Categories: Phong Thuỷ

Núi lửa phun trào ở Indonesia đưa ra phát hiện mới về khí hậu

Published by

Núi lửa Ruang ở Indonesia đã trải qua nhiều đợt phun trào vào tuần trước. Hiện tượng núi lửa bị đẩy lên cao tới mức chạm tới tầng bình lưu của khí quyển, ước tính chỉ cách mặt đất hàng chục feet.

Theo quan sát vệ tinh, vụ phun trào ở núi lửa Ruang đã tạo ra một đám tro khổng lồ và một lượng khói lớn bốc lên cao hơn 65.000 feet trong không khí, ước tính cao hơn 25.000 feet so với những gì máy bay có thể chạm tới. với tới. Máy bay thương mại thường bay.

Cơ quan giảm nhẹ thiên tai quốc gia Indonesia (BNPB) đã ghi nhận ít nhất 498 ngôi nhà và 3 cơ sở công cộng bị hư hại do vụ phun trào núi Ruang.


Núi lửa Ruang phun dung nham và tro vào ngày 17/4, nhìn từ Sitaro, Bắc Sulawesi. Núi lửa phun trào còn gây ra tia sét trong đám mây tro – hiện tượng thường gặp trong các vụ phun trào núi lửa mạnh. (Ảnh: Trung tâm Giảm thiểu Nguy cơ Núi lửa và Địa chất/AFP/Getty Images).

Hơn 11.600 cư dân tại 12 ngôi làng thuộc tiểu khu Tagulandang của Quần đảo Sitaro bị ảnh hưởng bởi vụ phun trào. Người dân được sơ tán đến các địa điểm khẩn cấp, nhà thờ và nhà người thân.

Trong thời gian gần đây, những tác động tiềm tàng của các vụ phun trào núi lửa đến thời tiết, khí hậu đang bắt đầu thu hút sự chú ý của thế giới, ngay cả khi mối nguy hiểm do núi lửa gây ra vẫn còn tồn tại. và việc sơ tán người dân vẫn tiếp tục.

Núi lửa có thể có tác động ngắn hạn đến khí hậu – bao gồm cả việc làm mát nhiệt độ toàn cầu – do khói chúng bơm với tốc độ cao vào tầng khí quyển phía trên. Tuy nhiên, theo ông Greg Huey, Trưởng khoa Khoa học Trái đất và Khí quyển tại Viện Công nghệ Georgia (Mỹ), ảnh hưởng của núi Ruang tới khí hậu có thể chỉ ở mức tối thiểu.

Các nhà nghiên cứu núi lửa cho biết, núi Ruang, một ngọn núi lửa dạng tầng cao 2.400 foot (725 mét) trên đảo Ruang thuộc tỉnh Bắc Sulawesi của Indonesia, đã phun trào ít nhất bảy lần kể từ tối thứ Ba tuần trước.

Núi lửa dạng tầng có thể tạo ra những vụ phun trào lớn khi chất rắn bị nghiền nát tạo ra nhiều tĩnh điện trong các đám tro khi chúng va chạm, dẫn đến hiện tượng phát sáng mạnh.

“Bản thân tro tồn tại trong thời gian ngắn trong khí quyển vì nó nặng, lớn và có xu hướng lắng xuống nhanh chóng. Đó là loại khí có thể bay cao hơn nhiều trong khí quyển.” Ông Huey nhấn mạnh.

Hiệu ứng thời tiết sau khi núi lửa phun trào

Các lớp tro dày đặc gần bề mặt tạo ra chất lượng không khí nguy hiểm và gây ra hiệu ứng làm mát tạm thời bằng cách ngăn chặn ánh nắng ấm lên. Khi vụ phun trào dừng lại, tro bắt đầu lắng xuống.

Một khi tro rơi xuống đất, nó vẫn có thể dễ dàng bị gió thổi ngược trở lại không khí. Những giọt nước thường bám vào tro bụi trong không khí và tạo thành mây bão gây mưa hoặc tạo thêm tia sét.

Khí bốc lên từ vụ phun trào ở núi Ruang sẽ đi vào tầng bình lưu, tầng thứ hai của bầu khí quyển Trái đất. Khí này nằm ngay phía trên tầng đối lưu, nơi diễn ra sự sống và thời tiết.

Theo ông Huey, tầng bình lưu là nơi rất khô và chỉ những loại khí tồn tại lâu dài – kéo dài hàng chục năm – mới có thể lọc vào tầng bình lưu. Tuy nhiên, các vụ phun trào núi lửa về cơ bản là cách tự nhiên duy nhất để các loại khí như sulfur dioxide và hơi nước đi vào tầng bình lưu.

Khi ở tầng bình lưu, sulfur dioxide và hơi nước kết hợp với nhau tạo thành một lớp sương mù. Những giọt sương mù sẽ lan xa ra ngoài điểm đi vào và tồn tại trong tầng bình lưu tới 3 năm, phản chiếu ánh sáng mặt trời trở lại không gian và khiến nhiệt độ toàn cầu hạ nhiệt.

Và hiệu ứng làm mát sẽ kéo dài hơn nếu có nhiều khí đi vào tầng bình lưu hơn.

Năm 1991, Núi Pinatubo – một ngọn núi lửa dạng tầng khác – phun trào ở Philippines và tạo ra đám mây sulfur dioxide lớn nhất từng đo được. Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ, vụ phun trào đã đổ hơn 17 triệu tấn khí vào khí quyển và khiến nhiệt độ toàn cầu giảm khoảng 0,5 độ C (0,9 độ F) kéo dài khoảng một năm.

Để so sánh, các quan sát vệ tinh cho thấy núi Ruang đã thải ra khoảng 300.000 tấn sulfur dioxide, mặc dù không rõ bao nhiêu trong số đó đã đi vào tầng bình lưu. Theo ông Huey, dù số tiền đó khá lớn nhưng dự đoán vẫn chưa thuộc trường hợp cực đoan nhất.

Một vụ phun trào lớn như núi Pinatubo vào năm 1991 chắc chắn có thể làm mát hành tinh trong vài năm, mặc dù thảm họa thiên nhiên đã gây ra những tai ương về khí hậu hiện tại trên Trái đất do ô nhiễm, kéo theo hành tinh này. Tinh thể này. Sự nóng lên gây ra thiệt hại lớn về người và tài sản.

  • Bí ẩn đằng sau ngọn núi lửa bẩn nhất thế giới cuối cùng đã có lời giải
  • Núi lửa nguy hiểm Indonesia rung 500 lần mỗi ngày
  • Nguy cơ núi lửa Indonesia phun trào khiến Trái đất nguội đi

Chia sẻ

This post was last modified on 25/04/2024 22:49

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago