Categories: Phong Thuỷ

Những điều cấm kỵ bạn nên biết khi tặng lì xì

Published by

Tặng lì xì là một phong tục đẹp trong dịp Tết Nguyên đán ở nhiều nước châu Á. Tuy nhiên, nhiều người lại lưu ý đến những điều nên và không nên làm khi tặng phong bao lì xì.

Tặng lì xì là một phong tục lâu đời và đầy ý nghĩa của người Việt. Sáng mùng 1, con cháu sẽ gửi lời chúc tốt lành đến người lớn, người lớn trong gia đình sẽ gửi phong bì lì xì cho con cháu trong nhà như một cách cầu may mắn đầu năm. Tiền lì xì là số tiền mang lại may mắn, điều tốt lành, điều tốt lành cho trẻ nhỏ trong dịp đầu năm.

1. Bao lì xì màu đỏ nên có số tiền chẵn để tượng trưng cho ý nghĩa tốt đẹp

Bỏ một số tiền chẵn vào phong bì lì xì dịp Tết mang lại nhiều may mắn hơn là một số tiền lẻ nhỏ. Nhiều người vẫn tin rằng “Những điều tốt đẹp luôn đi cùng nhau” Vì vậy, số chẵn đại diện cho số tốt. Số tiền bỏ vào túi lì xì phải là số chẵn.


Những năm gần đây, thay vì tặng lì xì số chẵn 50.000đ, 100.000đ… thì hiện nay nhiều người lại thích tặng lì xì số may mắn. Ví dụ: số 6 nghĩa là “Lộc” hay số 8 nghĩa là “Phật” – làm ăn phát đạt; hay số 10 có nghĩa là hoàn hảo,…

Một số con số khác như 168 đều có ý nghĩa “Sự thịnh vượng và tài lộc”; 188 có số 8 tượng trưng cho sự giàu có và thịnh vượng. Số 188 lặp lại số 8 2 lần, mang ý nghĩa “Làm giàu và thịnh vượng một cách nhanh chóng”.

1001 là “số duy nhất nghĩa là người nhận lì xì là duy nhất và không ai có thể thay thế được.

40 nghìn đồng hay 400 nghìn đồng là những con số không nên để trong phong bao lì xì. Trong phong thủy, số 4 liên quan đến chữ “tzu”, có nghĩa là cái chết và được coi là con số không may mắn.

Phong bì màu đỏ nên có màu đỏ.

2. Nhét tiền mới vào phong bì lì xì

Sử dụng tiền mới tượng trưng cho một sự khởi đầu mới. Nó tượng trưng cho những lời chúc chân thành cho trẻ em và người già có một năm mới tràn ngập những điều tốt đẹp, bỏ lại những điều không hay của năm cũ.

3. Không sử dụng phong bao lì xì cũ

Nhiều phụ nữ thường giữ lại phong bao lì xì của con để tái sử dụng vào năm sau. Đó là lý do tại sao năm nay là năm Bính Thân và bạn có thể nhận được phong bì Ngọ hoặc Dê, ngay cả khi có in rõ số năm trên đó. Đây là sự thiếu tôn trọng khi bạn tặng đồ cũ làm quà năm mới cũng như không tôn trọng người nhận.

Không mở phong bì lì xì trước mặt người tặng.

4. Chỉ sử dụng phong bì màu đỏ

Theo truyền thống, màu đỏ mang năng lượng tích cực và là biểu tượng của hạnh phúc, may mắn và tài lộc. Trong dịp Tết, từ nhà cửa, đồ trang trí, bát đĩa, quần áo,… ai cũng chọn màu đỏ để hòa cùng không khí đầu xuân.

Về bản chất, ý nghĩa tặng lì xì chính là chiếc phong bì màu đỏ chứ không phải số tiền bên trong. Vì vậy, hãy chọn màu sắc phong bì may mắn phù hợp. Đừng cố gắng trở nên nổi bật khi mua phong bì màu đỏ có màu sắc khác nhau.

5. Không mở phong bì lì xì trước mặt người tặng

Trong văn hóa châu Á, việc mở quà trước mặt người tặng bị coi là bất lịch sự. Tương tự, bạn nên dặn con đừng mở ngay phong bì lì xì trước mặt người tặng. Đã có nhiều trường hợp cả cha và mẹ đều xấu hổ khi con gặp khó khăn vì số tiền lì xì quá ít.

6. Luôn chuẩn bị phong bao lì xì

Bạn cần chuẩn bị những phong bì lì xì tiện lợi để tránh tình trạng bất ngờ gặp phải người muốn lì xì nhưng lại không có hoặc mới đi tìm phong bao lì xì.

7. Nhận phong bao lì xì bằng cả hai tay

Luôn nhận phong bì từ người khác bằng cả hai tay để thể hiện sự cảm ơn và đánh giá cao. Nhận phong bì từ người khác bằng một tay là bất lịch sự.

Nếu chưa kết hôn thì không nhất thiết phải lì xì cho người khác.

8. Người đã kiếm được tiền nên lì xì cho người khác

Theo truyền thống, nếu bạn là người đã bắt đầu kiếm tiền thì đó là lúc bạn bắt đầu trải nghiệm việc tặng lì xì cho người khác. Đây là cách bạn chia sẻ những lời chúc tốt đẹp trong năm với người thân, bạn bè và nhận được những điều may mắn trong năm mới từ người khác. Về cơ bản, đó là quy luật cho và nhận mà chúng ta nên tuân theo.

Thông thường, số tiền lì xì phụ thuộc vào thu nhập của bạn. Tuy nhiên, nếu chưa kết hôn thì không nhất thiết phải lì xì cho người khác.

9. Số tiền trong phong bì tránh số 4

40 nghìn đồng hay 400 nghìn đồng là những con số không nên để trong phong bao lì xì. Trong phong thủy, số 4 liên quan đến chữ “tzu”, có nghĩa là cái chết và được coi là con số không may mắn. Con số thích hợp để bỏ vào túi tiền lì xì là số 8.

10. Không dán phong bì lì xì

Phong bao lì xì không dán kín giúp người nhận dễ dàng mở ra, có thể mang lại một năm an nhàn, thuận lợi, may mắn cả trong cuộc sống gia đình cũng như công việc. Vì vậy, phong bao lì xì không nên niêm phong để tránh gây khó khăn cho người nhận.

11. Đừng xin tiền lì xì

Việc xin thêm lì xì từ ông bà, cha mẹ, người thân là hành vi thiếu tôn trọng và cũng làm mất đi ý nghĩa truyền thống của lì xì ngày đầu năm.

Cách tặng tiền may mắn độc đáo

Thay vì người lớn tặng lì xì cho trẻ em rồi nhận lại những lời chúc may mắn, họ sẽ đổi mới bằng cách tạo ra một trò chơi, ai thắng sẽ nhận được lì xì. Hoặc rút tiền lì xì, hái lộc từ cây mai, cây đào,…

Tiền may mắn không phải là tiền

Ngoài tiền mặt, bạn có thể tặng lì xì dưới dạng voucher, chuyến du lịch, trang sức, đá quý,…

Lì xì qua ứng dụng điện tử

Tặng lì xì qua ứng dụng điện tử hiện nay đã quá phổ biến, không có gì lạ. Phương pháp này vừa nhanh chóng vừa hiện đại và rất phù hợp với giới trẻ.

  • Ý nghĩa của phong bao lì xì màu đỏ là chuyển tải tình yêu và tài lộc
  • Tìm hiểu về phong tục đón giao thừa
  • Tại sao chúng ta thường lì xì bằng tờ 2 USD trong dịp Tết?

Chia sẻ

This post was last modified on 08/02/2024 00:09

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago