Categories: Phong Thuỷ

Nhóm sinh viên nghiên cứu biến dầu ăn cũ thành xà phòng

Published by

Sử dụng phản ứng xà phòng hóa chất béo khi tiếp xúc với dung dịch kiềm mạnh, một nhóm sinh viên đã nghiên cứu thành công xà phòng tái chế từ dầu ăn đã qua sử dụng.

Sau hơn 9 tháng nghiên cứu, nhóm sinh viên Khoa Môi trường – Đại học Sài Gòn (TPHCM) – gồm: Sato Do, Đoàn Trọng Kha, Cao Hoàng Phúc và Lê Hoàng Khánh Ngân – đã cho ra đời mẫu xà phòng thành phẩm. Các sản phẩm. tiên. Hai loại xà phòng rắn và lỏng được nhóm nghiên cứu có giá từ 30.000 đồng/sản phẩm.

Nhóm sinh viên nghiên cứu biến dầu ăn cũ thành xà phòng

Nhóm sinh viên Đại học Sài Gòn (TP.HCM) nhận giải tại Cuộc thi Sinh viên Nghiên cứu khoa học 2023 – Euréka. (Ảnh do nhân vật cung cấp).

Trình bày về dự án, trưởng nhóm Sato Do cho biết, qua khảo sát, phần lớn dầu ăn đã qua sử dụng đều được thải thẳng ra cống rãnh. Đây là một trong những nguyên nhân khiến hệ thống thoát nước đô thị bị tắc, gây ô nhiễm nguồn nước do tích tụ dầu ăn. Từ thực tế này, nhóm sinh viên hướng tới nghiên cứu giải pháp tái chế dầu ăn đã qua sử dụng thành sản phẩm tẩy rửa.

Dầu ăn cũ được thu gom từ các hộ gia đình, lọc, khử mùi và trộn với dung dịch NaOH loãng. Sau đó, tiếp tục cho bột đất sét và bột màu vào hỗn hợp dung dịch rồi khuấy đều cho đến khi đặc lại rồi đổ vào khuôn. Cuối cùng, hỗn hợp được sấy khô trong phòng lạnh để xà phòng hóa hoàn toàn. Sau 7 tuần, sản phẩm xà phòng có thể được sử dụng.

Các sản phẩm xà phòng làm từ dầu ăn đã qua sử dụng. (Ảnh do nhân vật cung cấp).

Cao Hoàng Phúc cho biết, nhóm đã nghiên cứu, nghiên cứu công thức tính lượng NaOH thích hợp cần thiết để xà phòng hóa dầu ăn, tránh hiện tượng xà phòng có độ pH cao khiến người dùng dễ bị ăn mòn. tay. Nhóm nghiên cứu còn cho thêm tinh dầu vào xà phòng để tạo mùi hương dễ chịu và tạo hình nhiều hình dáng để sản phẩm trông đẹp mắt hơn.

Một nhóm sinh viên Đại học Sài Gòn cho biết, thời gian đầu, họ gặp rất nhiều khó khăn trong việc cân bằng giữa nhiệm vụ chính là học tập ở trường và đảm bảo tiến độ nghiên cứu. Dù áp dụng rất nhiều kiến ​​thức nhưng những thử nghiệm đầu tiên của nhóm đều thất bại khi sản phẩm xà phòng vẫn còn mùi dầu ăn. Sau mỗi lần thất bại, cả nhóm cùng nhau đánh giá để tìm ra công thức hiệu chỉnh cho lần thí nghiệm tiếp theo.

“Nhóm đang tiếp tục hoàn thiện quy trình tái chế dầu ăn theo cách đơn giản để người dân có thể tự làm xà phòng tại nhà. Qua đó, mỗi người sẽ vừa góp phần bảo vệ hệ thống thoát nước đô thị, vừa tiết kiệm chi phí “Được nhận tiền mua bột giặt” – Trưởng nhóm Sato Do hào hứng.

ThS Nguyễn Thị Ngọc Thảo, giảng viên Khoa Môi trường – Đại học Sài Gòn đánh giá cao ý nghĩa cộng đồng của sản phẩm xà phòng tái chế từ dầu ăn đã qua sử dụng. Tuy nhiên, nếu sản xuất sản phẩm này trên quy mô lớn, nhóm cần tính đến khó khăn, đặc biệt là quá trình thu gom nguyên liệu để tái chế.

“Quá trình sử dụng cho thấy xà phòng làm từ dầu ăn cũ có khả năng tẩy rửa tốt nhưng không giữ được mùi hương lâu. Bên cạnh đó, so với xà phòng thông thường, loại xà phòng này mềm hơn và ít bọt hơn” – ThS Thảo nhận xét.

Sản phẩm xà phòng làm từ dầu ăn đã qua sử dụng đạt giải Ba lĩnh vực Khoa học tự nhiên cuộc thi “Sinh viên nghiên cứu khoa học” cấp trường, giải khuyến khích Cuộc thi Nghiên cứu khoa học sinh viên năm 2023 – Euréka do Đoàn thanh niên phối hợp với Hồ Chí Minh tổ chức . Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Mở nhà máy để “nâng cấp” sản phẩm

Song song với việc nghiên cứu, nhóm sinh viên còn tổ chức các buổi workshop dành cho những ai có nhu cầu và mong muốn bảo vệ môi trường, thư giãn vào cuối tuần. Bên cạnh việc chia sẻ kinh nghiệm và kết quả nghiên cứu, nhóm còn trực tiếp hướng dẫn cách tái chế dầu ăn đã qua sử dụng thành xà phòng.

Thông qua việc tổ chức workshop, nhóm có thêm kinh phí để tiếp tục nghiên cứu và ghi nhận ý kiến ​​khách hàng trong quá trình sử dụng sản phẩm. Từ đó, nhóm “nâng cấp” phiên bản mới với chất lượng tốt hơn.

  • Máy đúc dải phân cách kiểu “mì ăn liền” giúp xây nhanh đường cao tốc 11,808 tỷ đồng ở Việt Nam
  • Nữ sinh Việt Nam tìm cách chẩn đoán bệnh thần kinh hiếm gặp
  • Hai sinh viên biến rác thải nhựa thành viên nhiên liệu

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago