Categories: Phong Thuỷ

Nhật thực toàn phần ngày 8/4 sẽ diễn ra như thế nào?

Published by

Nhật thực toàn phần hiếm đến mức trung bình một vị trí nhất định trên Trái đất chỉ có thể được nhìn thấy một lần trong mỗi 375 năm. Và khi nhật thực xảy ra, chỉ những người đi dọc theo con đường hẹp trên Trái đất mới có thể nhìn thấy nó hoàn toàn. Nhật thực toàn phần sắp tới vào ngày 8/4 sẽ mở ra một cách tiếp cận mới.

Xác định ngày

Sự kết hợp giữa thời gian và vị trí hiếm hoi của nhật thực toàn phần đã giúp các nhà nghiên cứu thu hẹp ngày chính xác mà người cổ đại nhìn thấy nhật thực được ghi lại. Các manh mối bổ sung như thời gian trong ngày (sáng, trưa hoặc tối) xảy ra nhật thực, thời gian trong năm (mùa) hoặc sự hiện diện của các hành tinh sáng cũng có thể giúp xác định chính xác nhật thực.

Nhật thực toàn phần ngày 8/4 sẽ diễn ra như thế nào?

Ảnh nhật thực toàn phần năm 2017, chụp tại Khu hội chợ bang Oregon, Salem, Mỹ. (Ảnh: Dominic Hart/NASA).

Một trong những nhật thực lâu đời nhất được ghi lại là trên một tấm đất sét ở thành phố Ugarit, Syria ngày nay. Thành phố sụp đổ ngay sau nhật thực, khiến tấm bảng trở thành một trong những thứ cuối cùng được viết bởi bất kỳ ai ở đó. Dòng chữ trên tấm bia ghi: “… ngày trăng non ở ḫiyaru, mặt trời lặn, người gác cổng của nó là [Rashap]”.

Từ ḫiyaru dùng để chỉ thời gian trong năm vào khoảng tháng 2/tháng 3 và Rashap có thể là một hành tinh. Các nhà nghiên cứu xác định niên đại của tấm bảng và nhật thực là vào ngày 5 tháng 3 năm 1222 trước Công nguyên, hơn 3.000 năm trước, khi Sao Hỏa được nhìn thấy gần mặt trời bị che khuất. Nhờ nhật thực này, chúng ta biết rằng Ugarit đã thất thủ ngay sau ngày 5 tháng 3 năm 1222 trước Công nguyên.

Những hồ sơ như thế này giúp các nhà nghiên cứu xác định niên đại chính xác trong thế giới cổ đại.

Một ngày trên Trái đất dài hơn một giây sau mỗi 55.000 năm

Dự đoán chính xác các lần nhật thực trong tương lai hoặc đường đi của các lần nhật thực lịch sử đòi hỏi phải biết vị trí của mặt trời, mặt trăng và Trái đất. Máy tính có thể theo dõi từng chuyển động, nhưng thách thức là những chuyển động này không cố định. Khi Mặt Trăng gây ra thủy triều trên các đại dương trên Trái Đất, quá trình này cũng khiến Mặt Trăng dần trôi ra xa Trái Đất và độ dài ngày trên Trái Đất dần tăng lên.

Về cơ bản, độ dài của một ngày trên Trái đất đang dài hơn khoảng 18 micro giây mỗi năm, hay một giây cứ sau 55.000 năm. Sau hàng trăm hoặc hàng nghìn năm, những phần giây đó mỗi ngày sẽ cộng lại thành vài giờ.

Bằng cách tính thời gian nhật thực trong 2.000 năm qua, các nhà nghiên cứu đã vạch ra độ dài ngày trên Trái đất trong cùng thời kỳ đó. Giá trị trung bình là 18 micro giây mỗi năm, nhưng đôi khi Trái đất chậm lại một chút và đôi khi ít hơn một chút.

Bây giờ chúng ta có thể đo sự thay đổi độ dài một ngày trên Trái đất bằng các thiết bị, nhưng chúng ta sẽ không thể ghi lại sự thay đổi đó hàng trăm hoặc hàng nghìn năm trước nếu không có thước đo chính xác. và các ghi chép về nhật thực trong nhiều thiên niên kỷ và trên khắp thế giới. Nhật thực toàn phần cho phép chúng ta nhìn vào lịch sử Trái đất.

  • Tìm hiểu về nhật thực và nguyệt thực
  • Lần nhật thực tiếp theo ở Việt Nam là khi nào?
  • Nhật thực nổi tiếng trong lịch sử

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago