Categories: Phong Thuỷ

Những cái bóng bí ẩn xuất hiện khi nhật thực

Published by

Trong 180 năm qua, các chuyên gia vẫn chưa tìm ra chính xác nguyên nhân khiến các gợn sóng sáng và tối chuyển động khi Mặt trời bị che khuất.

Vào ngày 8 tháng 4, nhật thực toàn phần đầu tiên của năm 2024 sẽ diễn ra. Đối với nhiều người, đây sẽ là cơ hội tuyệt vời để quan sát vành nhật hoa – lớp bên ngoài bầu khí quyển của Mặt trời – cũng như các ngôi sao và hành tinh xuất hiện trong ngày. Nhưng có một hiện tượng bất thường khác chỉ thấy khi Mặt trời thu gọn thành một dải ánh sáng: các dải bóng.

Những cái bóng bí ẩn xuất hiện khi nhật thực

Mô phỏng bóng xuất hiện khi Mặt trời co lại thành một dải ánh sáng mỏng trong nhật thực toàn phần. (Ảnh: Tạp chí Bầu trời và Kính thiên văn)

Dải bóng là các dải sáng và tối lượn sóng có thể xuất hiện trên các bề mặt đồng màu. Nhà thiên văn học Nordgren mô tả : “Cảnh giống như đáy bể bơi” . Những dải bóng này vẫn còn là một bí ẩn khoa học. Các nhà thiên văn học không biết chính xác nguyên nhân gây ra chúng hoặc tại sao chúng chỉ thỉnh thoảng xuất hiện.

Trong số các hiện tượng xảy ra khi nhật thực, dải bóng có lẽ là bất thường nhất. Những gợn sóng bí ẩn này đôi khi được nhìn thấy di chuyển nhanh chóng trên trái đất trong vài phút trước khi xảy ra nhật thực toàn phần (đĩa Mặt trời bị Mặt trăng che khuất hoàn toàn). Ban đầu, các dải có vẻ mờ và lộn xộn, nhưng khi toàn bộ đến gần, chúng trở nên ngăn nắp hơn, khoảng cách giữa chúng giảm xuống vài cm và chúng cũng trở nên rõ ràng hơn. Sau khi toàn bộ giai đoạn kết thúc, điều ngược lại xảy ra: các dải bóng xuất hiện trở lại, mờ dần và rối loạn hơn, cuối cùng biến mất hoàn toàn.

Tuy nhiên, trong cùng một lần nhật thực, những người quan sát ở các vị trí khác nhau sẽ thấy các hiệu ứng dải bóng khác nhau. Một số báo cáo cho rằng các dải bóng hầu như không thể quan sát được, trong khi những người khác nhìn thấy chúng khá rõ ràng. Trong một số lần nhật thực, các dải bóng khá sống động và có thể nhìn thấy được, nhưng ở những thời điểm khác chúng rất mờ hoặc hoàn toàn không nhìn thấy được.

Các nhà khoa học không thể nói chắc chắn khi nào các dải bóng được quan sát lần đầu tiên. Theo cuốn sách Câu chuyện về nhật thực bởi nhà thiên văn học nghiệp dư George F. Chambers, hiện tượng dải bóng được ghi lại trong lần nhật thực diễn ra vào ngày 8/7/1842. Đến năm 1878, tại bang Colorado, Mỹ, giới quan sát đã chuẩn bị tinh thần cho nhật thực. sự xuất hiện của nhật thực. “dải nhiễu xạ”. Việc có rất ít quan sát về dải bóng trước giữa thế kỷ 19 có thể là do nhiều người tập trung nhìn lên trên trong lúc nhật thực thay vì hướng xuống dưới.

Các dải bóng cũng khó chụp ảnh. Chúng thường xuất hiện khi chỉ còn lại khoảng 1% Mặt trời chưa bị Mặt trăng che khuất nên có rất ít ánh sáng còn lại và độ tương phản rất thấp. Tốc độ trung bình của các quả bóng di chuyển trên mặt đất là khoảng 3 m/s. Các dải bóng thường chỉ rộng vài cm nên bị mờ khi chụp ảnh hoặc quay video. Ngoài ra còn có một lý do sinh lý khiến không thể phát hiện được các dải bóng trong hầu hết các hình ảnh. Điều này có nghĩa là khi di chuyển, chúng dễ quan sát hơn nhiều so với khi đứng yên.

Các dải bóng trong hiện tượng nhật thực toàn phần vào ngày 21 tháng 6 năm 2001. (Ảnh: Wolfgang Strickling/Wikimedia Commons).

Trong hơn 180 năm qua, các chuyên gia đã đề xuất nhiều ý tưởng để giải thích các dải bóng. Theo một trong những cách giải thích đầu tiên, chúng là các dải nhiễu xạ. Hiện tượng này xảy ra do sóng ánh sáng truyền qua một khe hẹp trên bề mặt vật rắn, tạo ra một sọc sẫm màu ở giữa và sọc nhạt hơn ở mỗi bên. Sau đó, vào năm 1924, nhà thiên văn học người Ý Guido Horn-D’Arturo cho rằng những dải này là hình ảnh lỗ kim của Mặt trời chồng lên nhau, được hình thành từ spriragli – khoảng trống trong bầu khí quyển phía trên của Mặt trời. Trái đất.

Lời giải thích hợp lý nhất có lẽ là hiệu ứng khí tượng khi những tia sáng cuối cùng của Mặt trời bị biến dạng bởi bầu khí quyển hỗn loạn của Trái đất. Hiệu ứng này cũng làm nhiễu loạn ánh sáng từ các ngôi sao ở xa, khiến chúng có vẻ nhấp nháy. Ánh sáng của sao bị nhiễu loạn vì khi quan sát từ Trái đất, ngôi sao chỉ là nguồn sáng điểm. Các hành tinh sáng đến mức có thể nhìn thấy rõ bằng mắt thường, chẳng hạn như Sao Kim hoặc Sao Mộc, không phải là nguồn sáng điểm mà lớn hơn nhiều. Vì vậy, người quan sát hiếm khi thấy chúng nhấp nháy, ngay cả khi ở rất gần đường chân trời.

Mặt trời và mặt trăng thường không nhấp nháy. Nhưng trong nhật thực, khi đĩa Mặt trời bị thu nhỏ thành một sợi ánh sáng mỏng, mỗi điểm dọc theo dây tóc dường như lấp lánh như một ngôi sao. Vì vậy, các dải bóng có thể là kết quả của ánh sáng phát ra từ mỗi điểm. Một số chuyên gia tin rằng điều kiện quan sát của kính thiên văn càng kém (do nhiễu loạn khí quyển) thì các dải bóng càng sống động.

  • NASA chụp được hành tinh “nửa Trái đất, nửa địa ngục”
  • Sói xám có thể thống trị Bắc Mỹ nhưng tại sao lại bị hổ đánh bại ở Đông Bắc Á?
  • Vật thể giống UFO bay ngang bầu trời Bắc Kinh

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago