Categories: Phong Thuỷ

Nguyên nhân đợt rét kỷ lục 8 năm qua là do nhiều nơi có sương giá và tuyết rơi

Published by

Theo thông tin dự báo từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, miền Bắc đang hứng chịu đợt lạnh nhất trong mùa đông năm nay.

Mưa băng và tuyết rơi liên tục xuất hiện ở nhiều vùng cao các tỉnh miền núi phía Bắc trong ngày 24/1 và dự báo còn tiếp tục trong vài ngày tới.

Theo dự báo, miền Bắc sẽ tiếp tục cực lạnh, nhiệt độ nhiều nơi xuống dưới 10 độ. Đây được xác định là đợt rét đậm nhất kể từ đợt rét đậm lịch sử cách đây 8 năm.

Theo TS. Nguyễn Ngọc Huy, chuyên gia Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu, hiện tượng thời tiết lạnh giá đột ngột là do ảnh hưởng của El Nino. Đây là hiện tượng xảy ra vào những năm El Nino, nhiệt độ có xu hướng nóng hơn bình thường. Năm 2024 được dự báo có xu hướng nhiệt độ nóng hơn 1,5 – 2 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Vào mùa đông, những năm El Nino có những đợt rét đậm đột ngột khi nhiệt độ giảm xuống, lạnh hơn so với trung bình các năm trước.

Thông tin trên VTV cho biết, nguyên nhân của đợt rét đậm lịch sử này là do trung tâm không khí lạnh ở vùng Siberia của Nga rất mạnh và có quy mô lớn, áp suất tại vùng lõi lên tới 1.080 mb. Đây được xác định là mức áp cao hiếm thấy khi đợt lạnh tháng 12 vừa qua chỉ 1.060 mb, cộng với luồng không khí ở độ cao 5.000m nên không khí lạnh xâm nhập sâu vào miền Bắc nước ta. Theo dự báo, đợt rét đậm và có hại này sẽ kéo dài đến cuối tuần.

Nguyên nhân đợt lạnh kỷ lục 8 năm qua là do sương giá, tuyết rơi nhiều nơi

Học sinh mặc áo ấm đến trường.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã ban hành cảnh báo rét đậm ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trong đêm 23 rạng 24/1.

Cụ thể, trong đêm 23/1, không khí lạnh ảnh hưởng đến một số nơi ở Nam Trung Bộ; Ở vùng núi cao phía Bắc, sương giá đã xuất hiện ở một số nơi.

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ cực lạnh, Trung Trung Bộ lạnh, Bắc Bộ có nơi cực lạnh. Trong đợt rét đậm này, nhiệt độ thấp nhất ở miền Bắc phổ biến là 8-10 độ, ở vùng núi phía Bắc 3-6 độ, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ.

Băng tuyết xuất hiện ở nhiều địa phương

Từ sáng 23/1, nhiệt độ khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ giảm xuống dưới 10 độ C, gây rét đậm. Ở một số nơi ở vùng cao phía Bắc, nhiệt độ xuống dưới 0 độ C khiến xuất hiện sương giá. .

Dự báo đợt rét kỷ lục từ đầu đông sẽ kéo dài nhiều ngày, nhiều địa phương ở miền núi phía Bắc đã chỉ đạo khẩn trương ứng phó.

Nhiệt độ thấp nhất ở miền Bắc phổ biến là 7-10 độ, ở vùng núi phía Bắc là 2-5 độ, ở vùng núi cao có nơi dưới 0 độ, xuất hiện băng tuyết.

Nhiệt độ đo tại một số tỉnh miền núi phía Bắc sáng 23/1, có nơi dưới 0 độ như đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn) -0,9 độ, có nơi dưới 5 độ như Hà Giang 2,2 độ, Sa Pa 3,7 độ, Tàm Dao (Vĩnh Phúc) 2 độ, Mộc Châu (Sơn La) 4,4 độ. Các tỉnh phía Bắc nhiệt độ dao động từ 8-11 độ.

Băng tuyết xuất hiện ở Yên Tử, Mẫu Sơn và nhiều nơi khác – (Ảnh: Trang Beat Lạng Sơn)

Nhiệt độ trên đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn) sáng 23/1 được cho là thấp nhất khu vực phía Bắc. Có mưa nhẹ kết hợp với gió Đông Bắc khiến sương giá xuất hiện trên cành cây và ô tô, lớp băng ngày càng dày đặc. dày lên.

Sự xuất hiện của băng tạo nên một khung cảnh vô cùng độc đáo thu hút du khách. Chính vì vậy, dù thời tiết lạnh giá nhưng rất nhiều du khách đổ về Mẫu Sơn để ngắm băng tuyết. Cơ sở lưu trú tại trung tâm khu du lịch đã kín chỗ.

Đại diện Văn phòng Ban Quản lý Khu du lịch Mẫu Sơn cho biết, sương giá bắt đầu xuất hiện từ tối 22/1. Đến sáng 23/1, địa điểm này đã có gần 600 du khách tới tham quan. Hiện tại, top 3 nhà nghỉ trên cũng đã kín phòng nên nhiều du khách lựa chọn tham quan trong ngày và quay về thành phố.

  • Mẫu Sơn có băng 3 ngày liên tiếp, khung cảnh huyền ảo như ở châu Âu
  • Băng tuyết bao phủ chùa Đồng trên đỉnh Yên Tử
  • Miền Bắc bước vào đỉnh rét hại, Hà Nội giảm xuống 8 độ

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago