Categories: Phong Thuỷ

Những phát minh làm thay đổi tương lai của nhân loại: Nhà ống giấy Kobe!

Published by

Những ngôi nhà tạm thời của Ban được gọi là Nhà ống giấy Kobe và cung cấp nơi trú ẩn an toàn, ấm áp cho hàng nghìn người tị nạn phải di dời.

Tháng 1 năm 1995, kiến ​​trúc sư trẻ Shigeru Ban tới Kobe, Nhật Bản để chứng kiến ​​hậu quả của một trong những trận động đất có sức tàn phá khủng khiếp nhất trong lịch sử.

Những phát minh làm thay đổi tương lai của nhân loại: Nhà ống giấy Kobe!

Shigeru Ban được mệnh danh là “phù thủy” xây nhà bằng bìa cứng cho người tị nạn. (Nguồn: vietnamconstruction).

Trận động đất Hanshin-Awaji có cường độ 7,2 độ richter và 74 cơn dư chấn đã giết chết 6.433 người, phá hủy gần 400.000 tòa nhà, vô số cầu đường bộ và đường sắt cũng như phần lớn bờ kè trong cảng. Khoảng 300 đám cháy đã bùng phát trong thành phố, làm gián đoạn hệ thống điện, nước và khí đốt.

Người dân Kobe kể với Ban về trận động đất mạnh khiến họ phải rời khỏi giường vào lúc bình minh. Trong 20 giây, thế giới tràn ngập âm thanh kính vỡ, gạch rơi và tiếng gỗ cũ bị uốn cong. Khi những người sống sót bắt đầu mạo hiểm ra ngoài, những gì họ nhìn thấy giống như địa ngục. Cửa sổ vỡ tan. Chiếc xe bị nghiền nát. Những ngôi nhà bị sập. Xác chết nằm rải rác khắp nơi. Các nhà địa chấn học sau đó xác định tâm chấn nằm trên một đứt gãy trượt ngang theo hướng đông-tây, nơi các mảng kiến ​​tạo Á-Âu và Philippines gặp nhau. Tổng cộng, trận động đất đã gây thiệt hại hơn 100 tỷ USD.

Ban là một trong 1,2 triệu tình nguyện viên (một con số đáng kinh ngạc) đổ xô đến khu vực Kobe để cứu trợ và hỗ trợ. Là một kiến ​​trúc sư, anh cảm thấy có quá nhiều đồng nghiệp trong nghề, trong đó có anh, chưa nỗ lực hết mình để giúp đỡ hàng nghìn người dân bị mất nhà cửa do thiên tai. “Chúng tôi không làm việc để phục vụ xã hội ”, anh nhớ lại.

“Chúng tôi làm việc cho những người có đặc quyền, những người giàu có và các nhà phát triển chính phủ.”

Bạn biết mình cần phải làm gì để cải thiện tình hình. Sau khi chứng kiến ​​sự phá hủy hoàn toàn của một trong những nhà thờ Công giáo địa phương, ông đã tiếp cận các linh mục với một đề nghị táo bạo.

Nhà ống giấy Kobe. (Nguồn: Archdaily).

“Tại sao chúng ta không xây dựng lại nhà thờ bằng ống giấy?” anh ấy hỏi.

Cuộc trao đổi đó vừa ngắn vừa kỳ quặc. “Ôi chúa ơi,” các linh mục trả lời một cách hoài nghi. ” Bạn điên à? Sau vụ cháy? Họ thẳng thừng từ chối. Ai tỉnh táo lại đồng ý với đề xuất xây một ngôi nhà bằng giấy?

Không nản lòng, Ban đã tuyển dụng các tình nguyện viên và đưa ra kế hoạch xây nhà cho những người cần nơi trú ẩn nhất ở Kobe bằng ống giấy tái chế. Vật liệu xây dựng này tỏ ra chắc chắn, giá cả phải chăng, chống ẩm và mối mọt, và có lẽ đáng ngạc nhiên nhất là khả năng chống nước và lửa.

Những ngôi nhà tạm thời của Ban được gọi là Nhà ống giấy Kobe và cung cấp nơi trú ẩn an toàn, ấm áp cho hàng nghìn người tị nạn phải di dời. Nền của ngôi nhà được quyên góp là những thùng bia nhồi đầy bao cát.

Để cách nhiệt, Bản sử dụng băng xốp chống thấm được gia cố bằng keo, chèn vào giữa các ống giấy của tường. Mỗi ngôi nhà có giá dưới 2.000 USD. Sau khi Ban xây được 50 căn nhà, các nhà sư cuối cùng cũng bình tĩnh lại. Họ nói: “Chỉ cần cống hiến hết mình và đưa học trò đến xây dựng là bạn có thể làm được”.

Vì vậy, Ban đã dành năm tuần để xây dựng lại nhà thờ Takatori, nơi sau này trở nên nổi tiếng thế giới với tên gọi Nhà thờ Giấy. Mặc dù ban đầu dự định chỉ tồn tại trong ba năm nhưng nhà thờ vẫn được nhiều người yêu mến và tồn tại ở Kobe hơn một thập kỷ. Cuối cùng, nó được tháo dỡ và vận chuyển đến Đài Loan.

Cho đến nay, nhà thờ này vẫn là nơi thờ cúng cố định, trước hết là phục vụ các nạn nhân động đất trên đảo. Những ngôi nhà giấy dễ xây dựng của Ban hiện được sử dụng thường xuyên trên khắp Nhật Bản – và trên thế giới – khi thiên tai xảy ra.

  • Bí ẩn về sự tồn tại của vũ trụ song sinh được tạo thành hoàn toàn từ vật chất tối
  • Loại kháng sinh mới đầu tiên được phát hiện sau hơn 60 năm nhờ AI
  • Vừa phát hiện ra “vết rách Trái đất” dài 72km, quốc gia lớn thứ hai thế giới đang đứng trước nguy cơ xảy ra sóng thần tấn công.

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago