Categories: Phong Thuỷ

Ở đất nước có phong tục tắm nước lạnh để cầu may, đàn ông đóng khố và ngâm mình trong nước đá bất chấp giá lạnh

Published by

Nhật Bản được biết đến là đất nước xinh đẹp và hấp dẫn với thiên nhiên trong lành và nền văn hóa giàu bản sắc dân tộc. Người dân xứ sở hoa anh đào nổi tiếng khắp thế giới bởi nền văn hóa, phong tục tập quán vô cùng độc đáo.

Đầu năm, người Nhật có phong tục truyền thống là tắm trong bể nước lạnh. Công việc được cho là có thể thanh lọc tâm hồn và mang lại may mắn. Những người tham gia đều chỉ mặc một mảnh vải để đến công viên hoặc chùa làm lễ đón năm mới.

Phong tục này còn được gọi là nghi lễ Shinto. Sự kiện này được tổ chức hàng năm tại Đền Teppouzu Inari vào Chủ nhật thứ hai của tháng Giêng. Nghi lễ Thần đạo này được lấy cảm hứng từ một cựu tu sĩ trong chùa, người đã tạt gáo nước lạnh vào người mình để cầu nguyện cho sự thịnh vượng của cộng đồng địa phương vào năm 1955.

Trước khi tắm trong thời tiết lạnh giá, những người tham gia nhảy múa, chạy quanh chùa, đứng dưới ánh nắng hiếm hoi của mùa lạnh và hô khẩu hiệu thể hiện tinh thần của mình.

33 người đàn ông mặc khố truyền thống và 7 phụ nữ mặc áo choàng trắng vỗ tay và hô vang trước khi bước vào bồn tắm lớn chứa đầy đá.

Ảnh: News18

“Thay vì cảm thấy lạnh, các ngón chân của tôi có vẻ đau nhức vì ngâm trong nước đá, nhưng cuối cùng tôi cảm thấy sảng khoái đôi chút. Đây là sự kiện thường niên mà chúng tôi thực hiện để cầu nguyện cho sức khỏe tốt. Tôi cảm thấy năm mới sẽ không như vậy. “Hãy bắt đầu nếu tôi không làm điều này”, một người trải nghiệm cho biết.

Đến nay, nghi lễ tắm nước đá diễn ra ở nhiều nơi. Nghi thức này cũng có nhiều biến thể. Tại một số ngôi chùa, người tham gia ngâm mình trong nước lạnh hoặc ôm một khối băng lớn. Có những nơi người tham dự ngâm mình trong tuyết hoặc tắm dưới thác nước.

Không chỉ tắm nước lạnh, người Nhật còn có nhiều phong tục đón năm mới khác.

Tiệc chia tay năm ngoái

Hàng năm, vào tháng 12, người Nhật thường tổ chức Bonenkai (tiệc tiễn năm cũ). Đây là dịp để nhân viên các công ty, đối tác kinh doanh, bạn bè tổ chức tiệc tất niên cuối năm, quên đi nỗi buồn năm cũ và chào đón năm mới với tinh thần tươi mới hơn. Ngay cả trong bữa tiệc công ty, bầu không khí trang trọng cũng nhanh chóng biến mất sau những lời chúc mừng. Du khách sẽ dần thư giãn và bắt đầu trò chuyện, ăn uống thân mật. Một số bữa tiệc còn có các hoạt động vui chơi, trò chơi hay hát karaoke.

Ăn bánh nếp và quýt

Ảnh: Tokyolife

Người Nhật có thói quen đón năm mới bằng một loại bánh đặc biệt – kagami mochi, hay bánh mochi gương. Sở dĩ có tên gọi như vậy là vì bánh gồm có 2 chiếc bánh nếp chồng lên nhau, có màu trắng sáng như gương.

Đặc biệt hơn, bên trên chiếc bánh này luôn có một quả quýt mikan. Thực chất đây là một truyền thống khá mới bởi trước đây, bánh thường được trang trí bằng các loại trái cây họ cam quýt gọi là daidai. Daidai được cho là mang lại may mắn và trường thọ vì nó phát âm giống từ “thế hệ” trong tiếng Nhật, tượng trưng cho mong ước trường thọ của mỗi gia đình.

Rung chuông chào đón năm mới

Truyền thống này có phần giống với việc đếm ngược ở các nước phương Tây. Ở Nhật Bản, đây là một sự kiện đặc biệt và mỗi khu vực đều kỷ niệm nó theo cách riêng của mình. Vài phút trước khi năm mới bắt đầu, các ngôi chùa Phật giáo sẽ rung chuông 108 lần như một phần của nghi lễ Joya no kane. Nghi lễ này được tổ chức nhằm thanh lọc tâm hồn con người trong năm mới sắp tới. Ở Tokyo, những ngôi chùa nổi tiếng tổ chức nghi lễ này là chùa Zojoji gần Tháp Tokyo và chùa Sensoji ở khu vực Asakusa.

Sử dụng đũa có đầu nhọn ở hai đầu

Đũa thông thường ở Nhật Bản chỉ có một đầu thuôn nhọn nhưng loại đũa dùng trong dịp năm mới gọi là iwaibashi thường có hai đầu thuôn nhọn và được làm từ gỗ liễu – một loại vật liệu được coi là linh thiêng.

Phần giữa phồng lên của đôi đũa tượng trưng cho một túi rơm đầy ắp, mang đến hy vọng về một mùa màng bội thu. Hai đầu đũa được thuôn nhọn nên có thể sử dụng từ cả hai phía. Khi ăn, người ta chỉ dùng một đầu, vì đầu còn lại sẽ dành cho các vị thần có mặt trong bữa tiệc đầu năm.

Nguồn: Tổng hợp

Chia sẻ

This post was last modified on 24/12/2023 16:18

Published by

Bài đăng mới nhất

Dịch vụ thành lập Công Ty, Doanh Nghiệp Tư Nhân – 230.000Đ

Giới thiệu dịch vụ Bạn đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh và muốn biến…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp. –…

1 tháng ago

Dịch vụ thành lập công ty, doanh nghiệp giá rẻ chất lượng, uy tín

Thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp.– Cấp…

1 tháng ago

Những mỹ nữ bị gắn mác bình hoa di động

Nữ diễn viên Cúc Tịnh Y được mệnh danh là "vẻ đẹp 4.000 năm một…

4 tháng ago

Nếu làm IVF, bạn sẽ mang thai đôi và được lựa chọn giới tính thai nhi?

Xu hướng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay ngày càng trở nên phổ…

4 tháng ago

Ô tô đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không mạ vàng và đính kim cương

Chiếc xe này không hề dát vàng hay đính kim cương nhưng vẫn được bán…

4 tháng ago