Categories: Phong Thuỷ

Nhật Bản giải mã vụ hơn 1.000 tấn cá chết nổi trên bãi biển

Published by

Tờ South China Morning Post ngày 12/12 dẫn kết luận của các nhà sinh học biển Nhật Bản nhấn mạnh số lượng cá chết cực lớn ở Hakodate thuộc tỉnh Hokkaido là do nước biển thiếu oxy. Có 2 giả thuyết gây ra tình trạng này.

Giả thuyết đầu tiên là hai loài cá này đang bị các loài cá săn mồi lớn săn đuổi và ép vào vùng vịnh cạn. Tại đây, số lượng cá khổng lồ nhanh chóng tiêu thụ hết oxy trong nước khiến cả đàn cá thiếu oxy và chết.

Giả thuyết thứ hai là quần thể cá đột ngột suy yếu khi gặp phải dòng hải lưu lạnh trên đường di cư. Cá bắt đầu lên bờ vào ngày 7/12.

Cá mòi và cá thu dạt vào bãi biển ở Hakodate, tỉnh Hokkaido – Nhật Bản hôm 7/12. Ảnh: AP

Hình ảnh trên truyền hình cho thấy một đoạn bờ biển dài 1,5 km tràn ngập cá chết, thậm chí ở những nơi nước chỉ sâu đến mắt cá chân. Giới chức địa phương ước tính có khoảng 1.000 tấn cá dạt vào bờ nhưng con số thực tế có thể cao hơn.

Kevin Short, một nhà tự nhiên học ở Hokkaido cho biết: “Vào thời điểm này trong năm, những đàn cá mòi và cá thu lớn di cư về phía nam ngoài khơi Hokkaido và chúng thường bị săn đuổi bởi những loài cá lớn như cá thu”. thịt lợn và cá ngừ”. Tokyo, giải thích.

“Có vẻ như cá bị ép vào vịnh hình bán nguyệt nông này”, ông nói. Họ hoảng sợ và nhanh chóng hết oxy vì không còn nơi nào để đi”.

Các trường hợp cá chết hàng loạt trước đây được ghi nhận tại khu vực Vịnh Tokyo và Biển nội địa Nhật Bản, giữa các đảo chính Honshu và Shikoku, nguyên nhân chính được cho là do hiện tượng “thủy triều đỏ”, hay còn gọi là ” thủy triều đỏ”. “tảo nở hoa”.

“Trong những trường hợp đó, vi sinh vật đã trôi dạt xuống đáy biển và tiêu thụ rất nhiều oxy trong nước khiến cá khó có thể tồn tại” – chuyên gia Short giải thích thêm.

Cá chết không phải do ngộ độc nên người dân mang về nhà ăn. Ảnh: AP

Ông Daisuke Imura, một quan chức của Bộ Môi trường Nhật Bản, cũng nhận xét tương tự: “Tôi cho rằng cá chết hàng loạt ở Hakodate là do nước thiếu oxy. Tình trạng này đã xảy ra ở Shiretoko năm ngoái.”

Ông nói, không rõ liệu biến đổi khí hậu nói chung có ảnh hưởng đến cái chết của cá hay không, nhưng nhiệt độ tăng đang có tác động rõ ràng đến đất liền.

Trước đó, chính quyền yêu cầu người dân địa phương không ăn cá dạt vào bãi biển vì chưa rõ nguyên nhân cá chết. Tuy nhiên, người dân địa phương vẫn lội qua đống cá và chọn ra một ít để cho vào tủ đông – như đã nêu trên các bản tin.

“Giới chức địa phương lo ngại cá bị nhiễm chất gì đó nên rất thận trọng, nhưng bây giờ xem ra không phải vậy” – chuyên gia Short nói – “Người dân nhân cơ hội mang một ít về nhà sử dụng trong vài tháng tới. ” . “.

Chia sẻ

This post was last modified on 17/12/2023 00:15

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago