Categories: Phong Thuỷ

Những ảo giác kỳ lạ khiến bạn nhìn thấy những người tí hon đang nhào lộn trong phòng

Published by

Ngoại trừ kích thước nhỏ bé, hành động của những người tí hon này tuân theo mọi định luật vật lý khi họ nhào lộn, diễu hành hay chơi nhạc cụ.

Trong một bài báo khoa học xuất bản năm 1909, bác sĩ tâm thần người Pháp Raoul Leroy đã mô tả một chứng rối loạn tâm thần đặc biệt. Nó được đặc trưng bởi ảo giác mà ông gọi là Lilliputians, trong đó bệnh nhân nhìn thấy những người lùn hoặc những người thu nhỏ nhảy quanh phòng.

Điều đặc biệt là tất cả những chất gây ảo giác này vẫn tuân theo các quy luật vật lý của thế giới thực. Vì kích thước nhỏ bé nên người tí hon sử dụng những dụng cụ nhỏ (xe đạp, cưỡi ngựa), thổi kèn hoặc đánh trống để tạo ra những âm thanh nhỏ. Những người tí hon không biến hình nhưng có thể xuất hiện giống như một phiên bản thực tế tăng cường.


Bản thân Leroy cũng từng trải qua ảo giác này một lần vào năm 1909. Ông cho biết mình đã nhìn thấy những con người nhỏ bé đầy màu sắc. Họ có vẻ rất giống các nhân vật hoạt hình và rất thân thiện.

Tất cả những chất gây ảo giác này vẫn tuân theo các quy luật vật lý của thế giới thực.

Mới đây, nhà thần kinh học người Hà Lan Jan Dirk Blom tại Đại học Leiden đã thu thập tài liệu về 226 trường hợp ảo giác Lilliputian để làm sáng tỏ hiện tượng tâm lý hiếm gặp này.

Theo tài liệu của Dirk Blom, trên thế giới chỉ có khoảng 145 người từng gặp phải chúng. Ông ước tính tỷ lệ này là 30–80/10.000 người trong nhóm bệnh nhân tâm thần lâm sàng. Đó là tất cả các hình thức của ảo tưởng này, “liên quan đến đàn ông, phụ nữ, trẻ em, người khổng lồ, người nhỏ bé hoặc người lùn, thường ăn mặc lòe loẹt và cầu kỳ.” như thợ săn, chú hề, vũ công, binh lính, nông dân, quan lại… ”, Dirk Blom viết.

Trong hầu hết các trường hợp, sinh vật gây ảo giác xuất hiện với số lượng lớn, có khi lên tới vài nghìn, thậm chí vài triệu (trong hai trường hợp). Hầu hết những người từng gặp ảo giác Lilliputian đều báo cáo rằng những sinh vật nhỏ bé này rất năng động, nhảy lên ghế và bàn, trèo lên đồ đạc, diễu hành theo đội hoặc biểu diễn nhào lộn.

Dirk Blom nói rằng ảo giác Lilliputian thuộc loại ” Ảo giác bức xạ dựa trên thực tế “ bởi vì chúng được đặt trong môi trường thực tế và dường như tuân theo các định luật vật lý và không gian ba chiều.

Những sinh vật nhỏ bé có chiều cao từ 1mm đến 1m (chiều cao trung bình là 23cm) và trong một số trường hợp còn kèm theo những sinh vật gây ảo giác khổng lồ (ảo giác Brobdingnagian Halluc). Các giai đoạn ảo giác kéo dài từ vài giây đến hàng chục năm.

Ảo giác Lilliputian được phân loại là “ảo giác phóng xạ dựa trên thực tế”.

Khoảng 46% bệnh nhân cho biết những sinh vật nhỏ bé này dường như làm phiền họ, chẳng hạn như đe dọa tấn công, khiến họ khó chịu và mệt mỏi. Chỉ có 36% cho biết ảo giác khá tích cực, họ thấy người nhỏ nhảy múa và tỏ ra rất vui vẻ, phấn khích.

Điều này mâu thuẫn với giả thuyết ban đầu của Leroy rằng người Lilliputians là một ảo ảnh hạnh phúc. Một bệnh nhân nam 63 tuổi người Ấn Độ cho biết đã nhìn thấy những người tí hon xuất hiện hai lần một ngày, đều đặn mỗi lần 5 phút và kéo dài trong 6 tháng.

Khoảng 200 người như vậy đã từng tấn công tôi. Chúng có quy mô rất nhỏ. Người nhà kể lại mỗi lần bị tấn công, tôi đều hét lên hoảng loạn “, anh ấy nói. Họ phải đưa anh đến bác sĩ tâm thần để điều trị.

Một trong những trải nghiệm kinh hoàng nhất với ảo giác Lilliputian đã được Leroy ghi lại:

“Một phụ nữ 50 tuổi mắc chứng nghiện rượu mãn tính cho biết đã nhìn thấy hai người đàn ông “cao bằng ngón tay”, mặc đồ màu xanh lam và hút tẩu thuốc, ngồi trên dây điện báo.

Trong khi quan sát họ, bệnh nhân cho biết anh nghe thấy giọng nói của những người nhỏ bé này đe dọa giết anh. Ngay lúc đó, tầm nhìn biến mất và bệnh nhân bỏ chạy”.

Giáo sư Blom viết: “Tuy nhiên, ảo giác Lilliputian theo truyền thống được coi là lành tính và nổi tiếng là dễ chịu.”

Một điểm thú vị nữa là những người tí hon thường xuất hiện vào lúc hoàng hôn, thời điểm ánh sáng mờ ảo và dễ bị đánh lừa thị giác.

Ngoài ra, hiện tượng được giáo sư Blom gọi là “Xâm nhập giấc mơ” Nó cũng có thể khiến bệnh nhân hiểu lầm rằng họ đang nhìn thấy những người tí hon ngoài đời thực, trong khi thực tế đó chỉ là một phần trong giấc mơ của họ. trộn lẫn với hiện thực, tại một thời điểm nào đó của trạng thái nửa tỉnh nửa mê.

Dharmendra Kendre, bác sĩ tại Bệnh viện Noble chuyên điều trị cho các bệnh nhân Ấn Độ, cho biết: “ Đây là một tình trạng rất hiếm gặp, chỉ có khoảng 1/1 triệu người mắc chứng rối loạn này. Ảo giác Lilliputian chỉ là những nhận thức sai lầm về sự vật mà không có sự kích thích”.

Điều này có thể xảy ra khi sử dụng các loại ma túy như cocaine và cần sa. Sự mất cân bằng chuyển hóa hoặc điện giải cũng có thể gây ra ảo giác này. Chúng tôi cũng có thể thấy những trường hợp như vậy ở những bệnh nhân bị u não thùy thái dương, chứng mất trí nhớ và tâm thần phân liệt.”

Sự mất cân bằng chuyển hóa hoặc điện giải cũng có thể gây ra ảo giác này.

Tùy thuộc vào nguyên nhân được xác định, việc điều trị ảo giác Lilliputian có thể khác nhau. Trong trường hợp của người đàn ông Ấn Độ, bác sĩ Kendre cho biết nguyên nhân có thể là do căng thẳng sau chấn thương.

Anh ấy đã phải điều trị trong ba tháng qua. Chúng tôi kê cho anh ấy một số loại thuốc chống loạn thần cùng với các buổi tư vấn tâm lý. Đối với người già, thậm chí sau chấn thương tâm lý hoặc tử vong. Giấc ngủ kéo dài cũng có thể gây ảo giác Lilliputian. Những trường hợp như vậy người bệnh cần đến gặp bác sĩ tâm lý ngay để hồi phục nhanh chóng ”, Tiến sĩ Kendre nói.

May mắn cho người đàn ông Ấn Độ này là việc điều trị đã có hiệu quả. Tiến sĩ Kendre cho biết chứng ảo giác của ông đã giảm dần và hiện đã biến mất hoàn toàn.

Tôi là người về hưu, luôn ở nhà. Trước đây, ít nhất hai ngày một lần, tôi lại thấy mình bị những con người nhỏ bé tấn công. Bây giờ tôi có thể ngủ yên và không còn lo lắng gì nữa”. thêm những suy nghĩ như thế “, bệnh nhân cho biết.

Tuy nhiên, không phải bệnh nhân ảo giác Lilliputian nào cũng may mắn được chữa khỏi. Theo thống kê của Dirk Bloom, chỉ có 62% bệnh nhân được điều trị có thể hồi phục sau ảo giác này. Khoảng 18% trong số họ sẽ gặp ảo giác suốt đời, 8% sẽ chết vì chúng.

  • Video: Chỉ một phút bất cẩn, “bé Na” bị kiến ​​tấn công
  • Video: Ngay khi chim gõ kiến ​​mẹ rời tổ, một “bóng đen” nhanh như chớp đã bò vào hốc cây và bắt cóc 4 chú chim con.
  • Top 7 quan niệm “cực sai” về giấc ngủ ai cũng cho là bình thường nhưng lại vô cùng có hại

Chia sẻ

This post was last modified on 12/05/2024 22:42

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago