Categories: Phong Thuỷ

Nữ tiến sĩ đầu tiên của Việt Nam được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu

Published by

Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo, Viện Nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec, được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ Toàn cầu nhờ thành tích xuất sắc và khả năng tạo ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực nghiên cứu.

Vượt qua hàng trăm đề cử, Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo, 33 tuổi, là một trong 45 nhà nghiên cứu đến từ 30 quốc gia trở thành thành viên Hội đồng Viện Hàn lâm Khoa học Trẻ Toàn cầu (GYA) vào năm 2024. Là đại diện duy nhất của Việt Nam , Tiến sĩ Thảo sẽ được vinh danh tại cuộc họp thường niên GYA ở Washington, Mỹ, diễn ra vào ngày 5-10/5. Trong số 4 nhà khoa học Việt Nam được bầu vào danh sách này những năm gần đây, Tiến sĩ Thảo là nhà khoa học nữ đầu tiên.

Viện Hàn lâm khoa học trẻ toàn cầu lựa chọn các nhà khoa học trẻ dưới 40 tuổi có thành tích xuất sắc từ các nước trên thế giới tham dự Đại hội đồng thường niên GYA hàng năm. Các nhà nghiên cứu được bầu vào GYA phải có thành tích chuyên môn xuất sắc, khả năng tạo ra tác động lớn trong lĩnh vực nghiên cứu, đồng thời hỗ trợ các học giả trẻ, thúc đẩy khoa học và tham gia tranh luận chính sách. và thúc đẩy hợp tác quốc tế và liên ngành.


Với nhiệm kỳ 5 năm, các thành viên ở mỗi nước sẽ tham gia xây dựng chính sách khoa học quốc tế, thúc đẩy thành lập các học viện trẻ ở các nước, trao đổi và hỗ trợ giáo dục khoa học ở cấp quốc gia. về nhiều chủ đề đa dạng phù hợp với các nhà khoa học trẻ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Y tế Thế giới, Berlin, Đức năm 2022. (Ảnh: NVCC).

Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo theo đuổi nghiên cứu trong các lĩnh vực Y tế công cộng, sức khỏe tâm thần, tâm lý học và trí tuệ nhân tạo (AI) trong y học. Một trong những công trình nổi bật là ứng dụng quang phổ cận hồng ngoại chức năng (fNIRS) trong chẩn đoán, sàng lọc các rối loạn tâm thần như rối loạn trầm cảm nặng, rối loạn mệt mỏi, rối loạn tâm trạng, rối loạn lo âu. lo âu. giấc ngủ ở bệnh nhân sau đột quỵ. Trong đại dịch Covid-19, bác sĩ Thảo cũng tham gia nghiên cứu về sức khỏe tâm thần, đánh giá tác động của đại dịch đến tâm lý của sinh viên và nhân viên y tế.

Bác sĩ Thảo tốt nghiệp Bác sĩ Y khoa, chuyên ngành Y tế dự phòng tại Đại học Y Dược Huế năm 2014. Sau đó, bà nhận bằng Thạc sĩ Y khoa (2018) và Tiến sĩ Y tế Công cộng của Trường. Đại học Y Hà Nội (2023). Bà đã công bố 16 bài báo khoa học quốc tế trên các tạp chí khoa học uy tín (9 bài là tác giả đầu tiên). Bà đã nhận được nhiều giải thưởng và hiện là Giám đốc Học viện Y học Việt Nam.

Chia sẻ với phóng viên, Tiến sĩ Thảo rất vui và bất ngờ khi biết mình là người Việt Nam duy nhất được chọn vào nhiệm kỳ này dù yêu cầu tuyển chọn rất khắt khe. Cô ấy mô tả điều này như “một cơ hội tuyệt vời và mong muốn đóng góp cho sứ mệnh của cộng đồng.”

Trong số các thành viên GYA 2024 có 25 nhà khoa học nữ. Cô cho biết, cô nhận ra trở ngại lớn nhất khi bước vào môi trường học thuật là việc là một phụ nữ ở độ tuổi 30 có con nhỏ. Cô chia sẻ : “Tôi phải đối mặt với những thành kiến ​​và định kiến ​​về giới cũng như áp lực phải cân bằng trách nhiệm gia đình với việc theo đuổi khoa học” .

Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo (hàng trước, thứ hai từ trái sang) và các đồng nghiệp tại khóa học nâng cao về ứng phó dịch bệnh tại Đại học Y São Paulo, Brazil. (Ảnh: NVCC).

GYA được thành lập vào tháng 2 năm 2010, quy tụ các nhà khoa học hàng đầu nhằm tạo ra tiếng nói chung cho các nhà khoa học trẻ về chính sách phát triển bền vững trên toàn cầu. Viện có tối đa 200 thành viên, được bầu từ các nhà khoa học trẻ (dưới 40 tuổi) có thành tích khoa học xuất sắc đến từ nhiều nước. Trước đây, Việt Nam đã có Phó giáo sư. TS. Ngô Văn Thành (Viện Vật lý, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, tham gia năm 2010); Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Quang Huy, Đại học Phenikaa (2017) và GS. TS Trần Xuân Bách, Đại học Y Hà Nội (2018), được bầu làm thành viên.

GYA có trụ sở chính tại Halle (Đức), được tài trợ chủ yếu bởi Viện Hàn lâm Khoa học Leopoldina, Đức và Bộ Nghiên cứu và Giáo dục Đức. Hàng năm, các thành viên GYA sẽ được mời tham dự Hội nghị thường niên để thảo luận các vấn đề khoa học với các khách mời danh dự là các nhà khoa học, nhà hoạt động chính trị nổi tiếng. Hiện nay, GYA đã thu hút thành viên đến từ hơn 67 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

  • Thần đồng 12 tuổi tốt nghiệp đại học, chứng minh Albert Einstein “sai”
  • Dorothy Hodgkin – nữ nhà khoa học mở đường cho tinh thể học tia X
  • Caroline Herschel – nhà thiên văn học nữ được trả lương đầu tiên của Anh

Chia sẻ

This post was last modified on 24/03/2024 21:39

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago