Categories: Phong Thuỷ

Những sự thật bị hiểu sai về nguyên nhân gây ung thư

Published by

Ung thư là căn bệnh phổ biến và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới, khiến hơn 10 triệu người tử vong vào năm 2022. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn những suy nghĩ không đúng đắn về căn bệnh này.

Không có bằng chứng chứng minh nguyên nhân gây ung thư

Tuy nhiên, một số chuyên gia đã chỉ ra rằng béo phì và thiếu vận động có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn thịt đỏ và thịt chế biến sẵn. Mặt khác, nhiều thứ được cho là gây ung thư thực ra lại không phải như vậy.

Để đối phó với sự gia tăng của các câu chuyện, tin đồn và thông tin được công bố chưa được xác minh về bệnh ung thư, một tổ chức kiểm soát ung thư độc lập của Úc có tên là Hội đồng Ung thư Úc đã thành lập một trang web. trực tuyến để bác bỏ thông tin liên quan đến mọi người.


1. Chai nhựa

Có thông tin cho rằng chai nhựa nóng, đông lạnh hoặc tái sử dụng sẽ sản sinh ra các chất hóa học có thể gây ung thư, trong đó có dioxin.

Sự thật là nước đựng trong chai nhựa cũng an toàn như nước đựng trong chai kim loại hoặc bất kỳ vật chứa nào khác. Chai được làm từ nhựa không chứa dioxin.

Chai được làm từ nhựa không chứa dioxin.

2. Đường

Có rất nhiều thông tin cho rằng đường là thức ăn của tế bào ung thư, vì vậy bạn nên tránh đường trong chế độ ăn uống nếu đang điều trị ung thư. Sự thật là tất cả các tế bào trong cơ thể đều sử dụng đường làm nguồn năng lượng. Điều tương tự cũng xảy ra với các tế bào ung thư.

Việc tế bào ung thư trong thí nghiệm phát triển tốt nhờ glucose không có nghĩa là ăn đường sẽ khiến tế bào ung thư phát triển nhanh hơn, thậm chí gây ung thư.

Vì vậy, bằng cách tránh mọi thứ có đường và ngăn chặn đường (từ các thực phẩm khác như protein và chất béo) tiếp cận tế bào ung thư, bạn đang bỏ đói các tế bào khỏe mạnh của cơ thể cùng với các chất dinh dưỡng khác. có hại. tế bào ung thư.

Vì vậy, một chế độ ăn uống lành mạnh là cách tốt nhất để cung cấp cho cơ thể năng lượng cần thiết và tránh tăng cân – điều thực sự làm tăng nguy cơ ung thư.

3. Khử mùi

Người ta đã báo cáo rằng nhôm trong chất chống mồ hôi ngăn cản việc loại bỏ chất độc trong mồ hôi, làm tắc nghẽn các hạch bạch huyết và dẫn đến ung thư vú.

Đúng là đổ mồ hôi giúp cơ thể loại bỏ độc tố, nhưng ung thư vú bắt đầu từ vú và lan đến các hạch bạch huyết chứ không phải ngược lại như mô tả ở trên. Không có bằng chứng nào cho thấy nhôm có thể dẫn đến ung thư.

Một số báo cáo đôi khi tuyên bố tìm thấy nhôm hoặc các chất khử mùi khác trong các mẫu lấy từ khối u vú. Tuy nhiên, những báo cáo này chỉ khảo sát một số lượng rất nhỏ phụ nữ mắc bệnh ung thư vú và họ chưa bao giờ so sánh nồng độ nhôm trong khối u với nồng độ ở các cơ quan khác. của cơ thể, hoặc so với phụ nữ không bị ung thư vú.

Mặt khác, một nghiên cứu đã khảo sát 1.600 phụ nữ và phát hiện ra rằng những người sử dụng chất khử mùi không có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn những phụ nữ không sử dụng chất khử mùi.

4. Bức xạ từ lò vi sóng

Nhiều người cho rằng thực phẩm hâm nóng bằng lò vi sóng có chứa chất phóng xạ và khi ăn hoặc uống chất phóng xạ sẽ phá hủy gen trong tế bào cơ thể, gây ung thư.

Sự thật là sóng ngắn (vi sóng) là một dạng bức xạ nhưng chúng không được biết là gây ung thư. Sóng ngắn là một loại bức xạ năng lượng thấp gọi là bức xạ không ion hóa, khác với bức xạ năng lượng cao trong tia X, có thể làm hỏng DNA. Mặc dù lò vi sóng cũng sử dụng bức xạ sóng ngắn để hâm nóng thức ăn nhưng điều này không có nghĩa là chúng làm ô nhiễm thực phẩm.

5. Để điện thoại trong túi gây ung thư

Trong nhiều thập kỷ, người ta tin rằng bức xạ điện từ hoặc sóng điện thoại di động có thể gây ung thư. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng đây là tuyên bố không có bằng chứng. Điện thoại hoạt động bằng cách gửi và nhận sóng điện từ đến và đi. Theo Cancer Research UK, bức xạ năng lượng cao có thể gây ung thư vì nó làm hỏng DNA. Bức xạ từ điện thoại rất yếu và không thể gây ra hiệu ứng này.

Tổ chức này nói thêm rằng mạng 4G và 5G dựa vào sóng vô tuyến tần số cao hơn so với điện thoại được sản xuất cách đây một thập kỷ, vốn vẫn không đủ năng lượng để làm hỏng DNA của con người. Bởi vì công nghệ này tương đối mới nên các nhà khoa học sẽ tiếp tục theo dõi nó để tìm hiểu về bất kỳ tác động lâu dài tiềm ẩn nào.

6. Bánh mì cháy gây ung thư

Bánh mì nướng và rau củ nướng đều chứa một chất hóa học gọi là acrylamide. Chất này xuất hiện tự nhiên trong thực phẩm khi được nấu ở nhiệt độ cao trong thời gian dài. Một số nghiên cứu cho thấy chất này có liên quan đến bệnh ung thư.

Tuy nhiên, Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh cho biết bằng chứng chưa đủ mạnh để kết luận rằng thực phẩm nướng, chiên hoặc quay làm tăng nguy cơ ung thư. Cụ thể, các công trình trên không thể đo lường chính xác lượng acrylamide trong khẩu phần ăn của người dân.

Thống kê của Đại học Cambridge cho thấy người ta chỉ bị ung thư nếu ăn 320 lát bánh mì nướng cháy mỗi ngày.

Trong khi đó, những thực phẩm quen thuộc hơn như thịt xông khói, xúc xích lại có nguy cơ gây ung thư cao hơn. Thịt xông khói chứa nitrat và nitrit, những hóa chất giúp thịt tươi lâu hơn, có thể làm tổn thương các tế bào lót ruột và làm tăng nguy cơ ung thư ruột.

Một chế độ ăn uống cân bằng nhiều rau, trái cây và thực phẩm giàu chất xơ như bánh mì nâu, gạo và mì ống có thể làm giảm nguy cơ ung thư.

Một số người cho rằng ăn bánh mì cháy có thể gây ung thư. (Ảnh: Pexel).

7. Phụ nữ căng thẳng dễ mắc ung thư vú hơn

Năm 2014, một nghiên cứu trên 858 phụ nữ ở Ba Lan đã đánh giá tác động lâu dài của căng thẳng đối với tỷ lệ mắc ung thư vú, cho thấy mối liên hệ giữa hai yếu tố này.

Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2016 trên hơn 100.000 phụ nữ ở Anh không cho thấy bất kỳ bằng chứng nào về mối liên hệ giữa căng thẳng và bệnh tật. Một phân tích khác năm 2013, xem xét 12 nghiên cứu với hơn 100.000 tình nguyện viên, cũng cho kết quả tương tự. Căng thẳng cũng không gây ung thư ruột kết, phổi, vú hoặc tuyến tiền liệt.

Theo Cơ quan Y tế Quốc gia (NHS), căng thẳng không liên quan trực tiếp đến ung thư nhưng căng thẳng kéo dài có thể dẫn đến huyết áp cao và trầm cảm.

8. Chất làm ngọt nhân tạo gây ung thư

Nước ngọt dành cho người ăn kiêng, kẹo cao su và kem đánh răng đều chứa chất làm ngọt nhân tạo, được gọi là aspartame. Một số bằng chứng cho thấy aspartame có thể gây ung thư. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng phân loại chất làm ngọt nhân tạo là “có thể gây ung thư cho con người” vào tháng 6 năm 2023.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng một người cần tiêu thụ lượng aspartame cực lớn, hơn 10 lon nước ngọt mỗi ngày thì mới có nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Cụ thể, lượng tiêu thụ thông thường hàng ngày đối với chất làm ngọt này (0-40 mg aspartame cho mỗi kg trọng lượng cơ thể) là hợp lý. Hiện nay, mỗi lon nước ngọt không đường có chứa 200-300 mg aspartame. Vì vậy, sẽ rất nguy hiểm nếu một người nặng từ 60 đến 79 kg uống hơn 9 đến 14 lon nước ngọt mỗi ngày nếu họ không tiêu thụ chất này từ các nguồn khác.

Xin lưu ý những điều sau

Giáo sư Bernard Steward, cố vấn khoa học tại Hội đồng Ung thư Úc, khuyến cáo chúng ta nên chú ý đến 4 yếu tố nguy cơ ung thư chính sau đây và tránh bị “phân tâm” bởi những yếu tố này. khác.

Lưu ý rằng những yếu tố này là dành riêng cho Úc. Tuy nhiên, ở các nước đang phát triển, các bệnh truyền nhiễm cũng là yếu tố nguy cơ gây ung thư.

1. Hút thuốc

Hút thuốc là yếu tố nguy cơ ung thư lớn nhất trong bốn yếu tố trên và được ước tính chiếm 1/3 số ca ung thư.

Hút thuốc là yếu tố nguy cơ ung thư lớn nhất trong bốn yếu tố trên và được ước tính chiếm 1/3 số ca ung thư. Hút thuốc không chỉ gây ung thư phổi mà còn gây ung thư ở 13 bộ phận khác trên cơ thể. Hút thuốc cũng là nguyên nhân chính gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

2. Béo phì

Béo phì là nguyên nhân gây ra khoảng 15% số ca ung thư, trong đó nguy cơ ung thư vú và ung thư ruột kết là cao nhất. Bạn nên kiểm soát cân nặng của mình và cố gắng duy trì nó trong phạm vi an toàn. Nếu béo phì là một vấn đề đối với bạn, hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn và hỗ trợ về cách cải thiện chế độ ăn uống và thói quen tập thể dục.

3. Rượu

Các trường hợp ung thư liên quan đến rượu chiếm 4%, bao gồm các trường hợp ung thư miệng, ung thư vòm họng, ung thư thanh quản, ung thư thực quản, ung thư ruột và ung thư vú. Thông tin ban đầu cho thấy chỉ có chứng nghiện rượu mới gây ra ung thư vú và điều này có thể được kiểm soát.

Tuy nhiên, Giáo sư Stewart cho biết các nghiên cứu lớn hơn cho thấy uống rượu mỗi ngày ở bất kỳ mức độ nào, thậm chí chỉ một lần mỗi ngày cũng đủ để có tác động nhỏ đến bệnh ung thư vú. Để giảm nguy cơ ung thư, tốt nhất nên tránh hoặc giảm sử dụng rượu hàng ngày.

4. Ánh nắng

Theo giáo sư Stewart, các trường hợp ung thư do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời rất khó ước tính chính xác nhưng được cho là dưới 4% và tất cả đều là ung thư da.

Bạn nên tránh tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời như tắm nắng, thay vào đó nên bảo vệ làn da bằng cách che chắn hoặc sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài nắng.

  • Trên thế giới có căn bệnh nào mang tên “Ung thư tim”?
  • Em bé đầu tiên trên thế giới được chữa khỏi bệnh ung thư não
  • Đột phá trong y học: Dùng canxi tiêu diệt tế bào ung thư

Chia sẻ

This post was last modified on 03/03/2024 23:17

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

2 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

2 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago