Categories: Phong Thuỷ

Nơi AQI tệ nhất thế giới, cao hơn Hà Nội 3 bậc: Ô nhiễm kinh niên, tuổi thọ dân số “rút ngắn 11,9 năm”

Published by

Tính đến 14h chiều nay, ngày 30/11, ứng dụng giám sát chất lượng không khí IQAir ghi nhận chất lượng không khí Hà Nội nhìn chung rất tệ, đứng thứ 4 thế giới với chỉ số AQI là 181, mặc dù đã giảm 1 bậc so với lúc 2 giờ chiều nay. trưa nhưng đây vẫn là mức độ không tốt cho sức khỏe con người.

Nơi có AQI tệ nhất thế giới, cao hơn Hà Nội 3 bậc: Ô nhiễm mãn tính, tuổi thọ dân số

Chiều 30/11, ứng dụng giám sát chất lượng không khí IQAir đã ghi nhận chất lượng không khí của New Delhi – thủ đô ô nhiễm nhất thế giới của Ấn Độ. (Ảnh: IQAir)

Theo bảng xếp hạng này, Delhi – thành phố của Ấn Độ đã nhảy lên vị trí thứ nhất (xếp thứ hai vào buổi trưa) với chỉ số độc hại cao nhất trên thang điểm 483. Trong đó, New Delhi – một phần của Delhi và thủ đô Ấn Độ cũng có chỉ số độc hại cao nhất . Chỉ số AQI cao nhất trong bảng xếp hạng các khu vực có chất lượng không khí kém nhất, ở mức 221. Nồng độ hạt PM 2.5 độc hại, có đường kính dưới 2,5 micron với lượng virus chết người được ghi nhận tại New Delhi chiều nay . 30/11 cao hơn 95 lần. cao hơn hướng dẫn chất lượng không khí hàng năm do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ban hành.

Theo chỉ số chất lượng cuộc sống không khí năm nay do viện chính sách năng lượng của Đại học Chicago tổng hợp, cuộc sống của người dân Delhi có thể bị rút ngắn 11,9 năm do chất lượng không khí kém. (Ảnh: Vox)

Ấn Độ ngày nay cho biết dữ liệu từ Ban Kiểm soát Ô nhiễm Trung ương (CPCB) cho thấy chất lượng không khí nói chung ở New Delhi luôn ở mức nghiêm trọng trong nhiều ngày liên tiếp kể từ đầu tháng 11 năm nay. Trong khi đó, vào thời điểm này năm ngoái, New Delhi mới chỉ ghi nhận ba ngày có chất lượng không khí nghiêm trọng. Trước đó, vào tháng 11/2021, thành phố đã phải hứng chịu 12 ngày chất lượng không khí kém.

Dựa theo Báo Chính phủ New Delhi, thủ đô của Cộng hòa Ấn Độ, nằm ở phía Bắc Ấn Độ, được xây dựng bên hữu ngạn sông Yamuna, gần chân đồi Aravali, ở độ cao 216m.

Nằm trên nút giao thông lớn nhất khu vực, trên vùng đất được coi là vựa lúa từ xa xưa, New Delhi có vị trí địa lý, kinh tế quan trọng cũng như vai trò lịch sử to lớn trên thế giới. Tiểu lục địa Ấn Độ. Lịch sử hình thành Delhi ngày nay bắt nguồn từ “Thời kỳ sử thi” hơn 3.000 năm trước.

Chất lượng không khí chung ở New Delhi liên tục ở mức nghiêm trọng trong nhiều ngày liên tiếp kể từ đầu tháng 11 năm nay. (Ảnh: Vox)

Người bảo vệ báo cáo rằng New Delhi là nơi sinh sống của hơn 20 triệu người và thường xuyên được xếp hạng là thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Theo chỉ số chất lượng cuộc sống không khí năm nay do viện chính sách năng lượng của Đại học Chicago tổng hợp, cuộc sống của người dân Delhi có thể bị rút ngắn 11,9 năm do chất lượng không khí kém.

Kết quả nghiên cứu từ dự án chung của chính quyền New Delhi và Viện Công nghệ Ấn Độ (IIT) – Kanpur cho thấy đốt rơm rạ là nguyên nhân hàng đầu gây ô nhiễm không khí ở New Delhi. Đốt rác thải nông nghiệp đang góp phần làm ô nhiễm không khí ở thành phố này từ 31 đến 51% thời gian gần đây. Các yếu tố còn lại là bụi xây dựng, khí thải xe cộ…

Đốt rơm, bụi xây dựng, khí thải xe cộ… là những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng không khí của New Delhi. (Ảnh: Vox)

Ông Gopal Rai, người đứng đầu Cơ quan Môi trường Thành phố New Delhi, đã được ông phỏng vấn AP Vào ngày 8 tháng 11, chính quyền địa phương cho biết sẽ cố gắng gây mưa nhân tạo thông qua việc gieo hạt trên mây trong tháng này. 11 trong nỗ lực chống ô nhiễm không khí ở thành phố này.

Kế hoạch này liên quan đến việc thả muối hoặc bạc iodua vào mây từ máy bay để thúc đẩy sự hình thành mưa. Các nhà khoa học Ấn Độ hy vọng lượng mưa tạo ra sẽ giúp loại bỏ ô nhiễm trong không khí.

Theo trang tin tức Vinmec , AQI (Air Quality Index) là chỉ số báo cáo chất lượng không khí hàng ngày. Đây được coi là thước đo đơn giản về mức độ ô nhiễm không khí, cho biết không khí xung quanh chúng ta sạch hay ô nhiễm hay ở mức độ nào. Rủi ro đối với sức khỏe cộng đồng càng cao thì chỉ số AQI càng cao. AQI tập trung vào những ảnh hưởng sức khỏe mà con người có thể gặp phải trong vòng vài giờ hoặc vài ngày sau khi hít thở không khí bị ô nhiễm.

EPA (Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ) tính toán chỉ số AQI với 5 thông số ô nhiễm không khí chính: Ozone tầng mặt, Ô nhiễm phân tử (chỉ số bụi mịn PM 2.5 và PM 10), Carbon monoxide (PM 2.5 và PM 10). CO), Lưu huỳnh dioxit (SO 2 ), Nitơ dioxit (NO 2 ).

  • Những quốc gia có chất lượng không khí tốt nhất thế giới
  • 20 thành phố ô nhiễm nhất thế giới
  • Giải pháp mới chống ô nhiễm không khí

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago