Categories: Phong Thuỷ

Những công trình ngầm khổng lồ của thế giới cổ đại

Published by

Cách đây hàng trăm, thậm chí hàng nghìn năm, khi chưa có thiết bị hiện đại, con người đã xây dựng những công trình ngầm ngoạn mục.

Nhà thờ chính tòa

Công trình ngầm khổng lồ của thế giới cổ đại

Cột đá cẩm thạch trong Basilica Cistern ở Istanbul. (Ảnh: Tân Hoa Xã).

Ẩn dưới thành phố Istanbul, Türkiye, là hàng trăm bể chứa cổ xưa từng chứa và cung cấp nước cho cư dân cổ xưa của nó. Lớn nhất trong số này là Basilica Cistern, đồ sộ đến mức được gọi là “Cung điện chìm”. Basilica Cistern được hoàng đế Đông La Mã Justinian I xây dựng vào năm 532 để giải quyết vấn đề hạn hán của thành phố. Đường hầm dài 138 m, rộng 64,6 m, có diện tích gần 10.000 m2 và có thể chứa tới 80.000 m3 nước.

Quá trình xây dựng Nhà thờ Basilica rất công phu với 336 cột đá cẩm thạch chống đỡ tầng hầm. Theo một số chuyên gia, hầu hết các cột đều được tái chế từ các tòa nhà cũ. Hầm không còn được sử dụng sau thế kỷ thứ 10 vì việc bảo trì quá tốn kém và tốn nhiều công sức. Qua nhiều năm, hàng tấn bùn đã bao phủ căn hầm cho đến khi nó được phát hiện lại và gia cố nhiều lần, bắt đầu từ thế kỷ 18.

kênh nước Gadara

Kênh nước ngầm Gadara. (Ảnh: Nguồn gốc cổ xưa).

Hệ thống dẫn nước Gadara được xây dựng để cung cấp nước cho một cụm gồm 10 thành phố La Mã-Hy Lạp, thuộc Syria và Jordan ngày nay. Kênh nước được thiết kế tuyệt vời này thuộc về Đế chế La Mã và có khả năng chịu ảnh hưởng của người Ba Tư.

Hệ thống kênh đào dài 170 km không chỉ là kênh nước ngầm cổ dài nhất thế giới mà còn phức tạp nhất. Dự án được xây dựng với độ chính xác rất cao. Độ dốc của kênh ngầm cực kỳ nhỏ, chỉ giảm 30cm/km. Kênh Gadara mang nước ngọt từ các nguồn cách đó 100 km đến vùng ngoại ô phía tây của thành phố. Khi hoàn thành xây dựng hệ thống dẫn nước, các công nhân đã khai quật hơn 600.000 m3 đá vôi, tương đương hơn 1/4 tổng khối lượng của Đại kim tự tháp Giza.

Thành phố ngầm Derinkuyu

Đường hầm dẫn vào thành phố ngầm Derinkuyu. (Ảnh: Türkiye Tourism).

Bên dưới những con đường lát đá cuội của thành phố Derinkuyu là mạng lưới đường hầm và căn phòng cổ có thể chứa 20.000 người. Nằm ở độ sâu hơn 85 m và gồm 18 tầng, đây là thành phố ngầm lớn nhất thế giới từng được khám phá.

Cấu trúc này được phát hiện lại vào năm 1963 khi một người đàn ông địa phương liên tục làm mất đàn gà của mình. Sau khi nhận thấy đàn gà rơi vào các vết nứt trong quá trình sửa nhà, người chủ đã tìm thấy một lối đi tối tăm dẫn vào khu phức hợp. Trong khu vực có hàng trăm ngôi nhà cũng có lối đi ẩn dẫn vào khu đô thị ngầm. Xen kẽ giữa các ngóc ngách của khu phức hợp là những căn phòng từng được sử dụng làm nơi hội họp, nhà kho, nhà bếp, nhà kho và nhà tù nhỏ. Tòa nhà thậm chí còn có hệ thống thông gió hiệu quả cho phép không khí trong lành lưu thông sâu bên trong cấu trúc mê cung.

Thành phố ngầm Derinkuyu chủ yếu đóng vai trò là nơi trú ẩn trong chiến tranh hoặc thời kỳ khó khăn. Niên đại của thành phố vẫn còn được các học giả tranh luận, nhưng một số ước tính cho rằng việc xây dựng thành phố này cách đây 2.800 năm.

Hang vỏ sò Margate

Hang động vỏ sò Margate ở Anh. (Ảnh: Keith Edkins).

Điều khiến thị trấn ven biển Margate ở Kent, Anh trở nên đặc biệt là sự hiện diện của Hang động vỏ sò Margate. Năm 1835, hiệu trưởng địa phương, James Newlove, muốn xây một cái ao trong vườn của mình. Trong lúc đào đất, chiếc xẻng của anh rơi vào một vết nứt lớn dưới một tảng đá. Ông dùng dây kéo con trai xuống để nhặt đồ. Tuy nhiên, khi xuất hiện, cậu bé lại kể về những đường hầm được trang trí bằng vỏ sò bên dưới.

Các cuộc khai quật sau đó đã tiết lộ một hang động ngoạn mục chứa hơn 4,6 triệu vỏ sò biển được gắn trên một bức tranh khảm rộng 600 mét vuông. Điều khiến hang vỏ sò Margate trở nên bí ẩn là các chuyên gia không có thông tin gì về cấu trúc. Họ không biết chính xác nó được xây dựng khi nào, do ai và nhằm mục đích gì.

Mạng lưới đường hầm của Rome

Một phần của mạng lưới đường hầm bên dưới Rome. (Ảnh: Nguồn gốc cổ xưa).

Bên dưới các đường phố ở Rome, Ý, có một mạng lưới đường hầm và mỏ đá có từ thời xa xưa nhất của thành phố. Ban đầu, đây là những đường hầm để người La Mã cổ đại khai thác đá xây dựng thành phố. Thành phố sau đó được mở rộng và xây dựng phía trên các đường hầm. Sau này, khi việc khai thác đá kết thúc, người xưa bắt đầu sử dụng mạng lưới ngầm này làm lăng mộ, trồng nấm và làm hệ thống thoát nước. Trong Thế chiến thứ hai, người ta còn sử dụng chúng làm hầm tránh bom.

Adriano Morabito, chủ tịch Hiệp hội cho biết: “Có hàng trăm km đường hầm chạy bên dưới thành phố và vùng ngoại ô. Một số phần của mạng đã được hiểu rõ và mở cửa cho khách truy cập, trong khi những phần khác vẫn chưa được khám phá. Có lẽ có rất nhiều ngôi mộ bị thất lạc.” Hiệp hội Sotterranea Roma.

  • Tòa nhà “mọc lên” giữa cánh đồng, chuyên gia cứu hỏa phát hiện điều bất ngờ dưới lòng đất: Liên quan đến Hốt Tất Liệt
  • Loài độc đáo ở Đông Nam Á trở thành loài cá biển đầu tiên “tuyệt chủng do con người”
  • Ga Đoài – Ngôi nhà sâu nhất và đáng sợ nhất Nhật Bản

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago