Categories: Phong Thuỷ

Những món ăn “cấm kỵ” ngày Tết không may mắn cả năm

Published by

Theo chuyên gia văn hóa Nguyễn Đức Hiển, Viện Nghiên cứu Tôn giáo và Văn hóa Việt Nam, việc kiêng khem khiến chúng ta cảm thấy an tâm và phần nào tránh được tai họa. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán, ngoài những điều cấm kỵ trong hành động, trang phục… món ăn cũng cần được chú ý.

Một nét văn hóa thú vị trong ẩm thực Việt Nam là những món ăn được lựa chọn cho mỗi dịp lễ. Một trong những dịp quan trọng nhất là Tết Nguyên đán. Đầu năm mới, bên cạnh những món ăn truyền thống mang ý nghĩa may mắn, người Việt còn có quan niệm kiêng một số món ăn được cho là mang lại điều xui xẻo. Đây là quan niệm được ông cha ta truyền lại từ lâu đời. Không chỉ vậy, theo các chuyên gia nghiên cứu văn hóa tôn giáo Việt Nam, điều cấm kỵ này còn giúp chúng ta yên tâm hơn và phần nào tránh được tai nạn. nghịch ngợm.

Dưới đây là danh sách những món ăn “cấm kỵ” mọi người không nên ăn ngày đầu năm để tránh xui xẻo.


1. Thịt chó

Thịt chó là món ăn bổ dưỡng và ngon miệng “yêu thích ” bởi nhiều người. Thịt chó thậm chí còn được coi là “linh hồn dân tộc” một nét ẩm thực độc đáo của người Việt.

Tuy nhiên, người dân quan niệm ăn thịt chó đầu năm hoặc đầu tháng sẽ mang lại xui xẻo, xui xẻo cho cả năm, cả tháng.

Tuy nhiên, thịt chó được coi là món ăn không may mắn nếu ăn vào dịp cuối tháng.

2. Mực

Theo quan niệm “đen như mực” rất phổ biến hiện nay, mực là món ăn đầu tiên được nhiều người liệt vào “danh sách đen” những món không nên ăn ngày Tết để tránh xui xẻo cả năm.

3. Thịt vịt

Với người dân miền Bắc hay miền Trung, thịt vịt là món ăn cấm kỵ vào dịp đầu tháng, đầu năm bởi nhiều người cho rằng ăn thịt vịt sẽ mang lại xui xẻo, xui xẻo. sẽ “làm tan đàn chiên và con cái”. “.

4. Tôm

Người miền Bắc không kiêng tôm trong dịp Tết nhưng người miền Nam đặc biệt “tránh” tôm dịp này. Người miền Nam cho rằng tôm có đầu to và di chuyển lùi. Nếu ăn tôm đầu năm sẽ khó “đi tới đi lui”. Vì vậy, mọi việc trong năm mới sẽ không thuận buồm xuôi gió, không thể thăng tiến, thịnh vượng.

5. Cá chép

Với người miền Bắc và miền Trung, cá chép thường có nghĩa là “cằn nhằn”. Loại cá này khá tanh và nhiều xương nên người dân tin rằng ăn cá chép đầu năm sẽ mang lại sức khỏe tốt. xui xẻo cho cả năm.

6. Trứng vịt lộn

Trứng vịt lộn rất ngon và bổ dưỡng. Tuy nhiên, quan niệm của người miền Trung và miền Bắc là kiêng ăn trứng vịt vào dịp đầu tháng và đầu năm. Người ta tin rằng nếu ăn trứng vịt lộn vào đầu tháng hoặc đầu năm sẽ gặp xui xẻo cả tháng, cả năm. Mọi chuyện xảy ra trái với ý muốn của tôi.

7. Chuối

Mặc dù chuối là loại trái cây không thể thiếu trong mâm ngũ quả của người miền Bắc nhưng người miền Nam lại kiêng ăn chuối đầu năm. Từ “chuối” khi nói lái xe sẽ thành “chuu” trong giọng miền Nam, nghĩa là không tra cứu được nên ăn chuối ngày Tết sẽ ảnh hưởng tới sự thăng tiến trong sự nghiệp.

8. Cam, lê

Cùng với chuối, cam, lê là những món ăn kiêng kỵ của người miền Nam trong dịp Tết. “Làm đi, chịu đựng đi” Đẹp “lôi kéo” Đây là quan niệm dân gian mang ý nghĩa xui xẻo nên người miền Nam thường không bày những loại quả này lên mâm ngũ quả.

9. Sầu riêng

Sầu riêng là món ăn ngon, bổ dưỡng nhưng việc ăn vào ngày đầu năm là điều hết sức kiêng kỵ vì nhiều người sợ ăn sẽ mang lại nhiều chuyện buồn khiến cả năm u sầu, khốn khổ.

10. Món chua, cay, se, mặn

Đầu năm mới, nhiều người thường lựa chọn những món ăn có hương vị ngọt ngào, tránh các món chua, cay, chát, mặn để mong cả năm cũng được thưởng thức những món ngọt ngào, trọn vẹn, tránh được khổ, cay. vị đắng.

11. Mắm tôm

Những ngày đầu năm mới hoặc đầu tháng âm lịch, nhiều người, đặc biệt là người miền Bắc kiêng ăn mắm tôm vì ai cũng sợ xui xẻo.

Đặc biệt vào ngày mồng một, khi đi đến các đình, chùa, đền… người ta kiêng ăn mắm tôm, tỏi vì sợ bị ô uế, hôi hám, xúc phạm đến thần linh.

12. Thịt chim

Tương tự như thịt vịt, quan niệm dân gian cho rằng ăn thịt chim đầu năm sẽ mang lại xui xẻo cả năm.

13. Cháo trắng

Trong số các món cúng ma, cháo trắng là món không thể thiếu. Người ta có quan niệm rằng ăn cháo trắng ngày đầu năm sẽ khiến ma quỷ tưởng rằng bạn đang tranh giành với chúng nên chúng sẽ đến quấy rối bạn, gây ra nhiều tai họa.

Ngoài ra, cháo trắng còn được người dân coi là món ăn “nghèo nàn”. Chỉ khi không có điều kiện hoặc gia đình khó khăn mới ăn cháo trắng. Vì vậy, để tránh xui xẻo, người ta không ăn cháo trắng. vào đầu năm.

Một số thắc mắc về món ăn cấm kỵ trong dịp Tết

Ăn xoài có xui xẻo không?

Nai sừng tấm hay hươu là loài vật tượng trưng cho đức tính dũng cảm, trung thành và tái sinh. Vì vậy, nhiều người, đặc biệt là giới kinh doanh tin rằng ăn thịt hươu đầu năm sẽ mang lại may mắn, thăng tiến nhanh chóng và bản lĩnh trong công việc.

Tuy nhiên, hươu là loài động vật hoang dã cần được bảo tồn. Số lượng của chúng ngày càng giảm do sự săn bắt quá mức của con người. Bạn nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định ăn loài vật này.

Đầu năm ăn ốc có sao không?

Đầu năm người dân thường kiêng ăn ốc. Bởi việc “ăn ốc, chém gió” rất dễ dẫn đến những tranh cãi, cãi vã không đáng có trong gia đình, nơi làm việc xuất phát từ lời nói, lời nói. Cuộc sống vì thế sẽ gặp nhiều khó khăn, bất lợi, điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến những người xung quanh.

Tuy nhiên, việc bày vỏ ốc trên bàn làm việc được coi là phù hợp với phong thủy, thu hút tiền tài, may mắn, đảm bảo cuộc sống sung túc, thịnh vượng.

  • Những món ăn may mắn đêm giao thừa ở các nước
  • 10 món nên ăn để may mắn ngày đầu năm

Chia sẻ

This post was last modified on 10/02/2024 05:46

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago