Categories: Ẩm thực

Những lý do vì sao hạt lanh được gọi là ‘siêu thực phẩm’

Published by

Hạt lanh là gì và tại sao hạt lanh được coi là siêu thực phẩm? Trong bài viết này, hãy cùng Bách Hóa XANH tìm hiểu mọi điều về loại hạt đặc biệt này nhé.

Trong số các loại hạt, hạt lanh được gọi với một cái tên rất đặc biệt, một loại siêu thực phẩm. Vậy hạt lanh lấy tên ở đâu? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.

1 Hạt lanh là gì?

Hạt lanh có tên tiếng Anh Flaxseeds

Hạt lanh có tên tiếng Anh Flaxseeds, đây là loại hạt có kích thước lớn hơn hạt vừng, có hình bầu dục. Hạt lanh làm Vỏ cứng, nhẵn và có màu từ vàng đậm đến nâu đỏ. tùy theo cây lanh mà cây lanh có màu sắc như thế nào.

hạt lanh thu hoạch từ cây lanh, đây là loại cây có hình ngọn giáo, thường dài khoảng 1 – 3 cm. Cây có lá xen kẽ và quả nang chứa hạt.

Cây lanh có lịch sử lâu đời ở Châu Âu vì loại cây này đã được sử dụng từ xa xưa Nó rất hữu ích trong nấu ăn, làm thuốc và sử dụng sợi của loại cây này để dệt vải.

Cây lanh có thể dùng trong nấu ăn, làm thuốc và sợi của loại cây này có thể dùng để dệt vải

Sau này, do quá trình mua bán, trao đổi hàng hóa diễn ra sôi động trên khắp thế giới nên đến thế kỷ 17, con người đã có đem cây này về trồng ở Canada và Mỹ. Đến nay, loại cây này đã xuất hiện ở hầu hết các nước trong đó có Việt Nam.

Hạt lanh làm Vị ngọt nhẹ, khá giònmọi người thường ăn hạt lanh xay tăng cường dưỡng chất cho cơ thể Bởi hạt lanh chứa nhiều khoáng chất và chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể.

2 Giá trị dinh dưỡng của hạt lanh

Hạt lanh chứa nhiều chất xơ và các chất dinh dưỡng khác tốt cho cơ thể. Trong 2 thìa hạt lanh xay sẽ có:

  • 3,6g chất béo omega-3
  • 75 calo
  • 4g carbohydrate
  • 2,6g chất đạm
  • 6g chất béo
  • 120mg kali
  • 4g sợi
  • 100mg phốt pho
  • 60mg magiê

Giá trị dinh dưỡng của hạt lanh

3 Lợi ích của hạt lanh

Giúp da và tóc khỏe mạnh

Giúp da và tóc khỏe mạnh

Chất béo ALA trong hạt lanh đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu tại các trung tâm khoa học ở Pháp là có hiệu quả Cung cấp các axit béo thiết yếu cũng như vitamin B. Những chất này có thể Giúp giảm tình trạng da khô, bong tróc và mang lại cho bạn làn da khỏe, đẹp, trẻ trung.

Ngoài ra, các chất dinh dưỡng kể trên trong hạt lanh cũng có mặt Giúp mái tóc của bạn trở nên chắc khỏe, mượt mà và rạng rỡ hơn.

Hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa

Hạt lanh hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa

Hạt lanh chứa lượng lớn chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan nên rất tốt thích hợp và có lợi cho việc duy trì nhu động ruột bình thường. Chất nhầy trong hạt lanh còn có tính chất bôi trơn nên cũng có tác dụng Giúp chất thải được vận chuyển dễ dàng hơn.

Giảm cân

Hạt lanh hỗ trợ giảm cân

Hạt lanh có nhiều chất béo lành mạnh và nhiều chất xơ nên nó có thể giúp bạn duy trì cảm giác no lâu hơn. Điều này rất phù hợp cho việc giảm cân vì nó giúp bạn Giảm cảm giác thèm ăn, từ đó giúp kiểm soát lượng thức ăn ăn vào và ổn định cân nặng.

Ngăn ngừa ung thư

Hạt lanh giúp ngăn ngừa ung thư

Hạt lanh có thể giúp ngăn ngừa một số loại ung thư như ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư buồng trứng vì hạt lanh có chứa anthocyanin và pterostilbene. Đây là hai chất có khả năng tiêu diệt các gốc tự do trong cơ thể một cách hiệu quả nhất.

Vì lý do này, hạt lanh luôn là một loại thực phẩm luôn có mặt trong chế độ ăn uống của bệnh nhân ung thư như một phương pháp điều trị tự nhiên.

Bảo vệ tim mạch

Hạt lanh bảo vệ tim mạch

Vì hạt lanh chứa một lượng lớn axit alpha linolenic và một loạt axit béo omega-3 nên hạt lanh có thêm chức năng bảo vệ tim.

Theo dược sĩ Nguyễn Hoàng Bảo Duy, hạt lanh có thể hỗ trợ nhiệm vụ này Giảm cholesterol toàn phần, cholesterol LDL và cả Giúp các tiểu cầu kết dính với nhau hơn. Từ đó thực hiện giảm nguy cơ đau tim.

cholesterol LDL (viết tắt của cholesterol lipoprotein mật độ thấp) có nghĩa là cholesterol lipoprotein mật độ thấp. Cholesterol LDL được coi là “cholesterol xấu”, vì nó gây bệnh xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ cực kỳ nguy hiểm.

4 món ngon từ hạt lanh bổ dưỡng

Hạt lanh là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng tốt, chúng rất giàu axit béo omega-3, chất xơ và nhiều khoáng chất khác. Dưới đây là một số ý tưởng món ăn hạt lanh ngon:

Bánh pudding hạt lanh

Món tráng miệng bánh pudding hạt lanh Không chỉ ngon mà còn bổ dưỡng. Hạt lanh được kết hợp với sữa, đường, mật ong để tạo vị ngọt. Pudding mềm và mịnngon, ăn kèm trái cây.

Bánh pudding hạt lanh

Sinh tố hạt lanh

Sinh tố hạt lanh Được rồiĐược làm từ hạt lanh và trái cây, sữa (hoặc nước dừa) và một ít đá. Bạn có thể thêm một thìa dầu hạt chia để tăng hương vị và chất dinh dưỡng.

Bánh mì hạt lanh

Bạn Thêm hạt lanh vào bánh mì hoặc bột bánh để tăng cường chất xơ. Bánh mì nguyên hạt thì được Sự kết hợp của nhiều loại hạt trong đó có hạt lanh cũng là một gợi ý hay.

Bánh mì hạt lanh

Salad hạt lanh

Rắc hạt lanh lên trên món salad của bạn để bổ sung chất xơ và dinh dưỡng. Salad hạt lanh Thường được làm từ các loại rau xanh, cà chua, táo và một số nguyên liệu khác.

Bánh nướng xốp hạt lanh

Bạn muốn thưởng thức bánh thì hãy Thêm hạt lanh vào bột bánh muffin để có một chiếc bánh tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, bạn cũng có thể Kết hợp với trái cây sấy khô và các loại hạt khác để tăng thêm hương vị cho bánh.

Sữa hạt lanh

Sữa hạt lanh

Sữa hạt lanh không chỉ tự mình làm điều đó thơm ngon nhưng cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác. Bạn có thể uống trực tiếp loại sữa hạt lanh này hoặc sử dụng trong các món ăn, đồ uống khác.

5 cách bảo quản hạt lanh

Hạt lanh và bột hạt lanh khác rất nhạy cảm với ánh sáng. Nếu hạt lanh tiếp xúc với ánh sáng trong thời gian dài, nó có thể thay đổi kết cấu. Bạn Bảo quản hạt lanh và bột hạt lanh trong hộp hoặc túi kín màu đục hoặc tối.

Hạt lanh nguyên hạt nếu được bảo quản tốt Có thể sử dụng được khoảng 1 năm. Bột hạt lanh có thời hạn sử dụng ngắn hơn nên hãy sử dụng càng sớm càng tốt.

Cách bảo quản hạt lanh

Nguồn: Tạp chí Sức khỏe & Đời sống

Trên đây là tất cả những thông tin về hạt lanh và công dụng của hạt lanh mà Bách Hóa XANH đã tổng hợp cho các bạn. Hy vọng bài viết này đã mang đến cho bạn nhiều thông tin hay và hữu ích.

Mua hạt khô các loại tại bachhoaxanh:

Cửa hàng bách hóa XANH

This post was last modified on 23/12/2023 09:13

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago