân của Vạn Niên Lịch Trung Hoa.

Lịch vạn niên của các nước trong khu vực và trên thế giới cũng ít nhiều chịu ảnh hưởng từ lịch của nước này. Xem thêm: Lịch là gì? Khi nào lịch xuất hiện?

1.2. Tìm hiểu về lịch vạn niên phổ biến nhất: Hiệp Ký Địa Phương

Hiệp Kỳ Kỳ Phương Thu được đánh giá là Thượng Lịch Hoàng Lịch hoàn hảo và được yêu thích nhất trong lịch sử Vạn Niên Lịch. Đây là một công trình đồ sộ, hoàn chỉnh gồm 36 tập, được dùng làm căn cứ để triều đình Khâm Thiên Giám biên soạn niên lịch hàng năm.

Bộ “Hiệp Ký Biên Phương Thủ” do Mai Cốc Thành biên soạn, gồm 2 tập, được xếp vào mục “Một số chiêu” trong bộ “Tứ Toàn thư” cùng với các sách Thái Xuân, Hoàng Kỳ Kinh Kinh, Địch Lâm, Lục Nhậm Đại Toàn, Địa lý toàn thư…

Cho đến nay, bộ Lịch Hoàng gia này vẫn được coi là bộ lịch đầy đủ và có giá trị nhất về nghề lưới kéo cát.

“Sách Biện chứng” không chỉ có khối lượng đồ sộ mà còn có nội dung phong phú, trong đó các tác giả đã dành một phần thích hợp để trình bày cơ sở lý luận, sau đó trình bày về nguồn gốc, chất lượng. và quy luật vận động của mỗi vị thần.

Đồng thời, tác giả cũng phê phán những quan điểm vô căn cứ và sai lầm của các tác giả đi trước, đặc biệt dành cả một tập để phê phán gay gắt những sự bịa đặt của thế giới phù thủy.

Tuy nhiên, đến thời Hiệp Kỳ Phương Thu, xã hội còn nghèo nàn, phương tiện in ấn chưa phát triển nên Lịch Cung Đình được phát hành với số lượng rất hạn chế, đến tay đại chúng rất chậm, ở nhiều địa phương. Lịch thường niên vẫn phải khắc đi in lại nên lịch thường niên dễ bị lỗi thời, chỉ dùng được một thời gian ngắn hoặc đã hết hạn sử dụng phải vứt đi.

Đó là những lý do hình thành nên Lịch vạn niên được sử dụng nhiều năm ở thời kỳ sau này.

2. Nguồn gốc lịch vạn niên ở Việt Nam

Cũng giống như Trung Quốc, từ xa xưa, Lịch đã giữ một vị trí vô cùng quan trọng trong tiềm thức của người Việt.

Không chỉ ở Trung Quốc mới có tục vua ban lịch hàng năm cho thần dân để họ theo họ thực hiện các nghi lễ và công việc đồng áng; Ở Việt Nam, lễ giao lịch hàng năm hay còn gọi là lễ Bản Sóc cũng diễn ra rất trang trọng.

Qua các thời kỳ phong kiến, tuy cơ quan làm lịch có nhiều lần thay đổi nhưng đều rất có tổ chức. Các cơ quan này không chỉ làm lịch mà còn chịu trách nhiệm dự báo thời tiết, quan sát thiên văn rồi trình lên nhà vua những điều mặc khải.

Lịch vạn niên với thiết kế đầy đủ và chi tiết nhất được ra đời vào thời nhà Nguyễn (1802 – 1945), gọi là “Ngọc hạ thông thu”.

Ngoài ra, cuốn “Tăng Bổ Sung Chọn Thông Tin Thu Quang Ngọc Hạp Kỷ” cũng được sử dụng song song ở nhiều địa phương.

Dưới các triều đại Gia Long, Minh Mệnh, Thiệu Trị, Tự Đức, Khâm Định Văn Niên Thủ và Đại Nam Hiệp Kỳ Lịch là hai loại Lịch Vạn Niên được sử dụng phổ biến.

Từ thời Thành Thái (1900) trở đi, triều đình và nhân dân đều dùng lịch do triều đình Khâm Thiên biên soạn, dâng lên vua và được vua ban cho dân chúng hàng năm.

Theo thời gian, với sự tiến bộ của khoa học và hiểu biết của con người ngày càng cao, Lịch vạn niên được thiết kế và cho ra đời ngày càng nhiều với mẫu mã đa dạng, bắt mắt, đến từ nhiều hãng sản xuất. phiên bản khác nhau.

Tùy theo nhu cầu sử dụng mà mỗi gia đình có thể lựa chọn cho mình một chiếc Lịch phù hợp.

Ứng dụng Lịch Vạn Niên trên điện thoại và máy tính cá nhân cũng ngày càng trở nên phổ biến và được người dùng ưa chuộng bởi tính ưu việt của chúng.

Chia sẻ

This post was last modified on 29/12/2023 23:03

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago