Categories: Phong Thuỷ

Những hiểu lầm về tục thờ ông Công, ông Táo

Published by

Thờ ông Công, ông Táo là một nét đẹp văn hóa của dân tộc Việt Nam. Tuy nhiên, cần hiểu rõ ý nghĩa thực sự của phong tục này để lễ cúng được trọn vẹn và ý nghĩa hơn.

Thời gian thờ cúng

Thờ Ông Táo (ông Công Ông Táo) là một phong tục truyền thống lâu đời của người dân Việt Nam. Tiến sĩ Văn hóa học Nguyễn Thị Hồng cho rằng các gia đình không nên cúng ông Công, ông Táo quá sớm và tuyệt đối tránh cúng vào ngày rằm tháng Mười hai. Theo đó, lễ cúng nên được thực hiện sớm nhất là từ ngày 20 đến ngày 23 tháng Chạp. Theo tín ngưỡng dân gian, 12 giờ trưa ngày 23 tháng Chạp là thời điểm ông Công và ông Táo bay lên trời. Vì vậy, việc thờ cúng cần phải được tiến hành trước thời điểm này.

Những nơi thờ tự

Nhiều người cho rằng ông Công là thần thổ nên được thờ trên bàn thờ chính trong nhà, còn ông Tào là người trông coi bếp núc nên sẽ được thờ ở bếp. Tuy nhiên, theo các chuyên gia nghiên cứu tâm linh, việc thờ cúng như vậy là không đúng. Theo truyền thống, tất cả các vị thần này đều phải được thờ trên bàn thờ chính của gia đình. Hơn nữa, nhà bếp là nơi nấu nướng chứ không phải là nơi thờ cúng. Lễ vật ngày 23 tháng Chạp cần được thực hiện ở nơi sạch sẽ, trang trọng nhất trong nhà.

Chuẩn bị lễ vật

Những hiểu lầm về tục thờ ông Công, ông Táo

Tùy theo điều kiện của mỗi gia đình mà bạn có thể chuẩn bị một bữa tiệc mà không quá cầu kỳ.

Khi cúng ông Công, ông Táo, các gia đình thường làm một mâm mặn gồm: đĩa cơm, đĩa muối, thịt heo luộc, canh giá, đĩa xào thập cẩm, lạp xưởng, xôi gấc, hoa quả tươi. những bông hoa. Lễ vật cần chuẩn bị bao gồm 3 bộ quần áo, mũ, giày, một con ngựa giấy hoặc 3 con cá chép và đồng tiền vàng. Tùy theo điều kiện và hoàn cảnh, các gia đình có thể chuẩn bị một bữa tiệc không cần quá cầu kỳ.

Đưa tiền cho thế giới ngầm

Nhà nghiên cứu văn hóa Trình Sinh cho biết, khi cúng ông Công, ông Táo, gia chủ tuyệt đối không đốt quá nhiều tiền từ âm phủ. Ngoài ra, trong dịp này, nhiều gia đình cũng sẵn sàng chi hàng triệu đồng để mua vàng mã về đốt. Họ tin rằng dâng một mâm cơm đầy đủ sẽ mang lại nhiều phúc lành từ Thần Bếp, những việc xấu sẽ được bỏ qua trong năm. Tuy nhiên, việc làm này không chỉ tốn tiền, không mang lại lợi ích gì mà còn ảnh hưởng đến môi trường.

Hiện nay, trong lễ cúng ông Công, ông Tào, nhiều gia đình không tiếc tiền chuẩn bị mâm cỗ đầy đủ, mua rất nhiều tiền vàng, thậm chí mua vàng mã máy bay, điện thoại… làm “phương tiện” cúng bái. . Anh Công, anh Tào. Đưa anh Tào về nhà. tôn thờ bầu trời. Điều này, theo chuyên gia phong thủy Phạm Cường, là một quan điểm sai lầm, không phù hợp với truyền thống.

“Theo phong tục xưa, ông Công, ông Tào chỉ cưỡi cá chép nên việc cúng ông Công, ông Tảo bằng đồ vàng mã hình phương tiện, đồ vật hiện đại như máy bay, điện thoại… thể hiện sự tôn kính, thành kính. lệch lạc trong nhận thức của một số người.

Thờ cúng nói chung hay thờ ông Táo nói riêng thể hiện tấm lòng chân thành và tấm lòng của gia chủ đối với thần linh. Việc cúng dường phải tùy theo điều kiện của mỗi nhà và phải thực hiện đúng cách chứ không phải cứ bày mâm cúng đầy đủ, cúng đắt tiền, sang trọng mới là ngon”. Chuyên gia Phạm Cường nhấn mạnh.

Ngoài việc thực hiện đúng nghi lễ cúng Táo quân, các nhà nghiên cứu văn hóa còn khuyên người dân có cách ứng xử có văn hóa, văn minh đối với môi trường. Điều đó có nghĩa là mọi người chỉ nên mua một bộ mũ và quần áo nhỏ với giá vài đồng vàng. Không nên tranh nhau mua đồ cúng quá lớn, vàng mã quá nhiều trong lễ cúng Công Ông Táo, vừa tốn kém, vừa có hại. ảnh hưởng đến môi trường.

Cầu nguyện cho sự may mắn và thịnh vượng

Lễ cúng ngày 23 tháng Chạp mang ý nghĩa tiễn ông Công, ông Tào về trời để báo cáo những việc lớn nhỏ trong năm của gia chủ lên trời. Vì vậy, việc cầu nguyện cho sự giàu có và thịnh vượng là không nên. Gia đình chỉ nên cầu mong ông Tảo báo những điều tốt đẹp trong năm, cầu mong những điều kém tốt sẽ xảy ra.

Thả cá chép

Sau lễ cúng, các gia đình thường biến thành vàng rồi rải tro xuống sông hồ rồi thả cá chép về cúng ông Táo. Tuy nhiên, một số gia đình thường đứng trên cầu cao thả cá xuống sông khiến cá chết, đi ngược lại ý định thả phương tiện của ông Tạo.

Các chuyên gia văn hóa lưu ý khi tiến hành lễ thả cá người dân cần thực hiện đúng cách, bằng cả tấm lòng, không chạy theo trào lưu.

Khi thả cá, bạn cần hành động nhanh chóng và trong thời gian ngắn – bắt đầu từ lúc bạn mua cá để tránh trường hợp cá chết trước khi được thả. Không cần phải chọn ngày, giờ tốt hay xấu để thả cá vì đó là mê tín.

Khi thả cá, người ta không nên cầm xô cá đổ xuống ao, hồ; Bạn không nên cho cá vào túi nilon rồi vứt xuống nước… vì cá sẽ dễ chết, đồng thời còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.

Một lưu ý nữa, các gia đình không nên thả cá chép theo trào lưu, việc cúng dường trước hết phải thành tâm. Nếu gia đình nào sống gần nơi có thể thả cá chép sẽ làm thủ tục thả cá về nước. Nếu không, bạn nên cúng dường tượng trưng và tránh thả cá vào những nơi nguy hiểm dễ bị trượt ngã như những năm trước.

Làm sao cúng ông Công, ông Tào trong nhà thuê?

Nhiều gia đình thuê nhà thường băn khoăn không biết nên thờ ông Công hay ông Tào hay không. Theo một số chuyên gia phong thủy, nếu người thuê nhà không cúng nhà khi thuê nhà thì không nhất thiết người thuê nhà phải cúng ông Công, ông Tào vào ngày 23/12. Tuy nhiên, các chuyên gia phong thủy cũng cho rằng nói rằng thờ phượng là một vấn đề tâm linh. Người Việt Nam thường nói “cúng là thiêng, kiêng là tốt”, nên có nên cúng hay không là tùy theo ý muốn của mỗi người. chẳng hạn như điều kiện và hoàn cảnh của người thuê nhà.

  • Chuyện ông Công và ông Tào
  • Tại sao chúng ta chỉ thả cá chép khi cúng ông Công, ông Tào?
  • Nghi lễ cúng ông Công, ông Tào
  • Cách sắp xếp tiệc cho anh Công và anh Tào đúng đắn và đầy đủ nhất
  • Thờ ông Công, ông Tào ở bếp hay trên bàn thờ?

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago