Categories: Phong Thuỷ

Nhà máy thu CO2 trực tiếp lớn nhất thế giới đang hoạt động

Published by

Nhà máy lớn nhất thế giới được thiết kế để hút carbon dioxide (CO 2 ) ra khỏi khí quyển giống như một chiếc máy hút bụi khổng lồ bắt đầu hoạt động ở Iceland vào ngày 8/5.

Mammoth là nhà máy thương mại thu giữ CO2 trực tiếp thứ hai do công ty Climeworks của Thụy Sĩ mở tại Iceland, lớn hơn 10 lần so với nhà máy tiền nhiệm là nhà máy Orca, bắt đầu hoạt động vào năm 2021, theo CNN . Thu giữ CO 2 trực tiếp (DAC) là công nghệ được thiết kế để hấp thụ không khí và lọc carbon bằng phương pháp hóa học. Carbon sau đó được chôn sâu dưới lòng đất, tái sử dụng hoặc chuyển đổi thành sản phẩm rắn.

Climeworks có kế hoạch vận chuyển carbon dưới lòng đất, nơi nó sẽ biến thành đá trong các quá trình tự nhiên. Họ đang hợp tác với công ty Carbfix của Iceland để thực hiện quá trình thu giữ này. Toàn bộ hoạt động diễn ra bằng cách sử dụng nguồn năng lượng địa nhiệt sạch và dồi dào của Iceland.


Nhà máy Mammoth của Climeworks ở Hellisheiði, Iceland bắt đầu hoạt động từ ngày 8/5. (Ảnh: Oli Haukur Myrdal/Climeworks).

Các giải pháp khí hậu thế hệ tiếp theo như DAC đang ngày càng thu hút sự chú ý của chính phủ và các công ty tư nhân khi con người tiếp tục đốt nhiên liệu hóa thạch. Nồng độ CO 2 trong khí quyển sẽ đạt mức cao kỷ lục vào năm 2023. Khi hành tinh tiếp tục ấm lên với nhiều hậu quả tiêu cực đối với thiên nhiên và con người, nhiều nhà khoa học cho rằng thế giới cần tìm cách loại bỏ CO 2 khỏi khí quyển đi kèm với việc giảm nhiên liệu hóa thạch.

Tuy nhiên, công nghệ loại bỏ CO2 như DAC vẫn còn gây nhiều tranh cãi. Những người phản đối cho rằng công nghệ này đắt tiền, đòi hỏi nhiều năng lượng và không thể chứng minh được tính hiệu quả trên quy mô lớn. Một số nhà vận động về khí hậu cũng lo lắng rằng chúng có thể khiến các nhà hoạch định chính sách mất tập trung trong việc cắt giảm nhiên liệu hóa thạch. Theo Lili Fuhr, giám đốc chương trình kinh tế hóa thạch tại Trung tâm Luật Môi trường Quốc tế, công nghệ này chứa đầy những bất ổn và rủi ro sinh thái.

Climeworks bắt đầu xây dựng trên Mammoth vào tháng 6 năm 2022 và công ty cho biết đây là nhà máy thương mại thu CO2 trực tiếp lớn nhất thế giới. Mammoth có thiết kế mô-đun với không gian cho 72 người “phòng thu thập” , bộ phận hút chân không của máy sẽ thu giữ CO2 từ không khí, có thể xếp chồng lên nhau và di chuyển dễ dàng. Hiện tại, 12 buồng trong số này đã được lắp đặt và nhiều phòng khác sẽ được bổ sung trong vài tháng tới. Mammoth sẽ hấp thụ tổng cộng 36.000 tấn CO2 từ khí quyển mỗi năm khi chạy hết công suất, tương đương với việc đưa khoảng 7.800 phương tiện chạy bằng xăng ra khỏi đường mỗi năm.

Climeworks không tiết lộ chi phí chính xác để loại bỏ một tấn CO 2, nhưng tiết lộ con số gần 1.000 USD/tấn thay vì 100 USD/tấn, ngưỡng quan trọng để công nghệ trở nên rẻ và khả thi. Theo Jan Wurzbacher, đồng sáng lập và giám đốc Climeworks, khi công ty tăng quy mô nhà máy và giảm chi phí, mục tiêu của họ là đạt 300-350 USD/tấn vào năm 2030 và 100 USD/tấn vào năm 2050. .

Theo Stuart Haszeldine, giáo sư về thu giữ và lưu trữ CO2 tại Đại học Edinburgh, nhà máy mới là một bước quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Nhưng ông nhấn mạnh đây vẫn là quy mô nhỏ so với nhu cầu. Theo Cơ quan này, tất cả các thiết bị loại bỏ CO2 trên thế giới chỉ có thể loại bỏ khoảng 0,01 triệu tấn mỗi năm, thấp hơn nhiều so với mức 70 triệu tấn cần thiết vào năm 2030 để đạt được mục tiêu. về khí hậu toàn cầu. Cơ quan Năng lượng Quốc tế.

Theo Wurzbacher, Mammoth chỉ là giai đoạn mới nhất trong kế hoạch tăng quy mô thu hồi CO2 lên một triệu tấn/năm vào năm 2030 và một tỷ tấn vào năm 2050. Kế hoạch này bao gồm các nhà máy DAC tiềm năng ở Kenya và Mỹ.

  • Cách mạng năng lượng: Chuyển đổi thành công CO2 thành nhiên liệu bền vững
  • Nhà máy thu giữ CO2 thương mại đầu tiên ở Mỹ
  • Quốc gia đầu tiên có thể biến CO2 thành tinh bột!

Chia sẻ

This post was last modified on 12/05/2024 21:25

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago