Categories: Phong Thuỷ

Những điều thú vị về thuế ở Ai Cập cổ đại

Published by

Ít người nhận ra rằng, ngoài xác ướp và kim tự tháp, người Ai Cập cổ còn để lại một di sản vô cùng đặc biệt khác cho đến ngày nay, đó là thuế và các nguyên tắc quản lý hành chính.

Nền văn minh Ai Cập cổ đại đã phát triển hệ thống thuế đầu tiên trên thế giới vào khoảng năm 3000 trước Công nguyên khi Thượng và Hạ Ai Cập hợp nhất để tạo thành Vương triều thứ nhất.

Những điều thú vị về thuế ở Ai Cập cổ đại

Một bản sao của bức vẽ nông nghiệp được tìm thấy trong lăng mộ của Nakht, một người ghi chép và nhà thiên văn học sống dưới triều đại của pharaoh Thutmose IV. (Ảnh: Wikimedia Commons)

Lưỡng Hà cổ đại cũng đã học được từ Ai Cập sớm. Hệ thống thuế đã tồn tại hàng thiên niên kỷ nhưng vẫn “đứng vững” sau sự sụp đổ của Ai Cập cổ đại vào thế kỷ thứ nhất trước Công nguyên và cho đến ngày nay.

Mặc dù hệ thống thuế của Ai Cập cổ đại phát triển và đa dạng trong suốt quá trình tồn tại của nền văn minh, nhưng khái niệm cơ bản vẫn giữ nguyên: nhà nước đánh thuế để chi trả cho hoạt động của mình và duy trì Trật tự. bản thân xã hội.

Nhà Ai Cập học Toby Wilkinson tại Đại học Cambridge (Anh) đánh giá di sản của chính phủ Ai Cập cổ đại và hệ thống thuế đa dạng, từ thuế thu nhập đến thuế hải quan, có thể thấy rõ trong các phiên bản hiện đại. . .

Ông Wilkinson giải thích: “Các nguyên tắc cơ bản của xã hội loài người không thay đổi trong 5.000 năm qua. Bạn có thể nhận thấy rằng nhiều kỹ thuật quản lý được phát minh ở Ai Cập cổ đại vẫn không thay đổi cho đến ngày nay. .

Minh họa việc đập lúa ở Ai Cập cổ đại. (Ảnh: Wikimedia Commons).

Trong phần lớn lịch sử của mình, Ai Cập cổ đại đánh thuế hàng hóa. Các quan chức thu thuế dưới dạng ngũ cốc, dệt may, lao động, chăn nuôi và các hàng hóa khác. Số thuế phải nộp thường liên quan đến nông nghiệp, với một tỷ lệ nhất định nông sản thu hoạch được đưa về kho thóc hoặc trung tâm lưu trữ hành chính do tòa án điều hành.

Điều thú vị là thuế được điều chỉnh theo sản lượng, giống như các khung thuế thu nhập hiện đại, với các loại thuế khác nhau được thiết lập dựa trên lượng của cải được tạo ra. Ông Juan Carlos Moreno Garcia tại Trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp phân tích, nhìn chung những cánh đồng có mùa thu hoạch thành công hơn sẽ bị đánh thuế ở mức cao hơn.

Anh ấy đã thêm : “Các cánh đồng bị đánh thuế theo nhiều cách khác nhau và phụ thuộc vào năng suất cũng như độ phì nhiêu và chất lượng của đất” . Nhưng triều đình lại ấn định thuế cơ bản tùy theo độ cao mực nước sông Nile .

Trên Elephantine, một hòn đảo ở Thượng Ai Cập, các nhà khảo cổ học thế kỷ 19 đã phát hiện ra một máy đo nilometer – một công trình dùng để đo mực nước sông Nile. Nếu nước dâng cao hơn vạch đã đánh dấu là báo hiệu đồng ruộng bị ngập, mùa màng kém; Nếu nó xuống quá thấp, điều đó có nghĩa là hạn hán và mất mùa.

Ông Wilkinson lập luận: “Ai Cập thực chất là một nền kinh tế nông nghiệp và phụ thuộc hoàn toàn vào sông Nile” . Chúng tôi có hồ sơ đo chiều cao của sông Nile từ thời Vương triều thứ nhất, vì vậy chúng tôi nghĩ rằng điều này đã hình thành cơ sở cho việc đánh thuế sớm.”

Sơ đồ Nilometer của đảo Elephantine. (Ảnh: Wikimedia Commons).

Thuế thu hoạch đã cung cấp một nguồn thu quan trọng cho ngân khố hoàng gia. Nhưng triều đại Ai Cập không chỉ cần ngũ cốc mà còn cả lao động. Điều này được quy định theo hệ thống corvée, trong đó vương miện có thể buộc tất cả người Ai Cập dưới cấp bậc chính thức phải làm việc trong các dự án công, đảm nhận các nhiệm vụ như cày xới, khai thác mỏ và xây dựng. xây dựng đền chùa và lăng mộ.

Ngoài việc xác định thuế suất và các loại thuế, người Ai Cập cổ đại còn phát triển nhiều phương pháp thu thuế. Trong thời Cổ Vương quốc (từ 2649 đến 2130 trước Công nguyên), các pharaoh Ai Cập đã đánh thuế tập thể đối với các cộng đồng, ra lệnh cho chủ đất bàn giao các sản phẩm thu được từ người hầu của họ. Cũng trong khoảng thời gian này, người Ai Cập đã đi tiên phong trong khái niệm chính quyền trung ương do pharaoh đứng đầu, với các tỉnh nhỏ hơn gọi là nomes, dưới sự quản lý của địa phương.

Để đảm bảo rằng các nhà lãnh đạo nome báo cáo chính xác sự giàu có của địa phương, các pharaoh của Vương quốc Cổ thường thực hiện các chuyến thăm hàng năm hoặc hai năm một lần. Các chuyến đi cho phép các vị vua trực tiếp thu thuế thay vì tin tưởng vào người thu thuế bên thứ ba hoặc dựa vào sự trung thực của chính quyền địa phương.

Trong thời Trung Vương quốc (2030 đến 1650 trước Công nguyên), pharaoh bắt đầu đánh thuế đối tượng ở cấp độ cá nhân. Cuộc hành trình hàng năm của pharaoh không còn cần thiết nữa; thay vào đó, có những người ghi chép ghi chép tỉ mỉ về số tiền thuế còn nợ và ai vẫn phải nộp. Sự thay đổi trong chiến lược thu thuế này đạt được thông qua sự gia tăng đột ngột tỷ lệ biết đọc biết viết trong dân chúng.

Minh họa cảnh quan buộc nông dân phải lao động cưỡng bức vì không nộp thuế. (Ảnh: Wikimedia Commons).

Hầu hết bằng chứng về hệ thống thuế của Ai Cập cổ đại đều đến từ thời kỳ lưu giữ hồ sơ cao nhất – Vương quốc mới (1550 đến 1070 trước Công nguyên). Trong thời kỳ này luôn có một lực lượng đông đảo người thu thuế và người ghi chép để đảm bảo ngân khố Hoàng gia luôn đầy ắp. Nhiều pharaoh của Vương quốc mới đã sử dụng tiền thuế để xây dựng các tượng đài hoành tráng và tổ chức các lễ kỷ niệm hoành tráng.

Đáng chú ý, người Ai Cập cổ đại không chỉ phát minh ra cơ sở quản lý thuế mà còn phát minh ra những cạm bẫy của nó, đó là các khái niệm gian lận, trốn thuế và tham nhũng.

Các kinh sư và thống đốc thường hợp tác để báo cáo thiếu các số liệu cho nhà vua và sau đó giữ lại số thặng dư hoặc tính thuế cho nông dân nhiều hơn mức họ phải nộp.

Trong khi đó, người nộp thuế đã lách luật để tránh phải đóng góp. Ví dụ: điều chỉnh tính toán trọng lượng hạt. Ông Wilkinson nói: “Người ta sẽ bí mật biến nó thành ngũ cốc để đáp ứng gánh nặng thuế trên đồng ruộng của họ. Vấn đề trở nên nghiêm trọng đến mức hoàng gia ra sắc lệnh yêu cầu người dân không gian lận .

Vẽ cảnh thu hoạch trong một ngôi mộ cổ. (Ảnh: Wikimedia Commons).

Khoảng đầu thế kỷ 13 trước Công nguyên, pharaoh Horemheb của Vương triều thứ 18 đã ban hành một sắc lệnh quy định rằng cả tội tống tiền và trốn thuế đều có thể bị trừng phạt bằng hình thức cắt cụt chi và lưu đày. Tuyên bố này tái khẳng định nghĩa vụ nộp thuế của người dân cho pharaoh, vì mọi thứ trong nước đều được coi là thuộc về pharaoh.

Mặc dù thực tế xã hội Ai Cập cổ đại xoay quanh niềm tin vững chắc vào pharaoh, người được coi là người trung gian giữa loài người và các vị thần, nhưng những người bình thường thời kỳ đó thậm chí còn công khai phản đối điều đó. người nộp thuế. Một số khiếu nại tập trung vào việc đánh giá thuế không công bằng.

Người Ai Cập ngày càng không hài lòng với hệ thống thuế sau sự chiếm đóng của nước ngoài kết hợp với việc đưa ra đồng tiền mạnh vào giữa thiên niên kỷ thứ nhất trước Công nguyên. Khi người Ba Tư và sau đó là người Macedonia chiếm đóng Ai Cập, họ đã phát hành tiền xu và đánh thuế người dân bản địa.

Người Ai Cập phàn nàn về việc nộp thuế cho những người chiếm đóng, đồng thời họ cũng phàn nàn về nạn tham nhũng và trộm cắp của các quan chức. Trong thời kỳ Vua Ptolemy V lên ngôi vào khoảng năm 204 trước Công nguyên, người Ai Cập đã nổi dậy chống lại quân đội Macedonia đang chiếm đóng. Vì muốn xoa dịu người dân Ai Cập, Vua Ptolemaic đã tìm cách thay đổi mức thuế đối với một số nhóm có ảnh hưởng, chẳng hạn như các thầy tế lễ thượng phẩm tại các ngôi đền lớn.

  • 5 bí mật về hàng miễn thuế không nhân viên nào dám tiết lộ cho bạn
  • Sự thật về “cơn ác mộng” nộp thuế của người cổ đại
  • ‘Trả thuế’ cho vợ, bạn sẽ không chiều chuộng được bạn trai

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago