Categories: Phong Thuỷ

Những gì dễ bị nhiệt?

Published by

Tiêu chảy, ngộ độc thực phẩm, nhồi máu cơ tim, đột quỵ là những căn bệnh dễ xảy ra trong thời tiết nắng nóng kéo dài như hiện nay.

Bệnh tiêu hóa

Ngộ độc thực phẩm và tiêu chảy cấp rất dễ xảy ra khi nhiệt độ kéo dài 37-38 độ C. Trong tình trạng này, nấm mốc và vi khuẩn phát triển khiến thực phẩm nhanh hỏng và dễ bị hư hỏng hơn bình thường. , nếu không cẩn thận bạn sẽ bị ngộ độc thực phẩm và tiêu chảy. Ngoài ra, khi trời nóng, chúng ta sẽ cố gắng uống đủ loại nước để thỏa cơn khát nên rất dễ uống phải những đồ uống bị ô nhiễm không rõ nguồn gốc.

Chán ăn, rối loạn tiêu hóa: Khi thời tiết quá nóng, hệ tiêu hóa kém hoạt động, dịch tiêu hóa tiết ra ít, khả năng hấp thu cũng kém nên ăn không ngon, chán ăn. Bạn cũng dễ bị chướng bụng, khó tiêu và đi ngoài phân lỏng.


Các bệnh về tiêu hóa, hô hấp dễ xảy ra ở trẻ khi thời tiết nắng nóng kéo dài. (Hình minh họa).

Các bệnh liên quan đến tim

Bệnh nhân có tiền sử bệnh tim mạch có nhiều khả năng bị nặng hơn hoặc không còn đáp ứng với các phương pháp điều trị thông thường. Các bệnh có thể xảy ra bao gồm huyết áp cao, nhồi máu cơ tim, đau thắt ngực và đột quỵ.

Ở người lớn tuổi, nếu nhiệt độ thay đổi quá đột ngột từ nóng sang lạnh (do quá nóng và chạy nhanh vào phòng máy lạnh) sẽ khiến mạch máu co thắt đột ngột, dẫn đến thiếu máu não và đột quỵ. máu cơ tim.

Thời tiết nắng nóng quá mức cũng khiến cơ thể đổ mồ hôi và mất nước. Nếu bạn không uống đủ nước để bù lại, máu có thể dễ dàng ngưng tụ, làm tăng gánh nặng cho tim và làm chậm quá trình lưu thông máu. Tình trạng này dễ khiến mạch máu ứ đọng, cản trở quá trình lưu thông máu, gây ra nhiều biến chứng.

Bệnh hô hấp

Viêm mũi họng, viêm xoang, viêm phế quản cấp tính, viêm phổi là những bệnh thường gặp. Bệnh nhân có tiền sử viêm phế quản mãn tính và hen suyễn dễ bị cơn kịch phát vì dễ bị nhiễm trùng đường hô hấp. Nguyên nhân là do khí hậu nóng bức làm khô và tổn thương niêm mạc đường hô hấp.

Ở nhiệt độ bình thường, vòm họng sẽ có chất nhầy có chức năng sát trùng, ngăn chặn vi khuẩn, virus rời khỏi cơ thể. Ở vùng khí hậu khô nóng, cơ thể mất nước, niêm mạc họng khô và khi sử dụng điều hòa, quạt liên tục, niêm mạc họng càng khô và trầy xước, tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus dễ dàng xâm nhập. nhập khẩu. xâm nhập vào. xâm nhập sâu vào bên trong và gây bệnh.

Bệnh hệ thần kinh trung ương

Khi thời tiết quá nóng chúng ta rất dễ bị say nắng (say nắng), gây chóng mặt, đổ mồ hôi, ngất xỉu. Bệnh nhân bị tổn thương não do quá nóng khiến cơ thể mất hoàn toàn khả năng điều hòa thân nhiệt và gây suy đa tạng, rất dễ tử vong. Các triệu chứng bao gồm sốt cao 41-42 độ C không đáp ứng với thuốc hạ sốt, bệnh nhân co giật, hôn mê, thậm chí hôn mê, nhịp tim chậm hoặc rối loạn nhịp tim, huyết áp thấp…

Nhiệt độ rất nguy hiểm đối với trẻ sơ sinh vì hệ tim mạch, hô hấp và não chưa phát triển đầy đủ để ứng phó và thích nghi với nhiệt độ môi trường. Đối với trẻ nhỏ, làn da và hệ tuần hoàn còn non yếu. Trẻ nhỏ chưa nhận thức được khi nào cần uống đủ nước và ăn uống hợp vệ sinh. Ngoài ra, người lớn trên 60 tuổi cũng dễ mắc các bệnh mùa nóng do sức đề kháng giảm, cơ quan lão hóa.

Nhiễm virus

Mùa nắng nóng cũng là thời điểm trẻ dễ bị nhiễm virus, gây sốt, phát ban, quấy khóc, nôn mửa, khó ăn…

Hiện nay có hơn 200 chủng virus được phân lập nhưng hầu hết đều là những loại virus phổ biến, ít gây hại cho trẻ em. Bệnh có thể tự khỏi sau 5-7 ngày nếu được theo dõi và chăm sóc tốt.

Một số loại virus nguy hiểm có thể gây hại cho trẻ, chúng ta cần chú ý chủ động phòng ngừa bằng các loại vắc xin sẵn có như virus cúm, virus sởi, virus thủy đậu, virus thủy đậu… Quai bị, Rubella…

Viêm não Nhật Bản B, viêm màng não ở trẻ em

Theo các chuyên gia y tế bệnh truyền nhiễm, tỷ lệ mắc bệnh viêm não Nhật Bản B ở trẻ em vào mùa nắng nóng thường cao hơn mùa mưa. Đây là căn bệnh khá nguy hiểm nếu tiến triển nặng và không được phát hiện kịp thời.

bệnh TCM

Trẻ mắc bệnh tay chân miệng đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1.

Bệnh hay gặp ở trẻ dưới 5 tuổi, phổ biến nhất là trẻ dưới 3 tuổi, khả năng lây lan rất cao. Bệnh đặc biệt liên quan đến vệ sinh cá nhân và môi trường.

Bệnh thực sự nguy hiểm nếu xuất hiện các biến chứng về thần kinh như run, co giật, căng thẳng, hoảng sợ, buồn ngủ… Nếu xuất hiện các triệu chứng này, cha mẹ nên khẩn trương đưa trẻ đến bệnh viện để điều trị. . hợp thời trang.

Sốt

Thời tiết thay đổi, mưa nhiều, độ ẩm cao nhiều ngày… là những nguyên nhân dẫn đến xuất hiện dịch bệnh sốt siêu vi.

Khi bị sốt siêu vi, người bệnh sẽ có một số triệu chứng thường gặp như: Sốt cao trên 38,5 độ C; đau cơ thể; ho; sổ mũi hoặc chán ăn; Các hạch bạch huyết xuất hiện ở vùng đầu, mặt và cổ.

Thông thường, sốt siêu vi là bệnh dễ lây từ người sang người, đặc biệt là qua đường hô hấp và đường tiêu hóa. Vì vậy, nếu có triệu chứng sốt siêu vi, người bệnh nên hạn chế tiếp xúc với người khác để tránh lây nhiễm.

Nhiễm trùng da

Thời tiết ẩm ướt, độ ẩm không khí cao tạo điều kiện cho vi khuẩn lây lan, phát triển gây ra các bệnh về da.

Hầu hết bệnh nhân chủ yếu bị dị ứng thời tiết, viêm da dị ứng, nổi mề đay, viêm da và viêm da do côn trùng cắn hoặc mặc quần áo ẩm ướt.

Vì vậy, để hạn chế các bệnh liên quan đến da trong những ngày nắng nóng ẩm, chúng ta nên vệ sinh và chăm sóc da hàng ngày, đồng thời giữ cho chăn mền, quần áo luôn khô ráo, sạch sẽ và thơm tho. Tuy nhiên.

Sốt xuất huyết

Thường kéo dài từ mùa mưa đến mùa nóng. Sốt xuất huyết cần được phát hiện sớm để tránh biến chứng.

Phù nhiệt

Bệnh điển hình và phổ biến nhất là phù nhiệt. Đây là triệu chứng thường xuất hiện khi con người thay đổi môi trường đột ngột, chẳng hạn như đi du lịch đến những nơi có nhiệt độ cao hơn bình thường gấp nhiều lần. Một trường hợp khác là chuyển từ phòng máy lạnh ra môi trường nóng, nhiệt độ cao bên ngoài…

Phù nhiệt thường có các triệu chứng phổ biến như sưng tấy ở phần dưới cơ thể như mắt cá chân, bàn chân. Theo các bác sĩ, nguyên nhân của hiện tượng này là do mạch máu giãn nở để giải phóng nhiệt, gây phù nề. Những triệu chứng này sẽ biến mất trong vòng vài giờ hoặc vài ngày khi cơ thể thích nghi với môi trường mới.

Các bác sĩ khuyên, nếu triệu chứng không cải thiện, bạn có thể kê cao chân khi ngủ để giúp máu lưu thông dễ dàng hơn. Với những triệu chứng này, người bệnh thường không cần sử dụng thuốc.

Nhiều người quá lo lắng và nghe theo lời khuyên của người khác, uống thuốc lợi tiểu để giảm sưng tấy. Tuy nhiên, các bác sĩ cho rằng điều này không có lợi mà còn có thể gây hại thêm cho cơ thể vì nó làm tăng tình trạng mất nước của cơ thể.

Những căn bệnh khác

Với thời tiết nắng nóng, nhiệt độ môi trường tăng cao, trẻ thường xuyên bị rôm sảy, gây ngứa ngáy rất khó chịu, hoặc có thể bị say nắng nếu ra ngoài nắng nóng quá lâu do cơ thể bị mất nước. và khá nhiều muối khoáng qua mồ hôi tiết ra trên da, qua hơi thở…

Cha mẹ cần nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh trong mùa nắng nóng để giúp bảo vệ sức khỏe cho trẻ bằng cách tạo thói quen vệ sinh cá nhân tốt: rửa tay kỹ – đúng cách trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và vui chơi. câu nói đùa; thực phẩm hợp vệ sinh; Tạo môi trường sống sạch sẽ, an toàn nhằm hạn chế lây lan các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Làm thế nào để ngăn chặn

Cách chống nóng tốt nhất là uống đủ nước và mang theo khăn mát lau khô người để giúp cơ thể tỏa nhiệt ra bên ngoài.

Bạn nên ăn thực phẩm mới nấu chín, không nên tích trữ quá nhiều thực phẩm vì khó bảo quản. Đối với những người mắc các bệnh về hô hấp, tim mạch, nên đến gặp bác sĩ thường xuyên hơn để được tư vấn và điều chỉnh liều lượng thuốc cho phù hợp.

Khi sử dụng điều hòa, các gia đình nên điều chỉnh nhiệt độ ở mức 27-28 độ C. Tránh thay đổi nhiệt độ quá đột ngột từ nóng sang lạnh mà hãy thực hiện từng bước một, chẳng hạn như vào nhà khi trời nắng. nóng. Sau đó rửa mặt sạch bằng nước, hoặc lau bằng khăn ướt rồi từ từ bước vào phòng máy lạnh.

Chia sẻ

This post was last modified on 22/02/2024 23:02

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago