Categories: Phong Thuỷ

Nhà khoa học nuôi thành công não lợn trong 5 giờ mà không cần xác

Published by

Nhóm nghiên cứu đã phát minh ra một thiết bị có khả năng tách não khỏi phần còn lại của cơ thể và mô phỏng quá trình bơm máu của trái tim thật, giúp nuôi dưỡng não bên ngoài trong 5 giờ.

Được phát triển bởi các nhà khoa học tại Trung tâm Y tế Tây Nam Đại học Texas (UT), hệ thống này cô lập não khỏi phần còn lại của cơ thể bằng cách sử dụng “bơm máu nhân tạo”. Siêu thông minh, có nhiệm vụ cung cấp máu cho não.

Nó được đặt tên là thiết bị kiểm soát tuần hoàn xung ngoài cơ thể (EPCC) – giúp não nhận được chất dinh dưỡng, oxy và máu cần thiết để tiếp tục hoạt động.


Thiết bị sẽ được thử nghiệm thêm để đánh giá hiệu quả của nó trong điều kiện lâm sàng. (Ảnh vẽ: DALL-E).

Phương pháp tách não ra khỏi cơ thể

Tiến sĩ Juan Pascual, người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết : “Phương pháp mới giúp phát triển nghiên cứu tập trung vào bộ não độc lập với cơ thể, cho phép con người giải đáp các vấn đề sinh lý theo cách chưa từng có” . .

Bên cạnh việc mở đường cho việc nghiên cứu bộ não con người mà không bị các chức năng khác của cơ thể can thiệp, nghiên cứu còn có thể truyền cảm hứng cho việc thiết kế những cỗ máy tim-phổi phức tạp hơn, mô phỏng cách tim con người lưu thông máu lên não.

Theo BGR, não là một cơ quan rất bí ẩn. Bộ não là trung tâm điều khiển nhiều quá trình của cơ thể như nhịp tim, nhịp thở và chu kỳ ngủ-thức. Vì vậy, nó sẽ bị ảnh hưởng đáng kể bởi nhiều yếu tố sinh lý khác nhau như lượng đường trong máu, huyết áp và nồng độ oxy.

Não lợn vẫn có thể tồn tại dù không có cơ thể. (Ảnh: Bloomberg).

Việc phát triển một thiết bị có khả năng cách ly não bộ khỏi những tác động của cơ thể được coi là một bước tiến lớn. Nó có thể là chìa khóa để mở ra những nghiên cứu sâu hơn về cách thức hoạt động của bộ não con người.

Theo một bài báo khoa học đăng trên tạp chí Nature, hệ thống EPCC hoạt động bằng cách chuyển hướng cung cấp máu lên não thông qua một máy bơm. Nó có thể điều chỉnh các biến như áp suất, thể tích, nhiệt độ, oxy và chất dinh dưỡng.

Nhờ đó, các nhà nghiên cứu có thể duy trì hoạt động não ổn định trong thời gian dài. Cách ly giúp cung cấp đủ lượng máu lên não, hiểu rõ hơn về việc máu ảnh hưởng đến chức năng não như thế nào mà không cần sự can thiệp của cơ thể.

Cụ thể, tiến sĩ Pascual và nhóm nghiên cứu của ông đã tận dụng công nghệ này để hiểu rõ hơn về tác động của tình trạng hạ đường huyết ở não lợn mà không cần dựa vào cơ chế bù trừ của cơ thể. Về mặt lý thuyết, phương pháp này giúp hiểu rõ hơn sự thay đổi nồng độ glucose có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của não như thế nào.

Hơn nữa, thiết bị EPCC bơm máu theo nhịp đập, mô phỏng trái tim con người gần gũi hơn so với các máy tim phổi hiện nay. Cách tiếp cận này có khả năng giảm thiểu các tác dụng phụ liên quan đến não thường liên quan đến các máy này. Với bằng sáng chế đã có, thiết bị sẽ trải qua thử nghiệm sâu hơn để đánh giá hiệu quả của nó trong điều kiện lâm sàng.

Những thí nghiệm kỳ lạ với bộ não

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên não của động vật bị tách khỏi cơ thể. Một trong những thí nghiệm sớm nhất được thực hiện vào năm 1857 khi bác sĩ người Pháp Charles-Édouard Brown-Séquard chặt đầu một con chó. 10 phút sau, ông gắn 4 ống cao su vào động mạch đầu chó để bơm máu giàu oxy. Vài phút sau, mắt và cơ bắp của nó lại cử động.

Nhiều thí nghiệm đã được thực hiện trên não động vật. (Ảnh: Adobe).

Một thí nghiệm còn kỳ lạ hơn nữa là việc tách não của một con khỉ và gắn nó vào hệ tuần hoàn của một loài động vật khác của nhà giải phẫu thần kinh người Mỹ Robert J. White. Ông gọi phương pháp này là cấy ghép toàn bộ cơ thể. White cũng mơ ước một ngày nào đó nó sẽ giúp những người bị liệt và liệt tứ chi kéo dài sự sống thông qua phẫu thuật.

Kết quả là con khỉ sống sót được 8 ngày. Trong thời gian này, nó có thể nhìn, ngửi và cử động miệng nhưng không thể điều khiển cơ thể mới. Bởi chỉ phẫu thuật thôi sẽ không thể nối đầu khỉ với hàng trăm triệu dây thần kinh trong tủy sống bị đứt rời.

Tuy nhiên, phát hiện mới nhất của các nhà khoa học tại Đại học Texas về não lợn vẫn rất thú vị bởi nó đặt nền móng cho một ý tưởng điên rồ khác, đó là con người có thể sống trong một cơ thể kỳ lạ, miễn là máu vẫn lưu thông.

Đây chắc chắn không phải là mục tiêu của nghiên cứu, nhưng nó gợi ý về khả năng một ngày nào đó các phương pháp cách ly não sẽ được áp dụng cho con người.

  • Sự khác biệt giữa người dùng não trái và người dùng não phải
  • Sự thật gây sốc về bộ não con người
  • Các nhà khoa học đã làm gì với bộ não của Albert Einstein?

Chia sẻ

This post was last modified on 07/02/2024 21:40

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago