Categories: Phong Thuỷ

Những điều cần biết về biến chủng Covid JN.1

Published by

JN.1 là nhánh trực tiếp của BA.2.86 hay còn gọi là “Pirola”, nhờ đột biến ở protein gai nên nó có thể trốn tránh khả năng miễn dịch, lây lan nhanh chóng.

Kể từ tháng 12/2023, JN.1 nhanh chóng vượt qua hàng loạt phiên bản virus khác, trở thành chủng virus lây lan mạnh nhất trên toàn cầu.

JN.1 là gì?

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), JN.1 được báo cáo lần đầu tiên vào tháng 8 năm 2023 và hiện đã lan rộng ra ít nhất 43 quốc gia. Vào ngày 18 tháng 12, WHO đã phân loại nó là một “biến thể đáng lo ngại”, lây lan nhanh chóng trên toàn cầu. Giống như các chủng ưu thế khác của năm ngoái, JN.1 thuộc họ Omicron, là thế hệ tiếp theo của BA.2.86.

William Schaffner, giáo sư về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt, cho biết, dù cùng ngành nhưng JN.1 vẫn có những nét đặc trưng riêng. BA.2.86 có 30 đột biến so với chủng XBB.1.5 trước đó, chủng này thống trị hầu hết năm 2023. Đây cũng là mục tiêu chính của các loại vắc xin cập nhật.

“Khi BA.2.86 xuất hiện, mọi người đều lo lắng vì nó có nhiều đột biến, có thể trốn tránh khả năng miễn dịch của vắc xin. Tuy nhiên, nó đã không thể gây ra làn sóng dịch bệnh mới”.Andrew Pekosz, giáo sư miễn dịch học tại Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg cho biết.

Tuy nhiên, JN.1 có thêm một đột biến ở protein tăng đột biến. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, những protein này giúp virus bám vào tế bào người, cho phép nó lây lan nhanh chóng trong cộng đồng.

Các triệu chứng của JN.1 là gì?

WHO vẫn chưa đưa ra tuyên bố về mức độ nghiêm trọng của bệnh nhân sau khi nhiễm JN.1. Hiện nay, các nhà khoa học đang chia thành nhiều luồng ý kiến ​​khi nói về vấn đề này.

Nghiên cứu công bố trên tạp chí Cell hồi đầu tháng 1 cho thấy JN.1 có thể lây nhiễm sang các tế bào ở vùng dưới phổi, khiến các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn. Theo các chuyên gia, JN.1 bám dính vào tế bào một cách hiệu quả và tham gia phản ứng tổng hợp màng tế bào chủ.

Tuy nhiên, một số nhà khoa học cho rằng JN.1 không khác gì các chủng virus trước đó. Tiến sĩ Eduardo Aziz-Baumgartner, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), cho biết nó không gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn. Các vấn đề mà bệnh nhân gặp phải cũng tương tự như những vấn đề đã trải qua trước đó trong đại dịch, bao gồm đau họng, nghẹt mũi, sổ mũi, ho, nhức đầu, đau cơ, sốt hoặc ớn lạnh, mất vị giác hoặc khứu giác, buồn nôn hoặc nôn mửa, tiêu chảy.

Theo CDC, loại và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng của bệnh nhân thường phụ thuộc nhiều hơn vào tình trạng sức khỏe sẵn có và khả năng miễn dịch cơ bản, hơn là vào bản thân virus.

Những điều cần biết về biến thể Covid JN.1

Vắc xin ngừa Covid-19 tại một trung tâm y tế ở Jakarta, Indonesia. (Ảnh: AFP).

JN.1 có dễ lây truyền hơn không?

Theo giáo sư Schaffner, một trong những điểm chung của các chủng họ Omicron là chúng dễ lây truyền. Phiên bản virus xuất hiện sau có khả năng lây nhiễm cao hơn phiên bản trước. CDC cho biết sự phát triển liên tục của JN.1 cho thấy biến thể này có khả năng lây truyền cao hơn, nhân bản tốt hơn hoặc trốn tránh khả năng miễn dịch hiệu quả hơn.

Theo các chuyên gia, còn quá sớm để nói chính xác về khả năng lây truyền hay đặc tính thoát khỏi miễn dịch của JN.1. Tuy nhiên, nó đã gây ra làn sóng Covid-19 ở nhiều quốc gia.

Các xét nghiệm thông thường có thể phát hiện được JN.1 không?

Theo CDC, tất cả các xét nghiệm chẩn đoán Covid-19, bao gồm xét nghiệm nhanh và PCR, đều có hiệu quả chống lại JN.1, cũng như các biến thể khác. Schaffner cho biết xét nghiệm là một công cụ quan trọng để bảo vệ bản thân và những người khác khỏi Covid-19.

Các chuyên gia lưu ý triệu chứng của Covid-19 thường khó phân biệt với các loại virus đường hô hấp khác lây lan trong thời tiết lạnh như RSV, cúm và rhovovirus. Họ kêu gọi những người có triệu chứng như sốt, ho, đau họng hạn chế tiếp xúc với cộng đồng để tránh dịch bệnh lây lan sang các nhóm dễ bị tổn thương hơn.

Vắc xin có còn hiệu lực trước JN.1 không?

CDC cho biết vắc xin Covid-19 mới, cập nhật có thể tăng cường khả năng bảo vệ chống lại JN.1, cũng như các biến thể khác. Trước đây, một số chuyên gia cho rằng vắc xin dựa trên biến thể XBB.1.5 kém hiệu quả hơn đối với HV.1, JN.1 và EG.5. Tuy nhiên, bằng chứng khoa học cho thấy nó vẫn bảo vệ người dùng khỏi bệnh tật nặng và tử vong.

Dữ liệu từ các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy vắc xin tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ chống lại BA.2.86 tương đối của JN.1.

Cách bảo vệ bản thân khỏi JN.1

Để bảo vệ bản thân trước Covid-19 và các loại virus đường hô hấp khác trong thời tiết lạnh, các chuyên gia khuyên bạn nên tiêm đủ liều vắc xin, theo dõi chặt chẽ các triệu chứng của mình và cách ly nếu bị nhiễm Covid-19. , tránh tiếp xúc với người bệnh, thông thoáng nhà cửa, đeo khẩu trang nơi công cộng, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng.

  • Nghiên cứu cho thấy Covid-19 khiến con người già đi nhanh hơn
  • WHO công bố chủng Covid mới đáng lo ngại
  • Phát hiện “lỗi” trong vắc xin Covid Moderna, Pfizer: Khoa học nói gì?

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago