Categories: Phong Thuỷ

Nguồn gốc và ý nghĩa bánh tét ngày Tết

Published by

Không biết từ bao giờ bánh tét đã luôn xuất hiện trong mâm cỗ Tết của người miền Nam. Hãy cùng tìm hiểu về nguồn gốc và ý nghĩa của bánh tét trong bài viết hôm nay nhé!

Nếu ở miền Bắc, trong dịp Tết, bánh chưng xanh gắn liền với truyền thuyết “bánh chưng bánh dày” của vị hoàng tử thứ 18 đời vua Hùng là Lang Liễu, với ý nghĩa tượng trưng trời tròn đất vuông thì bánh chưng là bánh chưng. . Tết cũng có những câu chuyện. ly kỳ về nguồn gốc và ý nghĩa của chính nó.

Theo phong tục ngày Tết, nồi bánh tét được nấu vào đêm 30 Tết. Cả gia đình sẽ thức chờ quanh nồi bánh, tạo nên không khí ấm cúng, thịnh vượng của một buổi đoàn tụ gia đình ngày Tết.


Trong dịp Tết, người miền Nam chỉ gói hai loại bánh tét: bánh tét chay và bánh tét mặn. Bánh tét chay cúng ông bà, trời đất, bánh tét mặn dùng trong bữa ăn, ăn kèm kiệu, dưa chua và thịt kho.

Bánh tét là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ Tết Nam Bộ.

Nguồn gốc của bánh tét

Một số chuyên gia nghiên cứu văn hóa giải thích rằng, rất có thể, đòn bánh tét mà người miền Nam sử dụng trong dịp Tết ngày nay là sản phẩm của quá trình giao lưu văn hóa Việt Chăm hoặc cũng có thể là sự kế thừa. di sản của truyền thống truyền thống. những giá trị mà thế hệ trước để lại. Khi người Việt bắt đầu khai hoang và mở rộng vùng đất phía Nam, bằng cách tiếp thu các yếu tố tôn giáo của văn hóa Chăm, trong đó có tín ngưỡng thờ thần lúa, cư dân Việt Nam sau này đã sáng tạo ra món bánh này. . tệ như ngày hôm nay.

Bên cạnh nguồn gốc bánh tét là sản phẩm của sự giao thoa văn hóa, ông bà ta còn lưu truyền những giai thoại giải thích sự hình thành của bánh tét, điển hình là câu chuyện vua Quang Trung khi đánh quân. Trong dịp Tết, nhà vua cho quân lính nghỉ ngơi.

Một người lính dâng lên vua một chiếc bánh hình trụ bọc trong lá chuối. Trong lúc ăn, vua khen ngon và hỏi đó là bánh gì. Người lính của chúng tôi trả lời rằng đây là loại bánh mà vợ anh ở nhà thường gói cho anh ăn ven đường. Mỗi lần ăn cơm, anh đều nhớ vợ, nhớ quê hương.

Bánh tét hay còn gọi là bánh tét.

Nghe vậy, vua Quang Trung rất cảm động, ra lệnh cho mọi người gói loại bánh này để ăn ngày Tết và đặt tên là Bánh Tét. Đó được coi là nguồn gốc của bánh tét trong ngày Tết cổ truyền của người Việt.

Tại sao lại gọi là bánh tét?

Giống như nguồn gốc của nó, ngay cái tên bánh tét cũng có nhiều câu chuyện giải thích cách gọi này. Như đã nói ở trên, bánh tét còn được gọi là bánh tét, sau này vì tính chất vùng miền nên bánh tét được dịch thành “bánh tét”.

Có người còn giải thích rằng Tết là lễ cắt bánh. Mỗi khi ăn loại bánh này, người dùng sẽ dùng dây khoanh tròn phần mặt bánh đã bóc vỏ rồi “bôi” từng vòng tròn nhỏ. Vì vậy, người dân địa phương gọi món bánh này là “bánh tét” giống như hành động cắt bánh.

Ý nghĩa của bánh tét

Theo tín ngưỡng cổ xưa, bánh và các món ăn dùng trong dịp Tết đều có ý nghĩa tưởng nhớ quá khứ, cầu mong sự thịnh vượng và đoàn tụ gia đình. Cảm ơn trời đất đã cho con người một mùa màng bội thu. Cơm tiện lợi và bánh tét cũng không ngoại lệ.

Bánh tét truyền thống được gói trong nhiều lá, tượng trưng cho người mẹ ôm con, mang theo niềm khao khát Tết đoàn viên của người dân Việt Nam. Không chỉ vậy, chiếc bánh tét xanh nhân đậu vàng gợi cho người nông dân nhớ đến màu xanh của quê hương, gợi cho chúng ta về giấc mơ “an cư” về một mùa xuân bình yên cho mỗi gia đình.

Bánh tét mang đến niềm mong muốn đoàn tụ trong dịp Tết của người Việt.

Bánh tét hay còn gọi là bánh tét nhìn có vẻ đơn giản nhưng lại thấm đẫm nhiều ý nghĩa mong muốn gia đình luôn bên nhau và thịnh vượng. Vì vậy, theo phong tục Tết, mỗi tối ngày 29, 30 Tết, cả nhà đều thức khuya chờ quanh nồi bánh, trẻ con chơi đùa hoặc giúp ông bà bên bếp lửa, còn người lớn thi nhau gói bánh để tạo không khí ấm cúng. . Tết thịnh vượng.

  • Không phải ai cũng biết ý nghĩa bánh chưng ngày Tết
  • 10 mẹo luộc bánh chưng xanh tự nhiên cho ngày Tết
  • Cách gói bánh tét truyền thống đơn giản và nhanh chóng

Chia sẻ

This post was last modified on 07/02/2024 05:01

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago