Categories: Phong Thuỷ

Những điều ít biết về phong bao lì xì bằng vải “độc nhất vô nhị” có dây rút được trẻ em yêu thích

Published by

Là một quốc gia ở châu Á, cũng đón Tết cổ truyền như Việt Nam, người dân Hàn Quốc cũng có nhiều phong tục tương tự.

Ví dụ, các gia đình Hàn Quốc tập trung dọn dẹp nhà cửa vào những ngày cận Tết. Trước đêm giao thừa, người Hàn Quốc thường tắm nước nóng để “tẩy rửa” cơ thể. Nhiều người đốt lửa trong nhà vào đêm giao thừa để xua đuổi tà ma. Tất cả các thành viên trong gia đình đều thức trắng vào đêm giao thừa…

Đặc biệt, như người Việt Nam thường gọi “Tết là đoàn viên”, những ngày Tết cổ truyền ở Hàn Quốc còn là dịp để những người xa quê hương trở về đoàn tụ trong không khí đầm ấm, tràn ngập yêu thương.


Bên cạnh đó, trong khi người Việt Nam có phong tục tặng lì xì thì ở Hàn Quốc còn có phong tục gọi là sebae – cúi chào người lớn tuổi trước khi nhận lì xì (sebaetdon).

Hình minh họa.

Khi trẻ em Hàn Quốc cúi chào ông bà, cha mẹ, chúng thường nói “saehae bok manhi badeuseyo”, có nghĩa là “cầu mong nhiều điều may mắn sẽ đến với con”. Hành động cúi chào này được cho là thể hiện sự kính trọng, biết ơn ông bà, cha mẹ vì công sức nuôi dạy các em.

Người lớn sẽ đáp lại bằng những lời khuyên (deokdam), lời chúc một năm mới thịnh vượng, hay lì xì (sebaetdon) cho trẻ em.

Bên cạnh phong bao lì xì màu đỏ hiện đại, Hàn Quốc còn có một loại “phong bì” độc đáo hơn, được gọi là “bokjumeoni” (túi may mắn).

“Bokjumeoni” có nghĩa đen là “túi may mắn”.

Theo Korea.net, trước đây, chiếc túi này được người Hàn Quốc sử dụng để đựng những đồ vật nhỏ, đặc biệt là tiền xu. Nó được làm bằng lụa hoặc thậm chí là cotton, với màu sắc rực rỡ đặc trưng của văn hóa châu Á như xanh, hồng, vàng, đỏ và trắng. Chiếc túi được thêu những họa tiết được cho là mang lại may mắn hay những ký tự mang ý nghĩa niềm vui, sự giàu có, trường thọ và tài lộc.

Có 2 loại “bokjumeoni”: “durujumeoni” (túi tròn), giống như một chiếc ví nhỏ, và “gwijumeoni” (túi đeo tai), có hình phong bì và thường là hình chữ nhật với hai mảnh vải ở bên ngoài, hai Mặt thứ cấp được gọi là “tai”.

Chiếc túi này được gọi là gwijumeoni (túi tai) và được thêu hình con hạc và cây thông tượng trưng cho sự trường thọ.

Theo truyền thống, “bokjumeoni” được sử dụng vào dịp Seollal (Tết Nguyên đán) hoặc Chuseok (Lễ tạ ơn của người Hàn Quốc). Vào cả hai ngày lễ, trẻ em đều cúi chào người lớn tuổi và được tặng tiền như một món quà gọi là sebaedon (tiền năm mới) để bỏ vào “bokjumeoni”.

Qua nhiều năm, truyền thống tặng lì xì của người Hàn Quốc đã thay đổi. Ngày nay, hầu hết người Hàn Quốc không bỏ tiền năm mới vào túi và ít người sử dụng “bokjumeoni”.

Tuy nhiên, món đồ này vẫn là nét đẹp truyền thống của Hàn Quốc và được khách du lịch yêu thích, coi đây là món quà lưu niệm du lịch mang ý nghĩa may mắn, thành công.

Nguồn: Korea.net

Chia sẻ

This post was last modified on 11/02/2024 01:12

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago