Categories: Phong Thuỷ

Nhà máy sản xuất thuốc trong không gian bay về Trái Đất

Published by

Viên nang W-1 của Varda Space Industries mang tinh thể thuốc điều trị HIV và viêm gan C đã quay trở lại sau gần 8 tháng bay trên quỹ đạo, dự kiến ​​hạ cánh bằng dù lúc 3h40 ngày 22/2, giờ Hà Nội. .

Dựa theo Không gian , viên nang từ sứ mệnh W-1 của Varda Space Industries đã hạ cánh xuống phía bắc Utah vào chiều ngày 21 tháng 2, mang theo các tinh thể thuốc kháng vi-rút được phát triển trên quỹ đạo Trái đất. Thành công này đưa Varda trở thành công ty thứ ba thu hồi được một tàu vũ trụ nguyên vẹn từ quỹ đạo. Hai công ty còn lại là SpaceX với tàu Dragon và Boeing với tàu Starliner.

Nhà máy sản xuất thuốc trong không gian bay về Trái Đất

Mô phỏng viên nang trào ngược W-1. (Ảnh: Varda Space Industries)

Varda có kế hoạch trở thành một công ty lớn trong lĩnh vực sản xuất ngoài Trái đất, chọn cách mang lại một số lợi ích. Công ty cho biết : “Việc xử lý vật liệu trong môi trường vi trọng lực cung cấp một môi trường độc đáo mà việc xử lý trên mặt đất không có được. Những lợi ích chính đến từ việc không có sự đối lưu và lắng đọng hấp dẫn, cũng như khả năng hình thành các cấu trúc hoàn hảo hơn nhờ áp suất giảm.” .

Các công ty tư nhân đã từng đưa những sản phẩm được tạo ra trong không gian trở về Trái Đất trước đây. Ví dụ: Made In Space ở California đã nhiều lần cung cấp các sợi ZBLAN có giá trị cao. Nhưng Made In Space sản xuất trên Trạm vũ trụ quốc tế và vận chuyển ZBLAN bằng tàu vũ trụ Dragon của SpaceX. Varda muốn làm cho quy trình trở nên hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn với một khoang nhỏ, không người lái, có chức năng vừa là một nhà máy nhỏ vừa là phương tiện quay trở lại.

Tàu vũ trụ hình nón rộng 0,9 m của Varda được tích hợp trên tàu vũ trụ Photon của Rocket Lab (cung cấp năng lượng, lực đẩy, dẫn đường và nhiều dịch vụ khác), cất cánh vào tháng 6 năm 2023 trong sứ mệnh Transporter-8 của SpaceX. Kho W-1 chứa các nguyên liệu cần thiết để phát triển tinh thể Ritonavir, một loại thuốc kháng vi-rút dùng để điều trị HIV và viêm gan C. Dược phẩm là một trong những sản phẩm có giá trị cao có thể kích thích và duy trì ngành sản xuất ngoài Trái đất. Chỉ một tuần sau khi Transporter-8 cất cánh, Varda tuyên bố rằng thí nghiệm tăng trưởng tinh thể của họ đã thành công.

Varda có kế hoạch đưa viên pha lê trở lại Trái đất sau 1-2 tháng trên quỹ đạo. Nhưng công ty gặp vấn đề khi xin giấy phép tái nhập cảnh từ Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ và Quân đội Hoa Kỳ, nơi vận hành bãi đáp được đề xuất tại Khu thử nghiệm và Huấn luyện Utah (UTTR) và địa điểm thử nghiệm. Khu thử nghiệm Dugway, cả về phía tây của Thành phố Salt Lake.

Giấy phép cho Varda đã được cấp vào tuần trước và Rocket Lab đã bắt đầu chuẩn bị cho sự trở lại của W-1. Photon đã tiến hành một số hoạt động đốt động cơ trong vài ngày qua để đưa tàu vũ trụ và viên nang W-1 lên đường trở về Trái đất. Vì không được chế tạo để quay trở lại bầu khí quyển nên phần lớn con tàu đã bốc cháy nhưng viên đạn W-1 vẫn sống sót sau hành trình xuyên qua bầu khí quyển, cuối cùng hạ cánh bằng dù tại UTTR lúc 3h40 sáng ngày 22/2, nay là Hà Nội.

Từ đó, viên nang sẽ được vận chuyển đến cơ sở của Varda ở Los Angeles để phân tích sau nhiệm vụ. Dữ liệu thu thập được từ toàn bộ chuyến bay sẽ được chia sẻ với Không quân Mỹ và NASA theo hợp đồng giữa Varda và các cơ quan này.

  • “Nhà máy” sản xuất thuốc đầu tiên trong không gian
  • Phương pháp mới sản xuất “nam châm vũ trụ” không cần đất hiếm
  • Các nhà nghiên cứu phát hiện hành tinh song sinh “dính liền” đầu tiên trong vũ trụ

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago