Categories: Phong Thuỷ

Núi muối Duzdag: Khu nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe ẩn sâu dưới lòng đất

Published by

Theo CNN, Nakhchivan là khu vực nằm cách thủ đô Baku của Azerbaijan khoảng 260 dặm về phía Tây. Điểm đến này có một danh sách dài các điểm tham quan lịch sử bao gồm tháp, lâu đài, lăng mộ và thậm chí cả hang động trong mơ.

Điểm nổi bật ở Nakhchivan là mỏ muối Duzdag hay “núi muối”, đóng vai trò là điểm đến du lịch y tế lớn nhất trong khu vực.

Ẩn mình dưới lòng đất 360 feet (110 m), điểm đến này cung cấp các phương pháp điều trị bổ sung liên quan đến các bệnh về đường hô hấp. Núi muối bao gồm những căn phòng được khoét rỗng lần đầu tiên cách đây gần 5.000 năm.

Núi muối Duzdag: Khu nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe ẩn sâu dưới lòng đất

Trung tâm Vật lý trị liệu Duzdag được thành lập năm 1979. (Ảnh: CNN).

Bên trong mỏ muối cũ

Chỉ cách thành phố Nakhchivan 7 dặm lái xe, những hang động này tọa lạc một cách ngoạn mục trên núi ở độ cao 3.848 feet (1.173 m).

Trung tâm Vật lý trị liệu hiện đại ở Nakhchivan được thành lập vào năm 1979 trên một mỏ muối được các nhà khảo cổ khai quật vào những năm 1970. Người ta tin rằng muối đã được khai thác ở đây từ thiên niên kỷ thứ 3 trước đây. BC. thô và xuất khẩu sang Trung Đông.

Không rõ chính xác làm thế nào các hang động có thể trở nên nổi tiếng nhờ đặc tính chữa bệnh thông qua việc sử dụng liệu pháp muối. Chỉ biết rằng có một số câu chuyện về nguồn gốc đưa ra những lời giải thích trái ngược nhau.

Truyền thuyết kể rằng các hang động từ lâu đã được người dân địa phương tôn kính vì khả năng phục hồi, mọi người đều coi muối Duzdag là thiêng liêng. Trong các cuộc khai quật vào thế kỷ 20, các nhà khảo cổ học nổi tiếng đã tìm thấy khả năng chữa bệnh viêm phế quản và hen suyễn khi ở đây.

Liệu pháp muối

Những bức tranh này nằm bên trong hang muối Duzdag. (Ảnh: CNN).

Liệu pháp muối không phải là phương pháp điều trị bệnh mới được phát hiện ngày nay. Vào giữa thế kỷ 19, Feliks Boczkowski, một bác sĩ người Ba Lan tại một mỏ muối, đã quan sát thấy những người thợ mỏ làm việc tại mỏ muối hiếm khi mắc các bệnh về đường hô hấp và có vẻ khỏe mạnh đáng kể.

Tiến sĩ Boczkowski là người đã phát hiện ra phương pháp này và sau này gọi nó là liệu pháp halotherapy, nghĩa là hít thở không khí bằng các hạt muối nhỏ nhằm mục đích cải thiện hơi thở.

Halotherapy đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Các chuyên gia lưu ý rằng muối trong không khí có thể giúp làm loãng chất nhầy trong đường thở và hấp thụ độ ẩm. Môi trường mặn cũng thường không có chất gây dị ứng.

Tuy nhiên, Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ cũng khuyên bạn nên tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ trước khi thực hiện liệu pháp trị liệu bằng halotherapy hoặc liệu pháp muối.

Khi liệu pháp muối được tiến hành bên dưới bề mặt Trái đất, nó bị ảnh hưởng bởi điều kiện khí hậu và không khí muối có trong các hang động tự nhiên. Đây được gọi là liệu pháp nước muối. Những hang muối như vậy tồn tại ở nhiều nơi trên thế giới như Ukraine, Hungary, Ba Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Đức và Thụy Sĩ và được các bệnh nhân hen suyễn sử dụng rộng rãi như một phương pháp điều trị thay thế.

Đáng chú ý, điều làm nên sự khác biệt của núi muối Duzdag là vị trí nằm ngang, cho phép bệnh nhân thích nghi với điều kiện trong hang khi họ đi bộ từ đỉnh hang về phía phòng chăm sóc, nằm ngay gần lối vào chính. 900 feet. (hoặc 300 mét).

Con đường quanh co vào mỏ trước tiên dẫn đến tòa nhà gỗ một tầng nằm gọn gàng trong Trung tâm Vật lý trị liệu. Bao quanh hang là những bức tường lấp lánh huyền bí bên trong đường hầm.

Ngay cả trước khi vào hang, bạn có thể ngửi thấy ngay mùi đặc trưng của muối Duzdag, khác hẳn với làn gió mặn nhẹ do Biển Caspian gần đó mang đến.

Các lớp muối lung linh của bức tường dày 8,2 mét (gần 27 feet). Đường hầm rộng rãi với những chiếc ghế dài ở hai bên và thậm chí cả khu vực nghỉ ngơi có TV và bàn mà không gây cảm giác ngột ngạt.

Những bức tường muối dày gần 27 feet. (Ảnh: CNN).

Kiểm tra kỹ hơn những tảng đá nhỏ màu hồng gần các bức tường cho thấy ngay cả những tảng đá này cũng được làm từ muối. Mọi người thu thập những mảnh lớn hơn và giữ chúng ở nhà với niềm tin rằng pha lê sẽ loại bỏ những điều tiêu cực.

Phải mất thời gian để làm quen với mùi muối nồng nặc nhưng việc hít thở trong đường hầm không hề khó khăn. Trung tâm cho biết hệ thống thông gió tự nhiên trong hang ngăn ngừa sự tích tụ các loại khí độc hại như carbon dioxide, metan và nitơ.

Sự kết hợp thuận lợi giữa vị trí trên mực nước biển, nhiệt độ, độ ẩm, áp suất khí quyển, thành phần ion của oxy trong mỏ và thành phần vi khuẩn là công cụ giúp điều trị thành công các bệnh như hen phế quản, viêm phế quản mãn tính, sốt cỏ khô và viêm mũi dị ứng khi ở đây.

Vi khí hậu

Vi khí hậu bên trong hang khá ổn định quanh năm. Độ ẩm nằm trong khoảng 20-25% và mặc dù nhiệt độ bên ngoài khoảng 3 độ C (37F), nhiệt độ bên trong hang vẫn ở mức dễ chịu 18-20 độ C (64-68F).

Trung tâm đã mở rộng các phòng điều trị để chứa khoảng 474 bệnh nhân và Khách sạn Duzdag được bổ sung vào năm 2008. Chỉ cách các hang động hơn một dặm, đây là một phần của Khu phức hợp Vật lý trị liệu Duzdag, nơi bệnh nhân đến khám và ở lại trong vài ngày. . đang thích nghi.

Trong chuyến đi dạo qua các hang động vào tháng 12, chỉ có một nhóm du khách khác ghé thăm. Trung bình có 3.500-4.000 bệnh nhân đến thăm hang động mỗi năm, chủ yếu vào mùa hè, vì hầu hết mọi người lên lịch điều trị trong những tháng trẻ em nghỉ học và có thể phải nghỉ làm một thời gian.

Trong những năm gần đây, điểm đến chăm sóc sức khỏe yên tĩnh này đã phát triển một chương trình phục hồi chuyên biệt do Covid-19 nhằm đối phó với tác động của loại virus gây ra các bệnh về đường hô hấp. Hang muối cũng được coi là có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch, cải thiện tuần hoàn và tình trạng da, đồng thời giảm căng thẳng.

Mặc dù lợi ích thực tế của hang muối chưa được chứng minh độc lập nhưng không thể phủ nhận rằng luồng không khí bất thường trong hang hỗ trợ các liệu pháp liên quan đến các bệnh về đường hô hấp.

“Ngồi trên chiếc ghế dài, được bao quanh bởi sự thanh bình của những bức tường lấp lánh, có một điều chắc chắn: hang động sẽ lặng lẽ xoa dịu những căng thẳng và dễ dàng hòa mình vào bầu không khí tĩnh lặng, buông bỏ những lo toan trong cuộc sống đời thường”. tác giả viết. Bằng văn bản.

  • Con đường đá trăm tuổi xuyên rừng phía Bắc: Mang ý nghĩa lịch sử, du khách nhận xét tựa như chuyện cổ tích
  • Chuyến tàu 30 giờ mỗi lần mở bán đều cháy vé và điểm dừng được ví như xứ sở thần tiên mùa đông.
  • Vùng đất được mệnh danh là “mạch rồng” độc đáo nhất Trung Quốc: Hoàng đế hội tụ, cao gần 4000m, ẩn chứa bảo vật quý hiếm

Chia sẻ

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago