Categories: Phong Thuỷ

Nguyên tắc “Đông Bình, Tây Quả” khi dâng hoa quả lên bàn thờ, biết được ý nghĩa này sẽ mang đến cho bạn sự giàu có, tài lộc trong suốt cuộc đời.

Published by

Ý nghĩa dâng hoa quả trên bàn thờ

Vào những ngày rằm, mùng 1, lễ Tết, giỗ, các gia đình sẽ chuẩn bị món trái cây để dâng lên thần linh, tổ tiên.

Trái cây được coi là biểu tượng của sự thịnh vượng. Bên trong quả có hạt tượng trưng cho sức sống và sự trường thọ.

Mỗi loại trái cây đều có ý nghĩa riêng. Theo các chuyên gia văn hóa, trong dịp Tết, người Việt xưa thường dùng các sản phẩm hoa quả do mình sáng tạo ra để cúng tổ tiên, trời đất. Người Việt Nam cũng thích số 5 vì số 5 là yếu tố tạo nên vũ trụ và ngũ hành. Con số 5 còn tượng trưng cho mong ước của người Việt Nam về 5 điều tốt lành gồm: phú quý, cao quý, trường thọ, sức khỏe và bình an.

Thông thường, trái cây đặt trên bàn thờ chỉ chín, có màu sắc đẹp và có mùi thơm nhẹ. Ảnh: Internet

Ý nghĩa “Đông Bình Bình Tây” không sai

Theo tín ngưỡng dân gian xưa, lư hương được đặt ngay giữa bàn thờ, tượng trưng cho trung tâm và sự tụ hội của các vì sao. Hai bên lư hương có đèn dầu hoặc nến. Mâm ngũ quả đặt phía trước, lư hương đặt phía sau, hướng người cúng hướng mặt vào bàn thờ.

Tổ tiên chúng ta xưa kia đã áp dụng nguyên tắc “đông, tây, tây” khi đặt đĩa trái cây, lọ hoa trên bàn thờ. Sự sắp đặt này xuất phát từ quy luật tự nhiên: Mặt trời mọc ở hướng Đông và lặn ở hướng Tây, cây cối phải nở hoa trước khi kết trái. Vì vậy, trong thờ cúng, bình hoa sẽ đặt hướng Đông, mâm ngũ quả đặt hướng Tây.


Hãy dâng hoa quả lên bàn thờ. Ảnh: Internet

Cách xác định hướng trên bàn thờ như sau: Hướng từ bàn thờ nhìn ra bên trái ông bà (phía bên trái) được coi là hướng Đông. Mặt đối xứng (phía bên phải) sẽ là hướng Tây.

Bàn thờ gia đình thường được đặt ở giữa nhà hướng về phía Nam. Bình được đặt ở phía bên trái bàn thờ (phía đông). Đĩa hoa quả đặt ở phía bên phải (phía Tây) cũng sẽ thuận tiện cho việc trưng bày.

Cách chọn nhang

Thông thường người ta chọn bày mâm ngũ quả – 5 loại quả trên bàn thờ tương ứng với 5 hành của ngũ hành: Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ. Màu sắc của các loại trái cây tuân theo ngũ hành, ví dụ quả màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn, giàu có; Quả màu vàng tượng trưng cho sự thịnh vượng…

Các loại trái cây thường được lựa chọn để cúng dường là dưa hấu, thanh long, táo, đu đủ, sung, dứa, bưởi, cam, phật thủ…

Tùy theo điều kiện, gia chủ có thể chuẩn bị các loại trái cây phù hợp để bày trên bàn thờ.

Ngoài một số loại trái cây nhất định phải cúng trên bàn thờ, cũng có những loại trái cây phải tránh như lê, các loại trái cây có gai như sầu riêng, hoặc các loại trái cây giả, trái cây có mùi nồng, trái cây hư hỏng. vỡ,…

Các loại trái cây trên bàn thờ. Ảnh: Internet

Theo phong thủy, cũng như số lượng hương, hoa, quả bày trên bàn thờ nên sử dụng các số lẻ như 1,3,5,7,9,… Vì số lẻ có ý nghĩa tích cực và tượng trưng. . năng lượng.cho may mắn. Ngay cả những con số như 2, 4, 6, 8, 10 cũng nên tránh vì chúng mang nhiều năng lượng tiêu cực và không may mắn.

Khi bày trên bàn thờ, quả táo có hình tròn, màu đỏ, vàng tươi mang ý nghĩa may mắn, giàu có. Trong tiếng Trung, “quả táo” có cách phát âm gần giống từ “hòa bình” nên cũng có nghĩa là hòa thuận, ấm áp và bình yên.

Chuối cũng thường được các gia đình bày lên mâm ngũ quả trong dịp Tết. Chùm chuối cầm quả bưởi phía trên tượng trưng cho sự đoàn kết, gắn kết. Hình ảnh những quả chuối cạnh nhau còn thể hiện sự gần gũi, ấm áp của các thành viên trong gia đình.

Theo phong thủy, màu vàng tươi cùng mùi hương cam nhẹ nhàng, mát lạnh tượng trưng cho sự tươi mới. Những quả cam tròn, tươi sáng sẽ mang lại năng lượng tích cực cho mọi thành viên trong gia đình.

Khi chọn bưởi bày trên mâm ngũ quả, bạn phải chọn những quả có vỏ nhẵn, không có vết thâm hay vết xước, hình tròn đều, nặng tay, cuống còn tươi. Nếu thân cây có lá thì khi trưng bày sẽ đẹp hơn. trên mâm ngũ quả. .

Nho cũng là loại trái cây được nhiều người ưa chuộng khi bày trên bàn thờ gia đình với mong muốn mọi việc sẽ suôn sẻ, thuận lợi và hạnh phúc hơn.

Chia sẻ

This post was last modified on 04/01/2024 15:47

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago