Categories: Phong Thuỷ

Nữ sinh Việt Nam tìm cách chẩn đoán bệnh thần kinh hiếm gặp

Published by

Trong lĩnh vực thần kinh học, một hội chứng có tên ALS gây tê liệt và tử vong. Hiện tại không có cách điều trị. Trần Lê Bảo Châu cùng cộng sự tại Đại học Melbourne nghiên cứu công nghệ mới để tìm ra nguyên nhân.

Hội chứng ALS là một căn bệnh hiếm gặp, trong đó các dây thần kinh điều khiển các cơ trong cơ thể chết hàng loạt mà không rõ nguyên nhân, khiến người bệnh bị teo cơ và tê liệt. Bệnh nhân không thể kiểm soát chân tay và thường tử vong vì suy hô hấp 2-5 năm sau khi chẩn đoán. Hiện nay, bệnh chưa có thuốc điều trị, thuốc Riluzole chỉ dùng để kéo dài tuổi thọ thêm 2-3 tháng.

“Các phương pháp hiện tại không giúp các nhà khoa học tìm ra nguyên nhân trực tiếp của ALS, đó là lý do tại sao nhóm nghiên cứu theo đuổi việc thiết kế các phương pháp nghiên cứu trên động vật có thể tái tạo sự phát triển của ALS. sự tiến triển của căn bệnh này”. Từ đó, chúng ta có thể tìm ra những yếu tố thúc đẩy bệnh phát triển”. Bảo Châu kể VnExpress.


Trần Lê Bảo Châu, 27 tuổi và cộng sự tại Viện Nghiên cứu Thần kinh và Tâm thần Florey, Đại học Melbourne, đã ghép tế bào gốc thần kinh từ bệnh nhân ALS vào não chuột. Điều này sẽ giúp giảm thiểu những nhược điểm của nuôi cấy tế bào đơn giản trong phòng thí nghiệm và nghiên cứu trên động vật. Hiện tại, cuộc thử nghiệm đã thành công. Sau hơn 9 tháng, những con chuột được cấy tế bào thần kinh của con người vào não và vẫn sống khỏe mạnh.

Bảo Châu cho rằng, nếu các nhà khoa học tái tạo thành công quá trình phát triển bệnh, các nhà khoa học có thể sử dụng nó để nghiên cứu nguyên nhân phát triển bệnh, từ đó giúp chẩn đoán chính xác và tìm ra phương pháp ức chế sự phát triển của bệnh. sự tiến triển của bệnh. Đồng thời, mô hình động vật có thể được sử dụng để thử nghiệm thuốc trước khi bước vào thử nghiệm lâm sàng.

Nghiên cứu của Bảo Châu sử dụng các kỹ thuật công nghệ mới như nuôi cấy tế bào gốc, hóa mô miễn dịch, tạo hình thần kinh thông qua kính hiển vi đồng tiêu quét laser và tạo cấu trúc thần kinh thành hình ảnh 3D. Đây là những kỹ thuật, công nghệ mới, tiên tiến trong ngành.

Nữ nghiên cứu sinh tiến sĩ năm thứ hai, Trần Lê Bảo Châu. (Ảnh: NVCC)

Tháng 11/2023, Trần Lê Bảo Châu là nữ sinh viên Việt Nam duy nhất trong số 6 người có tên tại Viện Graeme Clark (GCI) trong giải thưởng Sinh viên STEM. Giải thưởng do Viện nghiên cứu Graeme Clark, Đại học Melbourne tổ chức nhằm ghi nhận và vinh danh các nhà nghiên cứu nữ tại Đại học Melbourne có những dự án trong lĩnh vực kỹ thuật y sinh và có những đóng góp đáng kể cho cộng đồng nghiên cứu. giải thoát. cứu STEM.

Bảo Châu nhận học bổng tiến sĩ toàn phần Nancy Frances Curry dành cho sinh viên nghiên cứu hội chứng ALS (bệnh xơ cứng teo cơ một bên). Cô đang học tiến sĩ năm thứ ba tại Viện nghiên cứu thần kinh và tâm thần Florey, đồng thời là cố vấn khoa học tại Trung tâm tiếp cận công nghệ gen (GTAC).

Bảo Châu sinh ra ở Thành phố Hồ Chí Minh. Lựa chọn khoa học thần kinh mà cô miêu tả là định mệnh, điều mà cô chưa bao giờ nghĩ tới đối với một cô gái rất sợ những thứ liên quan đến não bộ hay đôi mắt xuất hiện trong phim kinh dị.

Năm 18 tuổi, Châu sang Úc học Khoa học tại Đại học Monash. Sau 2 năm học, cô chuyển sang học ngành Hóa Dược với mong muốn khi ra trường có thể xin việc tại một công ty dược mỹ phẩm. Tuy nhiên, khi làm tình nguyện viên tại Viện nghiên cứu Florey, Châu một lần nữa có cảm hứng theo đuổi khoa học và sau đó có cơ hội nghiên cứu các bệnh thoái hóa thần kinh tại Đại học Melbourne. “Khoa học có sức hấp dẫn khó tả đối với tôi và không bao giờ là quá muộn để học bất cứ điều gì “, cô ấy nói.

Tiến sĩ Val Rytova, Đại học Melbourne, đánh giá Châu có khả năng học hỏi kỹ năng mới vượt trội. Chỉ trong vòng vài tháng, Châu đã thể hiện tính độc lập trong phòng thí nghiệm và bắt đầu đổi mới, phát triển các kỹ thuật phân tích mới trên kính hiển vi. . “Tôi tin rằng việc Châu theo đuổi tấm bằng tiến sĩ là một đóng góp to lớn cho nghiên cứu khoa học thần kinh và đặc biệt là nghiên cứu ALS rất cần thiết hiện nay,” cô chia sẻ trong thư đánh giá của mình.

Từ bộ phận hỗ trợ sinh viên, cô Jacquie Munro-Smith nhận xét: “ Nghiên cứu ALS của Châu là một lĩnh vực đang phát triển nhanh chóng và nhận được nhiều sự quan tâm trong cộng đồng khoa học và công chúng.” .

  • Mẹo giúp ô tô điện vận hành tốt dưới trời lạnh
  • Hai sinh viên biến rác thải nhựa thành viên nhiên liệu
  • Sinh viên chế tạo thiết bị chống cháy nổ tự động cho xe máy

Chia sẻ

This post was last modified on 31/01/2024 22:39

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago