Categories: Phong Thuỷ

Những điều kỳ lạ xảy ra với cơ thể con người trong không gian

Published by

Do sự khác biệt giữa môi trường không gian và Trái đất, cơ thể con người sẽ trải qua một số thay đổi như rụng móng tay, sưng mặt, loãng xương, teo cơ…

Rụng móng

Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) và nhiều trạm, tàu vũ trụ khác được điều áp nhân tạo để các phi hành gia có thể thở và không chết trong chân không vũ trụ. Khi các phi hành gia đi bộ ngoài không gian, bộ đồ vũ trụ của họ cũng được điều áp để đảm bảo họ được an toàn và khỏe mạnh. Tuy nhiên, các phi hành gia thường gặp một số chấn thương, bao gồm cả chứng bong móng, tình trạng tấm móng trên tách ra khỏi giường móng bên dưới. Theo NASA, chấn thương tay rất phổ biến ở các phi hành gia đang được huấn luyện cho các hoạt động ngoài không gian. Khi găng tay chịu áp lực, chúng hạn chế cử động và tạo ra các điểm áp lực trong quá trình làm việc, đôi khi dẫn đến đau, mỏi cơ, nứt nẻ và các tình trạng nghiêm trọng hơn như nứt móng tay.

Những điều kỳ lạ xảy ra với cơ thể con người trong không gian

Các phi hành gia đi bộ bên ngoài trạm ISS. (Ảnh: NASA).

Hiện tượng nhìn thấy tia sáng

Trong chương trình Apollo, nhiều phi hành gia cho biết đã nhìn thấy những tia sáng bí ẩn. Kết quả khảo sát 59 phi hành gia cho thấy 47 người nhìn thấy ánh sáng lóe lên trong chuyến bay, hầu hết là trước khi đi ngủ. Theo nghiên cứu, các tia sáng chủ yếu có màu trắng và có hình dạng thuôn dài, thường kèm theo cảm giác chuyển động. Tia chớp được cho là kết quả của tia vũ trụ đi qua nhãn cầu của phi hành gia, mặc dù các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết cơ chế chính xác. Một số tia sáng có thể được gây ra bởi sự tương tác ion hóa trực tiếp của tia vũ trụ với võng mạc.

Bàn chân của bé

Theo phi hành gia Scott Kelly, vì không đi lại thường xuyên nên đôi chân của bạn có thể được nghỉ ngơi nhưng nhược điểm là các vết chai sẽ biến mất. “Vì vậy, lòng bàn chân của tôi trở nên rất mềm mại như bàn chân của một em bé sơ sinh. Nhưng mu bàn chân của tôi thô ráp như da cá sấu vì tôi dùng nó để đi vòng quanh trạm vũ trụ bằng thanh trượt”. Kelly chia sẻ.

Mặt sưng tấy

Khi ở Trái đất, trọng lực khiến phần lớn chất lỏng của cơ thể được phân phối bên dưới tim. Ngược lại, môi trường không gian ít trọng lực hơn cho phép chất lỏng trong cơ thể phân tán đồng đều hơn. Khi các phi hành gia lần đầu tiên bay vào vũ trụ, họ sẽ có cảm giác như bị cảm lạnh và mặt sưng tấy, tuy nhiên tình trạng này chỉ kéo dài vài ngày.

Loãng xương và teo cơ

Sống trên ISS trong thời gian dài có thể khiến cơ thể mất khối lượng cơ và mô xương vì cơ xương không cần hỗ trợ trọng lượng trong môi trường vi trọng lực. Để giảm tác động và duy trì khả năng đi lại khi trở về Trái đất, các phi hành gia phải tập thể dục thường xuyên như sử dụng máy chạy bộ. Sau khi trở về Trái đất, họ cần tập gym một thời gian để lấy lại cơ bắp đã mất và tình trạng thể chất trước đó.

  • Sống lâu ngoài vũ trụ, cơ thể thay đổi như thế nào?
  • Con người có thể sống được bao lâu trong không gian?
  • Du hành vũ trụ đang gây hiện tượng cực kỳ lạ trong máu phi hành gia

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago