Categories: Phong Thuỷ

Nhiệt độ đại dương đã “lật đổ” kỷ lục được thiết lập trước đó

Published by

Vào năm 2023, nhiệt độ đại dương sẽ một lần nữa vượt qua các kỷ lục đã thiết lập trước đó và xu hướng ấm lên sẽ tiếp tục tồn tại trong suốt thế kỷ này, ngay cả khi lượng khí thải nhà kính chững lại. .

Quan sát này được thực hiện trong một nghiên cứu thường niên được công bố ngày 11 tháng 1 trên tạp chí Advances in Atmospheric Sciences.

Nhiệt độ đại dương có "lật đổ" kỷ lục được thiết lập trước đó

Đại dương hấp thụ hơn 90% lượng nhiệt dư thừa từ sự nóng lên toàn cầu.

Nghiên cứu trên được thực hiện bởi một nhóm các nhà khoa học đa quốc gia đến từ 17 viện nghiên cứu ở Trung Quốc, Mỹ, New Zealand, Ý và Pháp. Họ phát hiện ra rằng trong 5 năm liên tiếp, nhiệt độ đại dương đã lập kỷ lục mới, trong đó năm 2023 là năm có nhiệt độ cao nhất từng được ghi nhận.

Ông Cheng Lijing, tác giả chính của nghiên cứu và là nhà nghiên cứu tại Viện Vật lý Khí quyển thuộc Viện Khoa học Trung Quốc, cho biết sự nóng lên của đại dương là một chỉ số quan trọng để đánh giá biến đổi khí hậu. Nữ hoàng. Biến đổi khí hậu, khi các đại dương hấp thụ hơn 90% lượng nhiệt dư thừa từ sự nóng lên toàn cầu.

Theo ông, so với năm 2022, lớp nước mặt dày 2.000m ở các đại dương đã hấp thụ lượng nhiệt lớn hơn, đủ sức đun sôi 2,3 tỷ bể bơi cỡ Olympic. Yếu tố này đã làm tăng nhiệt độ nước biển. Cụ thể, so với năm 2022, nhiệt độ mặt nước biển trung bình toàn cầu năm 2023 đã tăng 0,23 độ C.

Theo nghiên cứu, đại dương ấm lên sẽ làm giảm lượng oxy trong nước biển và khả năng hấp thụ carbon dioxide (CO 2) của nước biển, dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng đối với đời sống động vật và thực vật trong đại dương. Hơn nữa, tình trạng này còn làm gia tăng các hiện tượng thời tiết cực đoan.

Nhiệt độ và độ ẩm tăng thêm vào bầu khí quyển khiến các cơn bão tăng cường độ với mưa lớn hơn, gió mạnh hơn và lũ lụt nghiêm trọng hơn.

Theo các nhà khoa học, hiện tượng nóng lên của đại dương là không thể đảo ngược và sẽ tồn tại trong suốt thế kỷ này, ngay cả khi lượng khí thải nhà kính có thể không tăng.

Ông Cheng Lijing nhấn mạnh điều này đặt ra những thách thức mới đối với quản trị khí hậu, đòi hỏi không chỉ giảm lượng khí thải và tăng cường sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo mà còn tập trung nhiều hơn vào việc thích ứng. ứng phó với biến đổi khí hậu.

Nhà nghiên cứu cũng kêu gọi các nước tăng cường khả năng giám sát khí hậu và cải thiện hệ thống dự báo, cảnh báo sớm để ngăn chặn thảm họa.

  • Đại dương nóng lên từ khi nào?
  • Đại dương sẽ cạn kiệt sau 300 năm nữa
  • Nguyên nhân khiến nước biển ấm lên?

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago